[Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 3: Nguồn gốc loài người
Hướng dẫn học bài 2: Nguồn gốc loài người trang 18 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Qúa trình tiến hóa từ vượn thành người
- Em hãy nêu quá trình tiến hóa từ vượn thành người
- Những đặc điểm nào cho thấy sự tiến hóa của Người tối cổ so với Vượn người
- Quan sát hình 3.3, em thấy Người tinh khôn khác Người tối cổ ở những điểm nào?
I- Qúa trình tiến hóa từ vượn thành người
- Em hãy nêu quá trình tiến hóa từ vượn thành người
- Những đặc điểm nào cho thấy sự tiến hóa của Người tối cổ so với Vượn người
- Quan sát hình 3.3, em thấy Người tinh khôn khác Người tối cổ ở những điểm nào?
II. Dấu tích của người tối cổ ở Đông Nam Á
Quan sát lược đồ 3.5:
- Em hãy kể tên những địa điểm tìm thấy dấu tích của Người tối cổ ở Đông Nam Á
- Nêu nhận xét phạm vi phân bổ dấu tích Người tối cổ ở Việt Nam
B. Hướng dẫn trả lời câu hỏI luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
1. Bằng chứng khoa học nào chứng tỏ Đông Nam Á là nơi có con người xuất hiện từ sớm?
2. Lập bảng thống kê các di tích của Người tối cổ ở Đông Nam Á theo nội dung sau: tên quốc gia, tên địa điểm tìm thấy dấu tích của Người tối cổ?
II. Vận dụng
3. Ngày nay con người còn tiếp tục quá trình tiến hóa nữa không? Tại sao?
4. Phần lớn người châu Phi có làn da đen, người châu Á có làn do vàng, người châu Âu có làn da trắng, liệu họ có chung nguồn gốc hay không?
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 16.3 và đọc thông tin trong bài, em hãy mô tả vòng tuần hoàn lớn của nước.
- Vẽ sơ đồ thể hiện các nguyên nhân tác động đến sự phân bố dân cư trên thế giới
- Trong các thành tự văn hóa của người Ai Cập, em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Tại sao? Tại sao hình học lại phát triển ở Ai Cập cổ đại
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 15: Đời sống của người Việt thời kì Văn Lang
- Em hãy xác định những chuyển biến của nông nghiệp nước ta trong thời Bắc thuộc? Việc đồ đồng Đông Sơn vẫn phải phát triển ở nhiều nơi trên đất nước ta trong thời Bắc....
- Quan sát các hình kết hợp với các thông tin trong bài, em hãy cho biết: Các ngành nghề sản xuất chính của cư dân Văn Lang, Âu Lạc?
- Sáng nay, trước khi đến trường, Hoàng định gọi điện hỏi thăm một người bạn ở nước Anh. Thấy vậy, mẹ của Hoàng đã khuyên bạn ấy hãy gọi vào thời điểm khác phù hợp hơn.
- Theo em tại sao Hoàng Hà được gọi là “ sông Mẹ của Trung Quốc” Từ đó em hãy kể tên “ sông Mẹ “ của Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ...
- Dựa vào lược đồ 14.1 và thông tin trong bài học, em hãy xác định: Nhà nước Văn Lang ra đời vào khoảng thời gian nào?
- Điều kiện tự nhiên nào của vùng Lưu vực sông Ấn, sông Hằng ảnh hưởng đến sự hình thành của văn minh Ấn Độ?
- Dựa vào hình 20.4, em hãy nhận xét về các tầng cây của rừng mưa nhiệt đới.
- Em hãy nêu những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ cổ đại?