[Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 19: Đa dạng thực vật
Hướng dẫn học bài 19: Đa dạng thực vật trang 106 sgk Khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
PHẦN MỞ ĐẦU
Trò chơi: Kể tên thực vật và chia chúng thành các nhóm có đặc điểm giống nhau (ví dụ cùng ở nước hoặc trên cạn, cùng là cây lấy hoa hoặc cây lấy gỗ,...)
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. CÁC NHÓM THỰC VẬT
1/ Quan sát hình 19.1, nêu tên các nhóm thực vật và đặc điểm phân chia.
II. THỰC VẬT KHÔNG CÓ MẠCH DẪN
1/ Quan sát hình 19.2, và cho biết những đặc điểm giúp em nhận biết được cây rêu
III. THỰC VẬT CÓ MẠCH DẪN, KHÔNG CÓ HẠT (DƯƠNG XỈ)
1/ Quan sát hình 19.3 và nêu đặc điểm của cây dương xỉ
2/ Nêu đặc điểm giúp em phân biệt được cây rêu và cây dương xỉ
IV. THỰC VẬT CÓ MẠCH DẪN, CÓ HẠT, KHÔNG CÓ HOA (HẠT TRẦN)
1/ Nêu những đặc điểm giúp em nhận biết cây thông
V. THỰC VẬT CÓ MẠCH KÍN, CÓ HẠT VÀ CÓ HOA
1/ Nêu những đặc điểm giúp em nhận biết được cây hạt kín và cho biết môi trường sống của chúng.
2/ Kể tên thực vật có ở môi trường xung quanh em và cho biết chúng ở nhóm nào trong số những nhóm thực vật đã học
3/ Nêu sự giống và khác nhau giữa nhóm thực vậy hạt trần và thực vật hạt kín theo gợi ý trong bảng 19.1
| Đặc điểm | Thực vật hạt trần | Thực vật hạt kín | |
| Cơ quan sinh dưỡng | rễ | ? | ? |
| thân | ? | ? | |
| lá | ? | ? | |
| Cơ quan sinh sản | nón | ? | ? |
| hoa | ? | ? | |
| quả | ? | ? | |
| hạt | ? | ? | |
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 19.3 và nêu đặc điểm của cây dương xỉ
- Sự nóng chảy là gì, sự đông đặc là gì?
- Quan sát hình 19.1, nêu tên các nhóm thực vật và đặc điểm phân chia.
- Kể tên các đơn vị đo chiều dài mà em biết.
- Quán sát hình 19.2, nêu tên các nhóm thực vật và đặc điểm phân chia
- 3/ Nêu tác dụng của các việc làm sau: a. Quạt gió vào bếp lò khi nhóm lửa b. Tắt bếp khi sử dụng xong
- BT 1 sgk trang 29: Hãy trả lời các câu hỏi đưới đây. a) Thế nào là khoa học tự nhiên? b) Khoa học tự nhiên có vai trò thế nào trong cuộc sống? c) Vì sao em phải thực hiện đúng các quy định về an toàn trong phòng thực hành?
- Hãy tìm thêm về ví dụ về lực ma sát trượt trong khoa học và đời sống
- Kể tên một số lương thực - thực phẩm tươi sống hoặc đã qua chế biến.
- Giải sinh học 6 sách cánh diều
- Kể 5 hoạt động hằng ngày cho thấy lực và tác dụng của lực tương ứng trong các hoạt động đó.
- Kể tên một số nguyên liệu được sử dụng trong đời sống hằng ngày mà em biết. Từ những nguyên liệu đó có thể tạo ra những sản phẩm gì?