Hãy viết về những người trong gia đình em, những người sống xung quanh em, hoặc gương người tốt, việc tốt được đăng trên các phương tiện truyền thông mà em biết...

  • 1 Đánh giá

2. Tìm hiểu tấm gương về sự tôn trọng

  • Hãy viết về những người trong gia đình em, những người sống xung quanh em, hoặc gương người tốt, việc tốt được đăng trên các phương tiện truyền thông mà em ngưỡng mộ hoặc tự hào về việc làm và hành vi tôn trọng của họ.
  • Chỉ ra phẩm chất, hành vi tôn trọng ở họ khiến em ngưỡng mộ và thấy cần noi theo
  • Em sẽ làm gì để phát huy những phẩm chất và hành vi tốt đẹp đó?

Bài làm:

Câu chuyện nói về tính tự trọng:

Chiếc máy giặt nhà cô Năm lúc xả nước hay vắt khô quần áo thì đột nhiên phát ra tiếng kêu “cạch, cạch…” rất lớn. Khi kiểm tra, bác thợ sửa chữa đã phát hiện một đồng tiền xu bị rớt bên trong. Bác thợ lấy đồng tiền ra và tiện thể làm vệ sinh một lượt bên trong máy. Ông nói rằng, máy giặt sau khi dùng một thời gian cần phải vệ sinh sạch sẽ, nếu không sẽ sinh ra vi khuẩn ngấm vào quần áo và không tốt cho sức khỏe. Sau khi sửa chữa xong, bác thợ nhận tiền rồi xách hộp dụng cụ chào cô Năm ra về.

Ông thợ sửa vừa bước ra khỏi cửa, cô Năm vẫn chưa đóng vội cửa, mà vịn tay vào cửa nói lời chào bác thợ đang bước về phía thang máy. Mãi đến khi ông đi vào thang máy rồi mới nhẹ nhàng đóng cửa lại. Cô Năm thầm nghĩ, giờ phút này dù ngoài kia gió có lạnh đến cắt da, thì trong lòng bác thợ chắc hẳn cũng thấy ấm áp. Bởi khi ông rời bước, ngay phía sau lưng ông không có tiếng đóng cửa “rầm” vô cảm và lạnh giá. Ông đã nhận được sự tôn trọng “đóng cửa chậm 3 giây” của người khác đối với mình.

Phẩm chất, hành vi tôn trọng ở họ khiến em ngưỡng mộ và thấy cần noi theo là: Đóng cửa chậm 3 giây, điều này tuy rất nhỏ, nhưng nó thể hiện sự tôn trọng của mình đối với những vị khách khi ra về.

Để phát huy phẩm chất đó, em sẽ cố gắng học theo cô Năm, luôn chào đón và tiễn khách một cách niềm nở và thể hiện sự tôn trọng với họ.

  • 63 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm VNEN GDCD 8