Hãy đọc các trường hợp dưới đây và cho biết:
C. Hoạt động luyện tập
Hãy đọc các trường hợp dưới đây và cho biết:
- Nhận xét của em về hành vi, việc làm của nhân vật trong mỗi trường hợp?
- Những hành vi, việc làm không phù hợp (trong số các trường hợp trên) là do nguyên nhân nào?
- Em đã làm gì nếu chứng kiến những hành vi, việc làm không phù hợp đó hoặc là người thân của những đối tượng có hành vi, việc làm ấy?
a. Chị Võ Thị Nga là tổ chức quản lí cà phê Thiên Đường của khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh. Chị đã nhiều lần nhặt được tiền, vàng, đồ có giá trị hàng trăm triệu đồng nhưng chị đều tiền cách liên lạc để trả lại người mất. Chị bộc bạch: "Mỗi lần tận tay trao những tài sản cho người bị mất và chứng kiến niềm vui của họ, tôi càng thấy hạnh phúc về việc làm của mình. Cảm xúc đó đã chiến thắng lòng tham của tôi, dù hôm nay có cuộc sống còn nhiều khó khăn".
b. Ngày 21/5/2016, Tổ công tác của Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Giang do Đại úy Nguyễn Hùng Cường làm tổ trưởng, cùng 7 chiến sĩ khác nhận nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Trong khi làm nhiệm vụ , tổ công tác đã phát hiện chiếc ô tô bán tải nhãn hiệu Ford Ranger BKS 12C-044.29 có nhiều biểu hiện bất thường nên ra tín hiệu yêu câu tài xế cho dừng xe để kiểm tra. Lo sợ bị phát hiện chở hàng cấm, tài xế nên Huy đã gợi ý đưa cho tổ công tác 500 triệu đồng để được bỏ qua, nhưng các chiến sĩ công an đã cương quyết từ chối.
c. Lợi dụng chức chủ tịch xã, ông Nguyễn Văn Minh ở tỉnh Đ đã phê duyệt xây dựng đường sai với thiết kế để có con đường vào nhà riêng của mình, gây thiệt hại khoảng 160 triệu đồng của ngân sách nhà nước.
d. Do hám lợi, một số cán bộ kiểm lâm biến chất ở tỉnh N đã thông đồng, cấu kết với lâm tặc phá rừng, khai thác gỗ trái phép.
đ. Một nhân viên y tế của bệnh viện B đã gợi ý bệnh nhân phải đưa tiền nếu muốn lấy kết quả nội soi nhanh.
Bài làm:
- Em đồng ý với việc làm của trường hợp a, b
- Em không đồng ý với việc làm của trường hợp c, d và đ.
- Những hành vi, việc làm không phù hợp xuất phát từ lòng tham. Họ đều là những người ham muốn tiền của. Lợi dụng chút địa vị của mình để kiếm tiền bằng mọi cách dù đó là cách kiếm tiền bẩn thỉu và xấu xa.
- Nếu chứng kiến những hành vi, việc làm không phù hợp đó hoặc là người thân của những đối tượng có hành vi, việc làm ấy em sẽ lên tiếng ngăn cản những việc làm đó của họ. Bởi việc làm đó là sai với pháp luật và làm hạ nhân phẩm của bản thân mình. Đó là việc làm không chân chính và bị xã hội lên án.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy nêu ý nghĩa của nội quy lớp học đối với cá nhân em và tập thể lớp? Nếu học sinh không tuân thủ nội quy của lớp học điều gì sẽ xảy ra?
- Dưới đây là một số hình ảnh tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam. Các nhóm hãy điền số của hình ảnh cho phù hợp với tín ngưỡng và loại hình tôn giáo để hoàn thành phiếu học tập số 4.
- Em suy nghĩ và hành động thế nào khi nhiều quan điểm/ sở thích của em không giống quan điểm/ sở thích với bạn thân của em?
- Từ câu chuyện "Chuyện về một nữ công nhân làm việc tại Nhà máy chế biến đồ đông lạnh" nêu trên, em hãy nêu ý nghĩa và vai trò của tôn trọng
- Trong thông tin 1. bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình đã gây ra những hậu quả gì? Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân nào?
- Tìm những biểu hiện cụ thể của liêm khiết và trái tim liêm khiết (trong nhà trường, gia đình, xã hội) rồi ghi vào vở theo mẫu sau:
- Tìm dấu hiệu chung/ cơ bản nhất của tín ngưỡng, tôn giáo. Lập bảng so sánh những điểm khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo
- Em có tán thành suy nghĩ của Lan không? Vì sao?
- Bản chất của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thể hiện như thế nào trong điêu 2, điều 3 của Hiến pháp năm 2013?
- Hằng ngày, em đã làm tốt việc tôn trọng chưa? Hãy kể tên những việc làm thể hiện sự tôn trọng và chưa tôn trọng của em
- Vì sao anh tiều phu lại không nhận rìu vàng và rìu bạc? Việc anh của anh thể hiện phẩm chất gì?
- Trong thời gian 5 phút, hãy ghép các chữ đứng liền nhau trong ma trận dưới đây để tạo thành những từ/cụm từ liên quan đến các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do ngôn luận