[Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 18: Biển và đại dương
Hướng dẫn học bài 18: Biển và đại dương trang 181 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Các đại dương trên trái đất
Dựa vào hình 18.2, em hãy:
- Kể tên các đại dương trên thế giới
- Xác định các châu lục tiếp giáp với từng đại dương
II. Nhiệt độ, độ muối của biển và đại dương
Đọc thông tin trong bài và quan sát hình 18.2, em hãy:
- Cho biết sự khác biệt về nhiệt độ và độ muối giữa vùng nhiệt đới và vùng biển ôn đới
- Giải thích tại sao có sự khác biệt như vậy?
III. Sự vận động của nước biển và đại dương
1. Sóng
Dựa vào thông tin trong bài và hình 18.2, em hãy trình bày khái niệm sông biển và sóng thần. Cho biết nguyên nhân hình thành hai loại sóng này
2. Thủy triều
Đọc thông tin trong bài và quan sát hình 18.3, em hãy:
- Trình bày khái niệm về hiện tượng thủy triều
- Cho biết thế nào là triều cường? Thế nào là triều kém?
- Xác định thời điểm xảy ra triều cường và thời điểm xảy ra triều kém
3. Dòng biển
- Dựa vào hình 18.4 và kiến thức học em hãy kể tên các dòng biển trong các đại dương, Cho biết hướng chảy của các dòng biển nóng, dòng biển lạnh
B. Hướng dẫn trả lời câu hỏi luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
1. Em hãy lập sơ đồ thể hiện ba dạng vận động chính của nước biển và đại dương
2.Tìm mối quan hệ giữa nhiệt độ và độ muối của nước biển, đại duwong
II. Vận dụng
Nêu những lợi ích kinh tế mà sóng/ thủy/ triều/ dòng biển đem tại cho chúng ta. Liên hệ với Việt Nam
Xem thêm bài viết khác
- Sáng nay, trước khi đến trường, Hoàng định gọi điện hỏi thăm một người bạn ở nước Anh. Thấy vậy, mẹ của Hoàng đã khuyên bạn ấy hãy gọi vào thời điểm khác phù hợp hơn.
- Em hãy nêu quá trình hình thành, phát triển về suy vong của vương quốc Phù Nam
- Dựa vào hình 18.4 và kiến thức học em hãy kể tên các dòng biển trong các đại dương, Cho biết hướng chảy của các dòng biển nóng, dòng biển lạnh
- Dựa vào thông tin trong bài học, em hãy cho biết những điểm nổi bật trong đời sống tinh thần của cư dân Văn Lang, Âu Lạc
- Dựa vào sơ đồ 2.4 em hãy giải thích các khái niệm trước Công nguyên, Công nguyên, thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ
- Dựa vào hình 20.4, em hãy nhận xét về các tầng cây của rừng mưa nhiệt đới.
- Dựa vào thông tin trong bài và hình 23.1, em hãy tìm những ví dụ thể hiện vai trò của thiên nhiên đối với hoạt động sản xuất và đời sống con người
- Theo em, tiếng nói có vai trò như thế nào trong việc gìn giữ và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc? Em có suy nghĩa gì về hiện tượng nhiều học sinh pha tiếng nước ngoài vào tiếng Việt khi giao tiếp?
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 13: Thời tiết và khí hậu các dưới khí hậu trên trái đất
- Tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết có ý nghĩa và giá trì gì?
- Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại Quan sát hình 7.3, theo em người Xu-me dùng dụng cụ có hình dạng như thế nào để khắc chữ trên những miếng đất sét
- Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết: Nhiệt độ và độ ẩm của một khối khí hình thành trên lục địa ở vĩ độ cao.