Nếu em là Chi, em sẽ làm gì? Vì sao?
4. Xử lí tình huống và đóng vai
Tình huống 1: Anh trai Chi có giấy gọi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Chi thấy bố mẹ bàn nhau chạy xin giấy chứng nhận sức khỏe yếu của anh
Nếu em là Chi, em sẽ làm gì? Vì sao?
Tình huống 2: Hà vốn là một học sinh giỏi toán. Cuối năm học, Hà còn thiếu một chút nữa mới đạt học sinh giỏi. Thấy vậy, mấy bạn thân trong lớp khuyên Hà nên đến gặp cô giáo dạy Toán để nâng điểm.
Nếu em là Hà, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Trên đường đi học về, Kiên và Phong phát hiện thấy một cán bộ kiểm lâm nhận tiền hối lộ rồi cho lâm tặc chở gỗ quý đi qua trạm kiểm soát
Theo em, Kiên và Phong nên làm gì?
Bài làm:
- Tình huống 1: Theo em, nếu em là Chi, em sẽ động viên bố mẹ để anh trai đi khám nghĩa vụ quân sự. Bởi vì, như vậy là thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của công dân và đồng thời cũng là môi trường để giúp anh trai trở nên trưởng thành và mạnh mẽ hơn.
- Tình huống 2: Nếu em là Hà thì em chấp nhận đạt học sinh khá trong học kì đó. Vì danh hiệu học sinh giỏi không có ý nghĩa nếu lực học của mình chỉ đạt ở mức khá. Đồng thời, khi chấp nhận kết quả này sẽ tạo thêm nguồn động lực cho em để em cố gắng hơn thật nhiều trong kì học tiếp theo.
- Tình huống 3: Theo em, trong trường hợp này, Kiên và Phong nên ghi lại chứng cứ để trình báo lên cơ quan cấp trên để kịp thời xử lí và kỉ luật các cán bộ kiểm lâm.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy quan sát những người sống quanh em, chỉ ra 3-5 việc làm thể hiện tôn trọng và 3-5 việc làm thể hiện thiếu tôn trọng của họ, từ đó rút ra bài học cho bản thân
- Chỉ ra các biểu hiện thiếu tôn trọng của một số lễ hội truyền thống ở nước ta hiện nay? Theo em, làm thế nào để nâng cao ý thức tôn trọng của người dân trong việc bảo tôn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp?
- Kết thúc tìm hiểu tại 5 trạm học tập, các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến và điền vào kết quả dưới đây:
- Em hiểu thế nào là quyền tự do ngôn luận? Hãy đánh dấu X vào những việc làm thể hiện tự do ngôn luận của công dân:
- Tại sao công dân được thực hiện quyền tự do ngôn luận lại phải theo quy định của pháp luật?
- Xác định những việc học sinh cần làm để rèn luyện tính liêm khiết
- Hãy cho biết giữa đoàn kết và hợp tác có mối quan hệ như thế nào? (kHoanh tròn vào chữ cái trước những ý kiến em tán thành)
- Hãy đọc các trường hợp dưới đây và cho biết:
- Đâu là hành động có tính kỉ luật trong những hành động sau
- Tìm dấu hiệu chung/ cơ bản nhất của tín ngưỡng, tôn giáo. Lập bảng so sánh những điểm khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo
- Thảo luận và liệt kê những biểu hiện của tình hữu nghị theo bảng sau:
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 10: Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam