Hãy đọc các trường hợp dưới đây và cho biết:

  • 1 Đánh giá

C. Hoạt động luyện tập

Hãy đọc các trường hợp dưới đây và cho biết:

  • Nhận xét của em về hành vi, việc làm của nhân vật trong mỗi trường hợp?
  • Những hành vi, việc làm không phù hợp (trong số các trường hợp trên) là do nguyên nhân nào?
  • Em đã làm gì nếu chứng kiến những hành vi, việc làm không phù hợp đó hoặc là người thân của những đối tượng có hành vi, việc làm ấy?

a. Chị Võ Thị Nga là tổ chức quản lí cà phê Thiên Đường của khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh. Chị đã nhiều lần nhặt được tiền, vàng, đồ có giá trị hàng trăm triệu đồng nhưng chị đều tiền cách liên lạc để trả lại người mất. Chị bộc bạch: "Mỗi lần tận tay trao những tài sản cho người bị mất và chứng kiến niềm vui của họ, tôi càng thấy hạnh phúc về việc làm của mình. Cảm xúc đó đã chiến thắng lòng tham của tôi, dù hôm nay có cuộc sống còn nhiều khó khăn".

b. Ngày 21/5/2016, Tổ công tác của Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Giang do Đại úy Nguyễn Hùng Cường làm tổ trưởng, cùng 7 chiến sĩ khác nhận nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Trong khi làm nhiệm vụ , tổ công tác đã phát hiện chiếc ô tô bán tải nhãn hiệu Ford Ranger BKS 12C-044.29 có nhiều biểu hiện bất thường nên ra tín hiệu yêu câu tài xế cho dừng xe để kiểm tra. Lo sợ bị phát hiện chở hàng cấm, tài xế nên Huy đã gợi ý đưa cho tổ công tác 500 triệu đồng để được bỏ qua, nhưng các chiến sĩ công an đã cương quyết từ chối.

c. Lợi dụng chức chủ tịch xã, ông Nguyễn Văn Minh ở tỉnh Đ đã phê duyệt xây dựng đường sai với thiết kế để có con đường vào nhà riêng của mình, gây thiệt hại khoảng 160 triệu đồng của ngân sách nhà nước.

d. Do hám lợi, một số cán bộ kiểm lâm biến chất ở tỉnh N đã thông đồng, cấu kết với lâm tặc phá rừng, khai thác gỗ trái phép.

đ. Một nhân viên y tế của bệnh viện B đã gợi ý bệnh nhân phải đưa tiền nếu muốn lấy kết quả nội soi nhanh.

Bài làm:

  • Em đồng ý với việc làm của trường hợp a, b
  • Em không đồng ý với việc làm của trường hợp c, d và đ.
  • Những hành vi, việc làm không phù hợp xuất phát từ lòng tham. Họ đều là những người ham muốn tiền của. Lợi dụng chút địa vị của mình để kiếm tiền bằng mọi cách dù đó là cách kiếm tiền bẩn thỉu và xấu xa.
  • Nếu chứng kiến những hành vi, việc làm không phù hợp đó hoặc là người thân của những đối tượng có hành vi, việc làm ấy em sẽ lên tiếng ngăn cản những việc làm đó của họ. Bởi việc làm đó là sai với pháp luật và làm hạ nhân phẩm của bản thân mình. Đó là việc làm không chân chính và bị xã hội lên án.

  • 57 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm VNEN GDCD 8