Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng như thế nào? Hãy điền những hành vi biểu hiện sự tôn trọng vào ô trống trong các tình huống sau:
4. Tìm hiểu cách rèn luyện hành vi tôn trọng
- Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng như thế nào?
- Hãy điền những hành vi biểu hiện sự tôn trọng vào ô trống trong các tình huống sau:
Tình huống | Hành vi biểu hiện sự tôn trọng |
A. Khi giáo viên đang giảng bài | |
B. Khi gặp người lớn tuổi | |
C. Khi giao tiếp với bạn | |
D. Khi làm bài kiểm tra | |
E. Khi gặp khách quốc tế | |
G. Khi tham gia giao thông | |
H. Khi đi du lịch | |
I. Khi bạn mắc lỗi |
Bài làm:
Tình huống | Hành vi biểu hiện sự tôn trọng |
A. Khi giáo viên đang giảng bài | Lắng nghe thầy cô giảng bài Hăng hái phát biểu bài |
B. Khi gặp người lớn tuổi | Lễ phép chào hỏi Giúp đỡ người lớn khi họ cần |
C. Khi giao tiếp với bạn | Xưng hô lịch sự bạn và mình hoặc tớ và cậu |
D. Khi làm bài kiểm tra | Không quay cóp bài, không giở tài liệu hoặc chép bài của bạn |
E. Khi gặp khách quốc tế | Mìm cười với họ Sẵn sàng chỉ đường, giúp đỡ họ nếu họ cần |
G. Khi tham gia giao thông | Thực hiện đúng quy định luật giao thông đường bộ, không vượt đèn đỏ, không lấn chiếm vỉa hè... |
H. Khi đi du lịch | Không chen lẫn, xô đẩy |
I. Khi bạn mắc lỗi | Nhẹ nhàng nhắc nhở bạn để bạn lần sau không mắc lỗi. |
Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng bằng cách:
- Luôn tôn trọng mọi người ở mọi nơi mọi lúc.
- Luôn thể hiện cử chỉ, hành động và lời nói tôn trọng người khác.
Xem thêm bài viết khác
- Việc một số bạn tự đứng ra ngoài khi mắc lỗi trong lúc chơi mà không cần có người giám sát đã thể hiện phẩm chất gì của họ?
- Vì sao Quân lại nói dối mẹ và cô giáo? Nếu là Quân, em sẽ cảm thấy như thế nào khi mẹ, cô giáo và các bạn phát hiện ra sự thật?
- Kỉ luật sẽ giúp em thực hiện công nghệ nào đó để thay đổi trạng thái của bản thân. Hãy điền vào cột bên phải những hành vi em thường làm khi ở trong trạng thái như vậy?
- Nếu em là Chi, em sẽ làm gì? Vì sao?
- Hãy cho biết ý kiến của em khi đọc câu nói sau của Erich Fromm
- Thảo luận nhóm để lựa chọn hoạt động, liệt kê những việc cần làm và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong bảng sau:
- Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện nội dung của bài học trong đó có nội dung các nhánh
- Mô tả các bức ảnh (công việc mà các thành viên trong ảnh đang làm? Họ là ai và là thành viên của tổ chức đoàn thể nào? Hoạt động của họ nhằm mục đích gì?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả Giáo dục công dân lớp 8
- Trong các biểu hiện dưới đây, biểu hiện nào em đã thể hiện trong học tập và lao động? Em hãy đánh dấu (X) vào ô phù hợp
- Kết thúc tìm hiểu tại 5 trạm học tập, các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến và điền vào kết quả dưới đây:
- Từ câu chuyện trên, và từ trong cuộc sống, học tập hằng ngày, em hãy chỉ ra những biểu hiện cụ thể của trung thực và thiếu trung thực, rồi ghi vào giấy theo mẫu dưới đây: