Trong thông tin 1. bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình đã gây ra những hậu quả gì? Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
a. Đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi
Câu hỏi:
1/ Trong thông tin 1, bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình đã gây ra những hậu quả gì?
2/ Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân nào?
3/ Trong thông tin 2, hóa chất formol được phát hiện trong loại thực phẩm nào? Loại hóa chất này gây hại đến cơ thể người như thế nào?
4/ Từ hai thông tin trên, em hãy cho biết hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại là gì?
Bài làm:
1/ Trong thông tin 1, bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình gây ra những hậu quả: Từ 1975 đến nay, Quảng Bình có 5847 người bị tai nạn bom mìn, trong đó làm chết 2909 người. Riêng từ năm 2003 - 2013, xảy ra 164 vụ tai nạn bom mìn làm chết 49 người, bị thương 115 người...
2/ Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân: Do các em không ý thức được đó là những thứ vũ khí nguy hiểm thời chiến tranh để lại. Vì tính tò mò và hiếu kì nên các vụ tai nạn bom mìn ở trẻ em chủ yếu là do các em chơi với bom, mìn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
3/ Trong thông tin 2, hóa chất formol được phát hiện trong bánh phở.
Loại chất này gây hại đến cơ thể con người: Khi con người bị tiếp nhiễm Formol qua da, mắt cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Khi bị xâm nhập vào thực quản, cơ thể sẽ phản ứng mạnh mẽ như ói mửa, bị tiêu chảy và mất nước mau chóng có thể đi đến tử vong. Nếu da bị tiếp xúc lâu ngày sẽ trở thành nhạy cảm, dị ứng và có những chứng bệnh ngoài da...
4/ Hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại là làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, nặng hơn là cướp đi tính mạng con người.
Xem thêm bài viết khác
- Em có khó khăn trong việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch theo như hướng dẫn ở trên không? Vì sao?
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm, trong lớp thảo luận để lập kế hoạch hoạt động thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với các bạn lớp khác
- Thảo luận nhóm để lựa chọn hoạt động, liệt kê những việc cần làm và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong bảng sau:
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 4: Đoàn kết và hợp tác
- Dưới đây là một số hình ảnh tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam. Các nhóm hãy điền số của hình ảnh cho phù hợp với tín ngưỡng và loại hình tôn giáo để hoàn thành phiếu học tập số 4.
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả Giáo dục công dân lớp 8
- Các nhân vật điển hình được đề cập đến trong những thông tin trên đã tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội với tinh thần, thái độ như thế nào?
- Hãy cho biết giữa đoàn kết và hợp tác có mối quan hệ như thế nào? (kHoanh tròn vào chữ cái trước những ý kiến em tán thành)
- Đánh dấu x vào ô tôn trọng hoặc không tôn trọng trong bảng dưới đây và giải thích vì sao em chọn như vậy?
- Các nhóm thảo luận và viết vào giấy những biểu hiện cụ thể của người học sinh tuân thủ kỉ luật và giải thích vì sao?
- Tại sao công dân được thực hiện quyền tự do ngôn luận lại phải theo quy định của pháp luật?
- Theo em, cần làm gì để học sinh tự giác thực hiện nội quy tốt hơn? Em thường đặt ra kỉ luật gì cho chính mình? Điều đó giúp ích được gì cho bản thân em?