Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, phương ngôn, các câu chuyện nói về trung thực và giá trị của sự trung thực. Sau đó, chia sẻ với bạn trong nhóm, trong lớp về kết quả sưu tầm, tìm hiểu được.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, phương ngôn, các câu chuyện nói về trung thực và giá trị của sự trung thực. Sau đó, chia sẻ với bạn trong nhóm, trong lớp về kết quả sưu tầm, tìm hiểu được.
STT | Nội dung | Đúng | Sai | Phân vân |
1 | Trung thực là luôn nói đúng sự thật | |||
2 | Trung thực là tự trọng | |||
3 | Trung thực là tôn trọng người khác | |||
4 | Trung thực là khó người, dễ ta | |||
5 | Trung thực là thổ lộ hết lòng mình | |||
6 | Có thể nói không đúng sự thật nếu không bị phát hiện vẫn được coi là người trung thực | |||
7 | Có thể nói không đúng sự thật nếu để không làm tổn thương người khác | |||
8 | Trung thực chỉ là không nói dối người khác | |||
9 | Giữ lời hứa là trung thực | |||
10 | Trung thực là thống nhất giữa lời nói với việc làm | |||
11 | Trung thực để tạo nên sự tin cậy | |||
12 | Trung thực giúp duy trì nên tình bạn | |||
13 | Trung thực không chấp nhận sự giả tạo | |||
14 | Trung thực còn có nghĩa là không dối lòng mình |
Bài làm:
STT | Nội dung | Đúng | Sai | Phân vân |
1 | Trung thực là luôn nói đúng sự thật | x | ||
2 | Trung thực là tự trọng | x | ||
3 | Trung thực là tôn trọng người khác | x | ||
4 | Trung thực là khó người, dễ ta | x | ||
5 | Trung thực là thổ lộ hết lòng mình | x | ||
6 | Có thể nói không đúng sự thật nếu không bị phát hiện vẫn được coi là người trung thực | x | ||
7 | Có thể nói không đúng sự thật nếu để không làm tổn thương người khác | x | ||
8 | Trung thực chỉ là không nói dối người khác | x | ||
9 | Giữ lời hứa là trung thực | x | ||
10 | Trung thực là thống nhất giữa lời nói với việc làm | x | ||
11 | Trung thực để tạo nên sự tin cậy | x | ||
12 | Trung thực giúp duy trì nên tình bạn | x | ||
13 | Trung thực không chấp nhận sự giả tạo | x | ||
14 | Trung thực còn có nghĩa là không dối lòng mình | x |
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin dưới đây và đưa ra các dẫn chứng để chứng tỏ hoạt động xã hội là những hoạt động chung do tập thể
- Theo em, hành vi tôn trọng được thể hiện ở chỗ nào, câu nói nào trong câu chuyện trên?
- Thảo luận với bạn để kể tên một số loại vũ khí, chất liệu có khả năng gây cháy nổ và các chất độc hại mà em biết
- Theo em, kỉ luật có làm mất tự do của mỗi người không? Cuộc sống cần kỉ luật không? Vì sao?
- Em hãy nêu những việc nên làm và không nên làm để phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc
- Trường em, lớp học của em có những quy định gì cho học sinh? Các em thường thực hiện những nội quy này như thế nào? Tại sao có bạn thưc hiện tốt, có bạn thực hiện chưa tốt?
- Trong các biểu hiện dưới đây, biểu hiện nào em đã thể hiện trong học tập và lao động? Em hãy đánh dấu (X) vào ô phù hợp
- Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống trên với khách và thông báo với bố mẹ ra sao? Hãy giải thích cách ứng xử của em?
- Tý cho rằng "sợi dây kéo diều xuống", nhưng theo em, sợi dây diều kéo diều xuống hay giúp diều bay cao? Vì sao?
- Điền vào chỗ trống những điều học sinh cần tôn trọng:
- Hãy quan sát những người sống quanh em, chỉ ra 3-5 việc làm thể hiện tôn trọng và 3-5 việc làm thể hiện thiếu tôn trọng của họ, từ đó rút ra bài học cho bản thân
- Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được thể hiện như thế nào trong các văn bản pháp luật trên? Pháp luật quy định như thế nào về những hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo?