Cùng đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Mỗi từ ngữ được in đậm trong đoạn văn trên thay thế cho từ ngữ nào?
17 lượt xem
B. Hoạt động thực hành
1. Cùng đọc đoạn văn sau:
Hai Long phóng xe về phía Phú Lâm tìm hộp thư mật (1). Người đặt hộp thư lần nào cũng tạo cho anh sự bất ngờ (2). Bao giờ hộp thư cũng được đặt tại một nơi dễ tìm mà lại ít bị chú ý nhât (3). Nhiều lúc, người liên lạc còn gửi gắm vào đây một chút tình cảm của mình, thường bằng những vật gợi ra hình chữ V mà chỉ anh mới nhận thấy (4). Đó là tên Tổ quốc Việt Nam, là lời chào chiến thắng (5).
(Hữu Mai)
b. Trả lời câu hỏi:
- Mỗi từ ngữ được in đậm trong đoạn vàn trên thay thế cho từ ngừ nào?
M: từ anh ở câu (2) thay thế cho Hai Long ở câu (1).
- Cách thay thế từ ngữ ở đây có tác dụng gì?
Bài làm:
Mỗi từ ngữ in đậm thay thế cho:
- "anh" (câu 2) thay thế cho "Hai Long" (câu 1).
- "người liên lạc" (câu 4) thay thế cho "người đặt hộp thư" (câu 2).
- "anh" (câu 4) thay thế cho "Hai Long" (câu 1).
- "Đó" (câu 5) thay thế cho "những vật gợi ra hình chữ V" (câu 4).
=> Cách thay thế từ ngữ ở đây có tác dụng liên kết câu.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát các bức tranh và đọc lời gợi ý dưới tranh, cùng đoán xem đó là bài thơ hoặc câu chuyện nào em đã học
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở " Cô gái của tương lai"
- Giải bài 31B: Lời tâm tình của người chiến sĩ
- Viết vào vở cho đúng tên các danh hiệu, huân chương được in nghiêng dưới đây:
- Giải bài 20B: Trách nhiệm công dân
- Chọn để điền r, d hay gi vào mỗi chỗ trống trong bài thơ “Dáng hình ngọn gió”. Viết lại các từ có chứa tiếng vừa điền vào vở
- Tìm các hình ảnh so sánh và nhân hóa trong bài "Chiếc áo của ba"
- Dựa theo dàn ý đã lập, trình bày miệng (trong nhóm, trước lớp) một đoạn trong bài
- Tìm tên riêng bị viết sai trông đoạn thơ và viết lại vào vở cho đúng
- Trao đổi về cách viết hoa các tên riêng trong đoạn trích.
- Cùng chơi: "giải ô chữ"
- Kể cho người thân nghe câu chuyện về Thái sư Trần Thủ Độ. Trao đổi với người thân về ý nghĩa của câu chuyện?