An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào? Chi tiết nào thể hiện rõ nhất sự ứng xử thông minh của dì Năm?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào?
(2) Chi tiết nào thể hiện rõ nhất sự ứng xử thông minh của dì Năm?
Em chọn ý đúng để trả lời:
a. Hỏi chú cán bộ chỗ để giấy tờ để đánh lừa bọn địch.
b. Đọc to tên tuổi của chồng, bố chồng để chú cán bộ nói theo cho đúng.
c. Kéo dài thời gian tìm giấy tờ để có cơ hội suy tính.
(3) Vì sao vở kịch được đặt tên là Lòng dân?
Bài làm:
(1) Bé An đã làm cho bọn giặc mừng hụt ở chỗ: Khi trả lời tên cai, An đã nói : "Dạ, không phải tía." Bọn chúng tưởng An là trẻ con sẽ nói ra sự thật, nhưng An đã thông minh, hóm hỉnh trả lời: "Dạ cháu kêu bằng ba chứ không phải tía."
(2) Chi tiết thể hiện rõ nhất sự ứng xử thông minh của dì Năm là:
Đáp án: b. Đọc to tên tuổi của chồng, bố chồng để chú cán bộ nói theo cho đúng.
(3) Vở kịch được đặt tên Lòng dân vì: cách mạng của người dân. Người dân sẵn sàng hi sinh vì cách mạng, bảo vệ cán bộ cách mạng của người dân trong bất kì hoàn cảnh nào. Đồng thời vở kịch cũng ca ngợi sự dũng cảm, thông minh tài trí của mẹ con dì Năm đánh lừa được bọn giặc để cứu cán bộ cách mạng. Lòng dân chính là chỗ dựa vững chắc nhất cho cách mạng.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát bức tranh chủ điểm Cánh chim hoà bình và trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
- Sắp xếp các thẻ từ ngữ cho dưới đây vào bảng phân loại bên dưới
- Bạn nhỏ trong bài thơ yêu những màu sắc nào? Mỗi màu sắc gợi ra trong trí tưởng tượng của bạn nhỏ những hình ảnh gì?
- Tìm những từ ngữ miêu tả không gian rồi viết vào phiếu hoặc vở (theo mẫu)
- Trong hai bài thơ em đã học ở chủ điểm Vì hạnh phúc con người, em thích những câu thơ nào nhất? Vì sao?
- Giải bài 4C: Cảnh vật quanh em
- Viết vào vở những tiếng có ưa hoặc ươ trong hai khổ thơ dưới đây:
- Nhớ lại số sách báo em có và thống kê theo các loại sau: Sách học các môn học ở trường, sách truyện thiếu nhi, các loại sách khác.
- Dòng nào dưới đây giải thích đúng nghĩa từ thiên nhiên?
- Xếp các từ in đậm trong đoạn văn sau vào ba nhóm: động từ, tính từ, quan hệ từ. Ghi kết quả vào bảng nhóm theo mẫu
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: Luật bảo vệ môi trường
- Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm bàn, cờ, nước