Theo em, những hành động nào của Bác Hồ trong câu chuyện trên thể hiện sự tôn trọng
b. Tìm hiểu về tôn trọng lẽ phải
Câu hỏi:
- Theo em, những hành động nào của Bác Hồ trong câu chuyện trên thể hiện sự tôn trọng?
- Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ gì? Hãy trao đổi với bạn suy nghĩ của mình?
- Kể cho các bạn cùng nghe tấm gương về sự tôn trọng mà em được biết trong cuộc sống
Bài làm:
Những hành động của Bác Hồ trong câu chuyện thể hiện sự tôn trọng là:
- Vị sư xin Bác đừng cởi dép, nhưng Bác không đồng ý.
- Đến thềm chùa, Bác cởi dép ở ngoài như mọi người xong mới đi vào.
- Bác luôn giữ đúng mọi nghi thức như người dân đến lễ.
- Bác ngăn đồng chí cảnh vệ chạy đến bục yêu cầu công an giao thông bật đèn xanh...
Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ: Bác Hô mặc dù là một vị lãnh tụ của đất nước nhưng Bác sống rất giản dị và tôn trọng tất cả mọi người.
Tấm gương về sự tôn trọng mà em biết là:
Sáng chủ nhật tuần trước, mẹ chở tôi đi ăn sáng ở một tiệm phở trên đường Lý Thái Tổ. Khách ăn khá đông, ngồi kín cả mấy dãy bàn phía trong nên mạ con tôi phải ngồi ở chiếc bàn ngoài cùng, sát vỉa hè.
Lúc hai tô phở thơm ngon vừa được bưng ra thì một cậu bé trạc mười tuổi, trên tay cầm một xấp vé số tiến lại gần chỗ mẹ tôi, cất tiếng mời:
– Cô ơi! Mua mở hàng giùm con mấy tờ lấy hên đi cô!
Mẹ tôi vốn là người ít khi mua vé số nhưng trước vẻ ngây thơ và tội nghiệp của cậu bé, mẹ cũng mua hai tờ và đưa cho cậu bé năm ngàn đồng, bảo khỏi phải trả lại tiền thừa.
Cậu bé loay hoay tìm trong mớ tiền lẻ, lấy ra một ngàn rồi đưa trả mẹ tôi bằng cả hai tay:
– Cháu gửi lại cô ạ!
Mẹ tôi khen cậu bé ngoan, tuy nhỏ mà đã có lòng tự trọng.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy chỉ ra những biện pháp rèn luyện để có được sự tự giác, năng động, sáng tạo và hiệu quả trong học tập mà em cho là khả thi
- Trong các hoạt động mà em vẫn tham gia trong quá trình học tập ở nhà trường dưới đây, những hành vi nào được rèn luyện, hình thành và phát triển trong các hoạt động đó?
- Để tham gia tốt vào các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội, em cần phải làm gì?
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm, trong lớp thảo luận để lập kế hoạch hoạt động thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với các bạn lớp khác
- Nhận xét việc làm của các bạn trẻ trong những hình ảnh trên. Những việc làm đó đã ảnh hưởng như thế nào đến không gian văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo?
- Mô tả các bức ảnh (công việc mà các thành viên trong ảnh đang làm? Họ là ai và là thành viên của tổ chức đoàn thể nào? Hoạt động của họ nhằm mục đích gì?
- Ý kiến của em vê vấn đề này như thế nào? Giải thích vì sao?
- Em hãy nêu những việc nên làm và không nên làm để phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc
- Trong thông tin 1. bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình đã gây ra những hậu quả gì? Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân nào?
- Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được thể hiện như thế nào trong các văn bản pháp luật trên? Pháp luật quy định như thế nào về những hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo?
- Thảo luận với bạn để kể tên một số loại vũ khí, chất liệu có khả năng gây cháy nổ và các chất độc hại mà em biết
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 3: Tôn trọng