Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được thể hiện như thế nào trong các văn bản pháp luật trên? Pháp luật quy định như thế nào về những hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo?
Trạm số 3
Dựa vào thông tin hỗ trợ, em hãy trả lời câu hỏi:
- Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được thể hiện như thế nào trong các văn bản pháp luật trên?
- Pháp luật quy định như thế nào về những hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo?
Bài làm:
Trong các văn bản pháp luật, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được thể hiện:
- Công dân có quyền theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào.
- Người đã theo một tín ngưỡng hay một tôn giáo nào đó có quyền không theo nữa.
- Bỏ để theo tín ngưỡng, tôn giáo khác mà không được ai cưỡng bức hoặc cản trở.
Những hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, pháp luật quy định:
Điều 15 Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo quy định: hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bị đình chỉ nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Xâm phạm an ninh quốc gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự công cộng hoặc môi trường;
- Tác động xấu đến đoàn kết nhân dân, đến truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
- Xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác;
- Có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Bộ luật Hình sự quy định về tội phá hoại chính sách đoàn kết trong đó có hành vi “gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân, với các tổ chức xã hội”, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
Hoặc “người nào có hành vi cản trở công dân thực hiện quyền hội họp, quyền lập hội phù hợp với lợi ích của Nhà nước và của nhân dân, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm”.
Xem thêm bài viết khác
- Tý cho rằng "sợi dây kéo diều xuống", nhưng theo em, sợi dây diều kéo diều xuống hay giúp diều bay cao? Vì sao?
- Điền vào chỗ trống những điều học sinh cần tôn trọng:
- Theo em, hành vi nào dưới đây thể hiện sự tự giác, sáng tạo, năng động, năng suất, chất lượng, hiệu quả. Hãy viết từ (có thể nhiều hơn một từ) vào ô bên cạnh và giải thích vì sao chọn (các) từ đó?
- Em thích thái độ của các bạn khi chuyển hộp bút trong lần nào? Vì sao?
- Tìm dấu hiệu chung/ cơ bản nhất của tín ngưỡng, tôn giáo. Lập bảng so sánh những điểm khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo
- Hãy nêu ý nghĩa của bài hát: "Trái đất này là của chúng mình"
- Theo em, cần làm gì để học sinh tự giác thực hiện nội quy tốt hơn? Em thường đặt ra kỉ luật gì cho chính mình? Điều đó giúp ích được gì cho bản thân em?
- Từ câu chuyện "Chuyện về một nữ công nhân làm việc tại Nhà máy chế biến đồ đông lạnh" nêu trên, em hãy nêu ý nghĩa và vai trò của tôn trọng
- Em sưu tầm các kinh nghiệm để lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn
- Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống trên? Vì sao?
- Trong các biểu hiện dưới đây, biểu hiện nào em đã thể hiện trong học tập và lao động? Em hãy đánh dấu (X) vào ô phù hợp
- Xác định một hành vi mà em cho là mình đã rất tùy tiện thực hiện. Xác định mục tiêu mà em mong muốn thay đổi hành vi này