Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, phương ngôn, các câu chuyện nói về trung thực và giá trị của sự trung thực. Sau đó, chia sẻ với bạn trong nhóm, trong lớp về kết quả sưu tầm, tìm hiểu được.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, phương ngôn, các câu chuyện nói về trung thực và giá trị của sự trung thực. Sau đó, chia sẻ với bạn trong nhóm, trong lớp về kết quả sưu tầm, tìm hiểu được.
STT | Nội dung | Đúng | Sai | Phân vân |
1 | Trung thực là luôn nói đúng sự thật | |||
2 | Trung thực là tự trọng | |||
3 | Trung thực là tôn trọng người khác | |||
4 | Trung thực là khó người, dễ ta | |||
5 | Trung thực là thổ lộ hết lòng mình | |||
6 | Có thể nói không đúng sự thật nếu không bị phát hiện vẫn được coi là người trung thực | |||
7 | Có thể nói không đúng sự thật nếu để không làm tổn thương người khác | |||
8 | Trung thực chỉ là không nói dối người khác | |||
9 | Giữ lời hứa là trung thực | |||
10 | Trung thực là thống nhất giữa lời nói với việc làm | |||
11 | Trung thực để tạo nên sự tin cậy | |||
12 | Trung thực giúp duy trì nên tình bạn | |||
13 | Trung thực không chấp nhận sự giả tạo | |||
14 | Trung thực còn có nghĩa là không dối lòng mình |
Bài làm:
STT | Nội dung | Đúng | Sai | Phân vân |
1 | Trung thực là luôn nói đúng sự thật | x | ||
2 | Trung thực là tự trọng | x | ||
3 | Trung thực là tôn trọng người khác | x | ||
4 | Trung thực là khó người, dễ ta | x | ||
5 | Trung thực là thổ lộ hết lòng mình | x | ||
6 | Có thể nói không đúng sự thật nếu không bị phát hiện vẫn được coi là người trung thực | x | ||
7 | Có thể nói không đúng sự thật nếu để không làm tổn thương người khác | x | ||
8 | Trung thực chỉ là không nói dối người khác | x | ||
9 | Giữ lời hứa là trung thực | x | ||
10 | Trung thực là thống nhất giữa lời nói với việc làm | x | ||
11 | Trung thực để tạo nên sự tin cậy | x | ||
12 | Trung thực giúp duy trì nên tình bạn | x | ||
13 | Trung thực không chấp nhận sự giả tạo | x | ||
14 | Trung thực còn có nghĩa là không dối lòng mình | x |
Xem thêm bài viết khác
- Thảo luận và liệt kê những biểu hiện của tình hữu nghị theo bảng sau:
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả Giáo dục công dân lớp 8
- Các hình ảnh trên mô tả điều gì? Hãy chỉ ra những chi tiết mô tả điều đó. Em hãy đặt tên cho hình ảnh số 2 và nêu thông điệp của hình ảnh
- Tý cho rằng "sợi dây kéo diều xuống", nhưng theo em, sợi dây diều kéo diều xuống hay giúp diều bay cao? Vì sao?
- Trong thông tin 1. bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình đã gây ra những hậu quả gì? Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân nào?
- Trong thời gian 5 phút, hãy ghép các chữ đứng liền nhau trong ma trận dưới đây để tạo thành những từ/cụm từ liên quan đến các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do ngôn luận
- Hãy xây dựng kế hoạch rèn luyện tính trung thực của em trong cuộc sống hằng ngày theo mẫu dưới đây:
- Hãy xác định những biểu hiện của đoàn kết, không/thiếu đoàn kết và ghi vào bảng theo mẫu dưới đây:
- Kể 3 việc làm thể hiện quyền tự do ngôn luận đúng pháp luật. Kể 3 việc làm thể hiện quyền tự do ngôn luận trái pháp luật
- Các nhân vật điển hình được đề cập đến trong những thông tin trên đã tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội với tinh thần, thái độ như thế nào?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 11: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
- Xác định một hành vi mà em cho là mình đã rất tùy tiện thực hiện. Xác định mục tiêu mà em mong muốn thay đổi hành vi này