[Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 24: Đa dạng sinh học
Hướng dẫn học bài 24: Đa dạng sinh học trang 131 sgk Khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
PHẦN MỞ ĐẦU
Kể tên các sinh vật có trong hình 24.1 mà em biết và nêu môi trường sống của chúng.
Trả lời:
- Cá, sứa, san hô: môi trường dưới nước
- Gấu, con người, cây cối: môi trường trên cạn
- Bướm, ong, chim: môi trường bầu trời
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. ĐA DẠNG SINH HỌC
1/ Quan sát hình 24.2 và nhận xét sự đa dạng sinh học ở mỗi khu vực
Giải thích tại sao có khu vực đa dạng sinh học cao nhưng có khu vực lại có đa dạng sinh học thấp
II. VAI TRÒ CỦA ĐA DẠNG SINH HỌC TRONG TỰ NHIÊN VÀ TRONG THỰC TIỄN
1/ Lấy ví dụ chứng minh vai trò của đa dạng sinh học sau đây:
- Cung cấp nhiên liệu, gỗ, dược liệu, thực phẩm:
- Tham quan du lịch sinh thái
- Nơi học tập, nghiên cứu sinh vật
II. VAI TRÒ CỦA ĐA DẠNG SINH HỌC TRONG TỰ NHIÊN VÀ TRONG THỰC TIỄN
1/ Lấy ví dụ về nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả
2/ Vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học?
Lấy ví dụ về một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Kể tên một số khu bảo tồn thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển hoặc vườn quốc gia ở Việt Nam.
3/ Tìm hiểu và kể tên những loài đang bị suy giảm về số lượng. Nêu nguyên nhân và biện pháp bảo vệ các loài đó.
Xem thêm bài viết khác
- BT 2 sgk trang 29: Các sản phẩm sau đây thường được bán theo đơn vị nào? Vải may quần áo; nước khoáng; xăng dầu; sữa tươi; gạo.
- Kể tên một số loại nhiên liệu rắn, nhiên liệu lỏng, nhiên liệu khí mà em biết.
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 18: Đa dạng nấm
- Em hãy ví dụ để minh họa sự bảo toàn năng lượng
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 19: Đa dạng thực vật
- Dựa vào quan sát, hãy sắp xếp các đoạn thẳng (nằm ngang) trên mỗi hình 3.2a và 3.2b theo thứ tự từ ngắn đến dài. Kiểm tra kết quả của em.
- Những phát biểu nào sau đây mô tả tính chất vật lí, tính chất hoá học?
- [Cánh diều] Khoa học tự nhiên 6 bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên và các phép đo
- Quan sát hình 25.1 và cho biết cần chuẩn bị những dụng cụ, thiết bị gì khi đi tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
- Hãy lấy ví dụ về các loại cân mà em biết
- Nhìn vào hình 3.1 và cho biết hình tròn màu đỏ ở hình a và b có to bằng nhau không