Nếu em là Chi, em sẽ làm gì? Vì sao?
4. Xử lí tình huống và đóng vai
Tình huống 1: Anh trai Chi có giấy gọi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Chi thấy bố mẹ bàn nhau chạy xin giấy chứng nhận sức khỏe yếu của anh
Nếu em là Chi, em sẽ làm gì? Vì sao?
Tình huống 2: Hà vốn là một học sinh giỏi toán. Cuối năm học, Hà còn thiếu một chút nữa mới đạt học sinh giỏi. Thấy vậy, mấy bạn thân trong lớp khuyên Hà nên đến gặp cô giáo dạy Toán để nâng điểm.
Nếu em là Hà, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Trên đường đi học về, Kiên và Phong phát hiện thấy một cán bộ kiểm lâm nhận tiền hối lộ rồi cho lâm tặc chở gỗ quý đi qua trạm kiểm soát
Theo em, Kiên và Phong nên làm gì?
Bài làm:
- Tình huống 1: Theo em, nếu em là Chi, em sẽ động viên bố mẹ để anh trai đi khám nghĩa vụ quân sự. Bởi vì, như vậy là thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của công dân và đồng thời cũng là môi trường để giúp anh trai trở nên trưởng thành và mạnh mẽ hơn.
- Tình huống 2: Nếu em là Hà thì em chấp nhận đạt học sinh khá trong học kì đó. Vì danh hiệu học sinh giỏi không có ý nghĩa nếu lực học của mình chỉ đạt ở mức khá. Đồng thời, khi chấp nhận kết quả này sẽ tạo thêm nguồn động lực cho em để em cố gắng hơn thật nhiều trong kì học tiếp theo.
- Tình huống 3: Theo em, trong trường hợp này, Kiên và Phong nên ghi lại chứng cứ để trình báo lên cơ quan cấp trên để kịp thời xử lí và kỉ luật các cán bộ kiểm lâm.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, cần làm gì để học sinh tự giác thực hiện nội quy tốt hơn? Em thường đặt ra kỉ luật gì cho chính mình? Điều đó giúp ích được gì cho bản thân em?
- Nếu em là Mai, em sẽ làm gì trong tình huống trên?
- Đánh dấu x vào ô tôn trọng hoặc không tôn trọng trong bảng dưới đây và giải thích vì sao em chọn như vậy?
- Xác định nguyên nhân của các tai nạn dưới đây bằng cách nối các tình huống với các ô cho phù hợp
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 2: Liêm khiết
- Hãy nêu ý nghĩa của bài hát: "Trái đất này là của chúng mình"
- Kể 3 việc làm thể hiện quyền tự do ngôn luận đúng pháp luật. Kể 3 việc làm thể hiện quyền tự do ngôn luận trái pháp luật
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm, trong lớp thảo luận để lập kế hoạch hoạt động thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với các bạn lớp khác
- Trong các hoạt động mà em vẫn tham gia trong quá trình học tập ở nhà trường dưới đây, những hành vi nào được rèn luyện, hình thành và phát triển trong các hoạt động đó?
- Thảo luận và liệt kê những biểu hiện của tình hữu nghị theo bảng sau:
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 3: Tôn trọng
- Tý cho rằng "sợi dây kéo diều xuống", nhưng theo em, sợi dây diều kéo diều xuống hay giúp diều bay cao? Vì sao?