Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học (P1)
Dưới đây là câu hỏi và bài tập trắc nghiệm bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học (P1). Phần này giúp học sinh ôn luyện kiến thức bài học trong chương trình GDCD lớp 10. Với mỗi câu hỏi, các em hãy chọn đáp án của mình. Dưới cùng của bài trắc nghiệm, có phần xem kết quả để biết các đáp án. Hãy bắt đầu nào.
Câu 1: Năng lực tự đánh giá và điều chình hành vi đạo đức của mình trong mối quan hệ với người khác và xã hội được gọi là
- A. Lương tâm
- B. Danh dự
- C. Nhân phẩm
- D. Nghĩa vụ
Câu 2: Hạnh phúc là cảm xúc của con người nên nó luôn gắn với
- A. cả cộng đồng.
- B. từng cá nhân.
- C. toàn xã hội.
- D. xã hội loài người.
Câu 3: Hành vi nào dưới đây thể hiện người có lương tâm?
- A. Không bán hàng giả
- B. Không bán hàng rẻ
- C. Tạo ra nhiều công việc cho mọi người
- D. Học tập để nâng cao trình độ
Câu 4: Khi nhu cầu và lợi ích về cá nhân mâu thuẫn với nhu cầu và lợi ích của xã hội, cá nhân phải biết
- A. Hi sinh quyền lợi của mình vì quyền lợi chung
- B. Đảm bảo quyền của mình hơn quyền chung
- C. Đặt nhu cầu của cá nhân lên trên
- D. Hi sinh lợi ích của tập thể vì lợi ích cá nhân.
Câu 5: Câu nào dưới đây thể hiện nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ?
- A. Liệu mà thờ kính mẹ già
- B. Gieo gió gặt bão
- C. Ăn cháo đá bát
- D. Ở hiền gặp lành
Câu 6: Nghĩa vụ là trách nhiệm của cá nhân đối với yêu cầu lợi ích của
- A. Cộng đồng
- B. Gia đình
- C. Anh em
- D. Lãnh đạo
Câu 7: Hành vi nào dưới đây thể hiện người không có lương tâm?
- A. Bán thực phẩm độc hại cho người tiêu dùng
- B. Mẹ mắng con khi bị điểm kém
- C. Xả rác không đúng nơi quy định
- D. Đến ở nhà bạn khi chưa được mời
Câu 8: Người biết làm chủ các nhu cầu bản thân, kiềm chế các nhu cầu không chính đáng được gọi là người có
- A. nghĩa vụ.
- B. lương tâm
- C. danh dự.
- D. hạnh phúc.
Câu 9: Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây khi nói về nghĩa vụ của công dân?
- A. Nam thanh niên phải đăng kí nghĩa vụ quân sự
- B. Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ của Quân đội
- C. Xây dựng đất nước là nghĩa vụ của người trưởng thành
- D. Học tốt là nghĩa vụ của học sinh
Câu 10: Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về nghĩa vụ?
- A. Gắp lửa bỏ tay người
- B. Đào hố hại người lại chôn mình.
- C. Một lời nói đối xám hối bảy ngày
- D. Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ
Câu 11: Khi cá nhân có những hành vi sai lầm, vi phạm các quy tắc chuẩn mực đạo đức, họ cảm thấy
- A. Cắn rứt lương tâm
- B. Vui vẻ
- C. Thoải mái
- D. Lo lắng
Câu 12: Nhận định nào dưới đây không thể hiện nghĩa vụ của thanh niên Việt Nam hiện nay?
- A. Quan tâm đến mọi người xung quanh
- B. Không ngừng học tập để nâng cao trình độ
- C. Sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc
- D. Không giúp đỡ người bị nạn
Câu 13: Khẳng định nào dưới đây đúng khi nói về nghĩa vụ?
- A. Kinh doanh đóng thuế
- B. Tôn trọng pháp luật
- C. Bảo vệ trẻ em
- D. Tôn trọng người già
Câu 14: Người luôn đề cao cái tôi nên có thái độ bực tức, khó chịu, giận dỗi khi cho rằng mình bị đánh giá thấp hoặc bị coi thường là người
- A. tự ái.
- B. tự trọng.
- C. tự tin.
- D. tự ti.
Câu 15: Người có nhân phẩm là người có lương tâm, có những nhu câu vật chất và tinh thần
- A. chính đáng.
- B. đơn giản.
- C. rất lớn.
- D. lành mạnh.
Câu 16: Con người tự tin hơn vào bản thân và phát huy tính tích cực trong hành vi của mình là
- A. khái niệm lương tâm.
- B. nội dung lương tâm.
- C. ý nghĩa thanh thản lương tâm.
