Vì sao anh tiều phu lại không nhận rìu vàng và rìu bạc? Việc anh của anh thể hiện phẩm chất gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về trung thực
a. Đọc truyện " Ba lưỡi rìu"
- Vì sao anh tiều phu lại không nhận rìu vàng và rìu bạc? Việc làm của anh thể hiện phẩm chất gì?
- Từ câu chuyện trên, em hiểu thế nào là trung thực?
Bài làm:
- Anh tiều phu lại không nhận rìu vàng và rìu bạc vì cái lưỡi rìu anh đánh rơi là lưỡi rìu bằng sắt. Anh là người không có tính tham lam nên những cái không phải của mình thì anh không nhận lấy. Việc làm của anh thể hiện phẩm chất trung thực.
- Từ câu chuyện trên, em hiểu trung thực là tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.
Xem thêm bài viết khác
- Tục ngữ có câu: "Kính trên nhường dưới". Theo câu tục ngữ này, muốn khuyên chúng ta điều gì? Em đã có những vận dụng ý nghĩa của câu tục ngữ ngày vào cuộc sống như thế nào?
- Sưu tâm tranh ảnh, số liệu về những hoạt động thể hiện tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân ta với nhân dân các nước trên thế giới
- Tìm dấu hiệu chung/ cơ bản nhất của tín ngưỡng, tôn giáo. Lập bảng so sánh những điểm khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo
- Em sẽ làm gì khi bị một bạn nói xấu em với các bạn khác? Em suy nghĩ thế nào về người bạn ấy? Em sẽ ứng xử với bạn ấy như thế nào để bạn tôn trọng em và thấy mình cũng được tôn trọng
- Trong các biểu hiện dưới đây, biểu hiện nào em đã thể hiện trong học tập và lao động? Em hãy đánh dấu (X) vào ô phù hợp
- Em suy nghĩ như thế nào vê cách sống của Mạc Đĩnh Chi? Cách sống có thể hiện phẩm chất gì của ông?
- Em thích thái độ của các bạn khi chuyển hộp bút trong lần nào? Vì sao?
- Hãy đọc các trường hợp dưới đây và cho biết:
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 9: Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do ngôn luận Soạn VNEN GDCD 8
- Mệnh đề sau có đúng không? Vì sao? "Sáng tạo để tăng năng suất lao động nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, có vậy sáng tạo mới hiệu quả".
- Trao đổi với bạn bên cạnh để hoàn thành bảng sau:
- Trường em, lớp học của em có những quy định gì cho học sinh? Các em thường thực hiện những nội quy này như thế nào? Tại sao có bạn thưc hiện tốt, có bạn thực hiện chưa tốt?