Soạn VNEN GDCD 8 bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc
Soạn bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc - Sách VNEN GDCD lớp 8 trang 28. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hát tập thể
Cả lớp hát bài " Trái đất này là của chúng mình" - Sáng tác Trương Quang Lục
Câu hỏi: Em hãy nêu ý nghĩa của bài hát?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc
a. Quan sát hình ảnh và thảo luận trả lời câu hỏi:
Các bức ảnh dưới đây thể hiện nội dung gì?
b. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
- Hiện nay, Việt Nam có quan hệ hữu nghị với bao nhiêu nước?
- Nêu ví dụ về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với một nước hoặc một tổ chức quốc tế mà em biết?
- Em hãy cho biết chính sách của Đảng, Nhà nước ta về hòa bình hữu nghị với các nước trên thế giới như thế nào? Hãy gạch chân những từ, cụm từ chỉ điều đó.
- Từ những thông tin trên, em hiểu thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
2. Tìm hiểu biểu hiện của tình hữu nghị giữa các dân tộc
a. Tìm hiểu truyện
- Sự chia sẻ, trực tiếp vào cuộc của các quốc gia nhằm cứu giúp những nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật Bản đã thể hiện điều gì?
- Nêu ý nghĩa của những nghĩa cử cao đẹp đó.
b. Thảo luận và liệt kê những biểu hiện của tình hữu nghị theo bảng sau:
Biểu hiện của tình hữu nghị | |
Hành động | |
Thái độ | |
Việc làm cụ thể |
3. Tìm hiểu ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc:
Tình hữu nghị có ý nghĩa như thế nào đối với:
- Sự phát triển của các dân tộc, các quốc gia trên thế giới?
- Gia đình, cộng đồng?
- Bảo vệ hòa bình?
4. Tìm hiểu trách nhiệm của công dân đối với tình hữu nghị giữa các dân tộc
a. Hoàn thành phiếu học tập
Em hãy nêu những việc nên làm và không nên làm để phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc
Những việc nên làm | Những việc không nên làm |
b. Thảo luận:
Học sinh chúng ta phải làm gì để góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị với nhân dân và học sinh các nước khác?
C. Hoạt động luyện tập
1. Trò chơi: "Giải ô chữ"
(1) Có 7 chữ cái, thể hiện mối quan hệ và tinh thần đoàn kết của các quốc gia trên thế giới
(2) Có 3 chữ cái, là tên viết tắt của tổ chức y tế thế giới
(3) Có 10 chữ cái, đây là một trong những cơ quan chính của Liên hợp quốc
(4) Có 5 chữ cái, là vai trò quan trọng của Liên hợp quốc đối với hòa bình, an ninh thế giới
(5) Có 6 chữ cái, là tên viết tắt của quỹ nhi đồng thế giới
(6) Có 3 chữ cái, là tên viết tắt của tổ chức lương thực và nông nghiệp của liên hợp quốc
(7) Có 6 chữ cái, là tên viết tắt của tổ chức giáo dục, khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc
2. Cùng chia sẻ
3. Giải quyết tình huống
Trường Lan tổ chức viết thư giao lưu với các bạn học sinh nước ngoài, nhưng Lan không tham gia vì Lan cho rằng đó là việc làm không cân thiết, mất thời gian và ảnh hưởng đến học tập.
Câu hỏi:
Em có tán thành suy nghĩ của Lan không? Vì sao?
4. Hoàn thành phiếu học tập
Những việc làm nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc
A. Mít tinh biểu tình phản đối chiến tranh
B. Giải quyết mâu thuẫn giữa các dân tộc bằng thương lượng hòa bình
C. Cư xử không văn minh, lịch sự với khách quốc tế
D. Thiếu lành mạnh trong lối sống
E. Chia sẻ nỗi đau với các bạn nhỏ khi nước họ bị khủng bố, xung đột vũ trang
G. Không tham gia các hoạt động nhân tạo do nhà trường tổ chức
H. Quyên góp, ủng hộ các nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam.
D. Hoạt động vận dụng
1. Vẽ tranh
Vẽ tranh trên khổ giấy A3 với chủ đề: "Khát vọng hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới"
2. Lập kế hoạch
Em hãy cùng các bạn trong nhóm, trong lớp thảo luận để lập kế hoạch hoạt động thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với các bạn lớp khác, các bạn trường và địa phương khác, sau đó hành động theo kế hoạch đã lập ra theo mẫu:
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Trao đổi cùng người thân
Thảo luận với bố mẹ, anh chị em, người thân... về một số biểu hiện xấu đối với du khách nước ngoài ở một số cá nhân hiện nay. Hãy trao đổi để tìm cách nâng cao ý thức và tinh thần đoàn kết hữu nghị, thân thiện, giúp đỡ khách khi họ đến Việt Nam?
2. Sưu tầm, tìm hiểu
Sưu tâm tranh ảnh, số liệu về những hoạt động thể hiện tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân ta với nhân dân các nước trên thế giới
Xem thêm bài viết khác
- Sự dung hòa giữa các tôn giáo lớn ở Việt Nam được thể hiện như thế nào? Nhà nước có trách nhiệm gì đối với việc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, cô giáo của công dân?
- Việc một số bạn tự đứng ra ngoài khi mắc lỗi trong lúc chơi mà không cần có người giám sát đã thể hiện phẩm chất gì của họ?
- Đọc câu nói sau của Sybil Stamton và ngẫm xem đối với em, kỉ luật thường là gì?
- Sử dụng quyền tự do ngôn luận theo quy định của pháp luật sẽ làm hạn chế quyền tự do và quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Em hãy tìm điểm chung của các hoạt động trong những bức ảnh trên. Theo em, tại sao các hoạt động trên cần sự góp ý từ nhiều cá nhân?
- Vì sao anh tiều phu lại không nhận rìu vàng và rìu bạc? Việc anh của anh thể hiện phẩm chất gì?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 3: Tôn trọng
- Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện nội dung của bài học trong đó có nội dung các nhánh
- Hãy đọc các trường hợp dưới đây và cho biết:
- Các nhóm thảo luận và viết vào giấy những biểu hiện cụ thể của người học sinh tuân thủ kỉ luật và giải thích vì sao?
- Hành vi của các cá nhân trong mỗi bức ảnh trên có thể gây ra những hậu quả gì?
- Ý kiến của em vê vấn đề này như thế nào? Giải thích vì sao?