- D. ý nghĩa cắn rứt lương tâm.
Câu 17: Hành vi nào dưới đây đem lại hạnh phúc cho gia đình, xã hội?
- A. Làm mọi việc để có được nhiều tiền
- B. Bắt trẻ em lao động để tăng thu nhập cho gia đình
- C. Quyên góp sách giáo khoa cũ để giúp các bạn nghèo khó.
- D. Làm mọi việc để đạt được mục đích tư lợi của bản thân
Câu 18: Cá nhân điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với yêu cầu của xã hội là
- A. khái niệm lương tâm.
- B. nội dung lương tâm.
- C. ý nghĩa trạng thái thanh thản lương tâm.
- D. ý nghĩa trạng thái cắn rứt lương tâm.
Câu 19: Hành vi nào dưới đây thể hiện trạng thái cắn rứt lương tâm?
- A. Giúp người già neo đơn
- B. Tự giác không xem bài khi kiểm tra
- C. Vui vẻ khi xem bài bạn được điểm cao
- D. Hối hận khi cho bệnh nhân uống nhầm thuốc
Câu 20: Câu nói “Cầm cân nảy mực” thể hiện phạm trù nào của đạo đức học?
- A. Nghĩa vụ
- B. Lương tâm
- C. Danh dự
- D. Hạnh phúc
Câu 21: Mặc dù đến lớp muộm 5 phút nhưng bạn N cảm thấy hài lòng, thỏa mãn với chính mình khi đã đưa bà C bị tai nạn đến bệnh viện cấp cứu. Hành vị của bạn N nói đến phạm trù nào của đạo đức học?
- A. Nghĩa vụ.
- B. Hạnh phúc
- C. Lương tâm.
- D. Nhân phẩm.
Câu 22: Anh trai của M có giấy gọi nhập ngũ. Bỗ mẹ của M không muốn con mình đi bộ đội nên tìm mọi cách để xin cho anh ây ở nhà. Em sẽ lựa chọn cách cư xử nào dưới đây cho phù hợp?
- A. Ủng hộ cách làm của bố mẹ
- B. Im lặng vì bô mẹ có quyền đó.
- C. Chia sẻ thông tin này để hỏi mọi người biết
- D. Không đồng ý vì đó là nghĩa vụ của công dân
Câu 23: Bạn A sẵn sàng lên đường đấu tranh chống giặc ngoại xâm để bảo Vệ Tổ quốc. Việc làm này của bạn A nói đến phạm trù nào của đạo đức học?
- A. Hạnh phúc.
- B.Lương tâm.
- C.Nhân phẩm.
- D.Nghĩa vụ.
Câu 24: Trong giờ kiểm tra môn Sinh, có một câu hỏi lí thuyết, bạn B có nhớ, nhưng không chắc chăn lắm. Bạn C đã làm được rồi, bạn ấy học giỏi lắm, B có thể chỉ cần liếc nhanh qua bên là có thể xem bài được. Thế nhưng, B không làm như vậy. Mặc dù không làm được nhưng bạn B cảm thấy thật thanh thản trong lòng! Hành vi của B là thuộc về phạm trù nào của Đạo đức học?
- A. Nghĩa vụ.
- B. Lương tâm.
- C. Danh dự.
- D. Hạnh phúc.
Câu 25: Giữa học kì I mẹ A đã đến trường nộp học phí cho giáo viên chủ nhiệm. Hành vi mẹ bạn A nói đến phạm trù nào của đạo đức học?
- A. Hạnh phúc.
- B. Nghĩa vụ
- C. Lương tâm
- D. Nhân phẩm
Câu 26: Trên đoạn đường từ nhà đến trường có 1 chỗ lõm sâu giữa đường. Bạn H và K rủ nhau dùng lá cây phủ lên. Anh C chạy xe ngang qua không biết nên đã bị tai nạn và đi cấp cứu. Nhìn thấy vậy bạn H, K rất hối hận. Cảm giác của K và H thể hiện trạng thái nào của lương tâm?
- A. Thanh thản lương tâm.
- B. Tự tin vào bản thân.
- C. Cắn rứt lương tâm.
- D. Tự cao về bản thân.
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học (P3) Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học (P2)
Xem thêm bài viết khác
- Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 1: Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng (P1)
- Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử là mục tiêu phát triển của xã hội (P2)
- Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng (P2)
- Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức (P2)
- Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 6: Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng (P1)
- Trắc nghiệm GDCD 10 học kì II (P3)
- Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 15: Công dân với các vấn đề cấp thiết của nhân loại (P1)
- Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức (P1)
- Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 6: Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng (P2)
- Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức (P3)
- Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (P3)
- Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm GDCD 10 bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (P1)