Nếu em là Chi, em sẽ làm gì? Vì sao?
4. Xử lí tình huống và đóng vai
Tình huống 1: Anh trai Chi có giấy gọi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Chi thấy bố mẹ bàn nhau chạy xin giấy chứng nhận sức khỏe yếu của anh
Nếu em là Chi, em sẽ làm gì? Vì sao?
Tình huống 2: Hà vốn là một học sinh giỏi toán. Cuối năm học, Hà còn thiếu một chút nữa mới đạt học sinh giỏi. Thấy vậy, mấy bạn thân trong lớp khuyên Hà nên đến gặp cô giáo dạy Toán để nâng điểm.
Nếu em là Hà, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Trên đường đi học về, Kiên và Phong phát hiện thấy một cán bộ kiểm lâm nhận tiền hối lộ rồi cho lâm tặc chở gỗ quý đi qua trạm kiểm soát
Theo em, Kiên và Phong nên làm gì?
Bài làm:
- Tình huống 1: Theo em, nếu em là Chi, em sẽ động viên bố mẹ để anh trai đi khám nghĩa vụ quân sự. Bởi vì, như vậy là thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của công dân và đồng thời cũng là môi trường để giúp anh trai trở nên trưởng thành và mạnh mẽ hơn.
- Tình huống 2: Nếu em là Hà thì em chấp nhận đạt học sinh khá trong học kì đó. Vì danh hiệu học sinh giỏi không có ý nghĩa nếu lực học của mình chỉ đạt ở mức khá. Đồng thời, khi chấp nhận kết quả này sẽ tạo thêm nguồn động lực cho em để em cố gắng hơn thật nhiều trong kì học tiếp theo.
- Tình huống 3: Theo em, trong trường hợp này, Kiên và Phong nên ghi lại chứng cứ để trình báo lên cơ quan cấp trên để kịp thời xử lí và kỉ luật các cán bộ kiểm lâm.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, những trường hợp đó có phải là thiếu trung thực không? Vì sao?
- Các nhóm thảo luận và viết vào giấy những biểu hiện cụ thể của người học sinh tuân thủ kỉ luật và giải thích vì sao?
- Hãy xây dựng kế hoạch rèn luyện tính trung thực của em trong cuộc sống hằng ngày theo mẫu dưới đây:
- Em hãy nêu những việc nên làm và không nên làm để phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc
- Sưu tâm tranh ảnh, số liệu về những hoạt động thể hiện tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân ta với nhân dân các nước trên thế giới
- Sự dung hòa giữa các tôn giáo lớn ở Việt Nam được thể hiện như thế nào? Nhà nước có trách nhiệm gì đối với việc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, cô giáo của công dân?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 9: Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do ngôn luận Soạn VNEN GDCD 8
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm, trong lớp thảo luận để lập kế hoạch hoạt động thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với các bạn lớp khác
- Vẽ tranh trên khổ giấy A3 với chủ đề: "Khát vọng hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới"
- Vì sao anh tiều phu lại không nhận rìu vàng và rìu bạc? Việc anh của anh thể hiện phẩm chất gì?
- Trong thông tin 1. bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình đã gây ra những hậu quả gì? Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân nào?
- Mệnh đề sau có đúng không? Vì sao? "Sáng tạo để tăng năng suất lao động nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, có vậy sáng tạo mới hiệu quả".