Các nhóm thảo luận xây dựng mỗi nhóm một tình huống để giúp bạn Hồng và Hà hoàn thiện đoạn kịch trên
D. Hoạt động vận dụng
Các nhóm thảo luận xây dựng mỗi nhóm một tình huống để giúp bạn Hồng và Hà hoàn thiện đoạn kịch trên (đoạn kịch trang 70 sgk)
Bài làm:
Ví dụ: Tình huống chứng minh trong một số trường hợp, quyền tự do ngôn luận gây ra những tác hại nghiêm trọng đến không ngờ
Bạn Lan là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, một lần bạn Tâm mất chiếc ví tiền trong đó có tờ 500 nghìn mẹ bạn ấy vừa cho sáng nay để đóng tiền sách giáo khoa. Tâm tìm mãi không được và đổ lỗi cho Lan lấy, xỉ nhục bạn ấy là đồ con nhà nghèo, cha mẹ không nuôi dạy nên mới đi ăn cắp như vậy... Dù các bạn ngăn cản nhưng Tâm được đà mắng nhiếc Lan mặc dù Lan vừa khóc vừa nói cho Tâm hiểu là mình không lấy. Tâm vẫn không cam chịu, Lan tủi thân chạy ra khỏi cổng trường, do không quan sát kĩ bị xe máy va vào làm chân bạn bị trầy xước và khâu mấy mũi. Trong khi, số tiền của Tâm không mất mà bạn ấy đã để quên ở nhà.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, những hành vi nào dưới đây thể hiện tính tự giác, năng động, sáng tạo, năng suất và hiêu quả hoặc ngược lại
- Hãy tư vấn để giúp bạn giải đáp một số câu hỏi sau:
- Từ câu chuyện trên, và từ trong cuộc sống, học tập hằng ngày, em hãy chỉ ra những biểu hiện cụ thể của trung thực và thiếu trung thực, rồi ghi vào giấy theo mẫu dưới đây:
- Hãy xác định những biểu hiện của đoàn kết, không/thiếu đoàn kết và ghi vào bảng theo mẫu dưới đây:
- Các bức ảnh dưới đây thể hiện nội dung gì?
- Để giành thắng lợi trong trò chơi này, các thành viên trong mỗi nhóm phải làm gì?
- Kỉ luật sẽ giúp em thực hiện công nghệ nào đó để thay đổi trạng thái của bản thân. Hãy điền vào cột bên phải những hành vi em thường làm khi ở trong trạng thái như vậy?
- Theo em, những trường hợp đó có phải là thiếu trung thực không? Vì sao?
- Em có đồng tình với thái độ của Tiến không? Vì sao? Nếu là một thành viên trong nhóm, em sẽ nói gì với Tiến?
- Mệnh đề sau có đúng không? Vì sao? "Sáng tạo để tăng năng suất lao động nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, có vậy sáng tạo mới hiệu quả".
- Trong thông tin 1. bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình đã gây ra những hậu quả gì? Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân nào?
- Nhận xét việc làm của các bạn trẻ trong những hình ảnh trên. Những việc làm đó đã ảnh hưởng như thế nào đến không gian văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo?