-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Soạn VNEN GDCD 8 bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc
Soạn bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc - Sách VNEN GDCD lớp 8 trang 28. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hát tập thể
Cả lớp hát bài " Trái đất này là của chúng mình" - Sáng tác Trương Quang Lục
Câu hỏi: Em hãy nêu ý nghĩa của bài hát?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc
a. Quan sát hình ảnh và thảo luận trả lời câu hỏi:
Các bức ảnh dưới đây thể hiện nội dung gì?
b. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
- Hiện nay, Việt Nam có quan hệ hữu nghị với bao nhiêu nước?
- Nêu ví dụ về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với một nước hoặc một tổ chức quốc tế mà em biết?
- Em hãy cho biết chính sách của Đảng, Nhà nước ta về hòa bình hữu nghị với các nước trên thế giới như thế nào? Hãy gạch chân những từ, cụm từ chỉ điều đó.
- Từ những thông tin trên, em hiểu thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
2. Tìm hiểu biểu hiện của tình hữu nghị giữa các dân tộc
a. Tìm hiểu truyện
- Sự chia sẻ, trực tiếp vào cuộc của các quốc gia nhằm cứu giúp những nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật Bản đã thể hiện điều gì?
- Nêu ý nghĩa của những nghĩa cử cao đẹp đó.
b. Thảo luận và liệt kê những biểu hiện của tình hữu nghị theo bảng sau:
Biểu hiện của tình hữu nghị | |
Hành động | |
Thái độ | |
Việc làm cụ thể |
3. Tìm hiểu ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc:
Tình hữu nghị có ý nghĩa như thế nào đối với:
- Sự phát triển của các dân tộc, các quốc gia trên thế giới?
- Gia đình, cộng đồng?
- Bảo vệ hòa bình?
4. Tìm hiểu trách nhiệm của công dân đối với tình hữu nghị giữa các dân tộc
a. Hoàn thành phiếu học tập
Em hãy nêu những việc nên làm và không nên làm để phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc
Những việc nên làm | Những việc không nên làm |
b. Thảo luận:
Học sinh chúng ta phải làm gì để góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị với nhân dân và học sinh các nước khác?
C. Hoạt động luyện tập
1. Trò chơi: "Giải ô chữ"
(1) Có 7 chữ cái, thể hiện mối quan hệ và tinh thần đoàn kết của các quốc gia trên thế giới
(2) Có 3 chữ cái, là tên viết tắt của tổ chức y tế thế giới
(3) Có 10 chữ cái, đây là một trong những cơ quan chính của Liên hợp quốc
(4) Có 5 chữ cái, là vai trò quan trọng của Liên hợp quốc đối với hòa bình, an ninh thế giới
(5) Có 6 chữ cái, là tên viết tắt của quỹ nhi đồng thế giới
(6) Có 3 chữ cái, là tên viết tắt của tổ chức lương thực và nông nghiệp của liên hợp quốc
(7) Có 6 chữ cái, là tên viết tắt của tổ chức giáo dục, khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc
2. Cùng chia sẻ
3. Giải quyết tình huống
Trường Lan tổ chức viết thư giao lưu với các bạn học sinh nước ngoài, nhưng Lan không tham gia vì Lan cho rằng đó là việc làm không cân thiết, mất thời gian và ảnh hưởng đến học tập.
Câu hỏi:
Em có tán thành suy nghĩ của Lan không? Vì sao?
4. Hoàn thành phiếu học tập
Những việc làm nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc
A. Mít tinh biểu tình phản đối chiến tranh
B. Giải quyết mâu thuẫn giữa các dân tộc bằng thương lượng hòa bình
C. Cư xử không văn minh, lịch sự với khách quốc tế
D. Thiếu lành mạnh trong lối sống
E. Chia sẻ nỗi đau với các bạn nhỏ khi nước họ bị khủng bố, xung đột vũ trang
G. Không tham gia các hoạt động nhân tạo do nhà trường tổ chức
H. Quyên góp, ủng hộ các nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam.
D. Hoạt động vận dụng
1. Vẽ tranh
Vẽ tranh trên khổ giấy A3 với chủ đề: "Khát vọng hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới"
2. Lập kế hoạch
Em hãy cùng các bạn trong nhóm, trong lớp thảo luận để lập kế hoạch hoạt động thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với các bạn lớp khác, các bạn trường và địa phương khác, sau đó hành động theo kế hoạch đã lập ra theo mẫu:
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Trao đổi cùng người thân
Thảo luận với bố mẹ, anh chị em, người thân... về một số biểu hiện xấu đối với du khách nước ngoài ở một số cá nhân hiện nay. Hãy trao đổi để tìm cách nâng cao ý thức và tinh thần đoàn kết hữu nghị, thân thiện, giúp đỡ khách khi họ đến Việt Nam?
2. Sưu tầm, tìm hiểu
Sưu tâm tranh ảnh, số liệu về những hoạt động thể hiện tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân ta với nhân dân các nước trên thế giới
Xem thêm bài viết khác
- Tý cho rằng "sợi dây kéo diều xuống", nhưng theo em, sợi dây diều kéo diều xuống hay giúp diều bay cao? Vì sao?
- Hãy quan sát những người sống quanh em, chỉ ra 3-5 việc làm thể hiện tôn trọng và 3-5 việc làm thể hiện thiếu tôn trọng của họ, từ đó rút ra bài học cho bản thân
- Các nhân vật điển hình được đề cập đến trong những thông tin trên đã tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội với tinh thần, thái độ như thế nào?
- Trao đổi với bạn bên cạnh để hoàn thành bảng sau:
- Theo em, cần làm gì để học sinh tự giác thực hiện nội quy tốt hơn? Em thường đặt ra kỉ luật gì cho chính mình? Điều đó giúp ích được gì cho bản thân em?
- Tìm những biểu hiện cụ thể của liêm khiết và trái tim liêm khiết (trong nhà trường, gia đình, xã hội) rồi ghi vào vở theo mẫu sau:
- Em hãy viết một bài luận ngắn trình bày suy nghĩ của mình về câu nói "Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình"
- Mô tả các bức ảnh (công việc mà các thành viên trong ảnh đang làm? Họ là ai và là thành viên của tổ chức đoàn thể nào? Hoạt động của họ nhằm mục đích gì?
- Em suy nghĩ và hành động thế nào khi nhiều quan điểm/ sở thích của em không giống quan điểm/ sở thích với bạn thân của em?
- Từ câu chuyện trên, và từ trong cuộc sống, học tập hằng ngày, em hãy chỉ ra những biểu hiện cụ thể của trung thực và thiếu trung thực, rồi ghi vào giấy theo mẫu dưới đây:
- Khi bị rò rỉ gas, mình nên làm gì và không nên làm gì? Khi bị ngộ độc thực phẩm, mình nên làm gì?
- Nếu em là Mai, em sẽ làm gì trong tình huống trên?