Đặc điểm của văn bản thông báo
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về văn bản thông báo
a) Đặc điểm của văn bản thông báo
Đọc văn bản thông báo sau và trả lời câu hỏi
(SGK – Trang 97)
(1) Trong văn bản trên, ai là người thông báo, ai là người nhận thông báo?
(2) Văn bản thông báo những nội dung gì?
(3) Nhận xét về thể thức của văn bản?
Bài làm:
(1) Người thông báo là Hiệu trưởng trường THCS Việt Tiến.
Người nhận là giáo viên chủ nhiệm và hội đồng tự quản các lớp.
(2) Văn bản thông báo những nội dung: Kế hoạch tổ chức lựa chọn các tiết mục văn nghệ tiêu biếu tham gia trong buổi Lễ kỉ niệm 60 năm thành lập trường gồm : địa điểm, thời hạn đăng kí; địa điểm, thời gian tổ chức duyệt,...
(3) Thể thức của văn bản thông báo:
+ Phần mở đầu: Theo đúng những quy định về thủ tục hành chính : quốc huy, quốc hiệu, tên văn bản, ngày tháng, địa điểm ...
+ Phần nội dung: Ghi cụ thể, chính xác những điều cần thông báo cho người nhận biết. Ví dụ địa điểm, thời gian, nội dung cần thực hiện...
+ Phần kết thúc: Theo đúng những quy định về thủ tục hành chính : họ tên, chức vụ người gửi thông báo...
Xem thêm bài viết khác
- Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ?
- Em đã được học bài thơ nào của Bác Hồ viết ở chiến khu Việt Bắc? Hãy đọc và nêu cảm nhận của em về hình ảnh Bác trong bài thơ đó.
- Phần kết thúc của văn bản tường trình cần có những thông tin gì?
- Vận dụng những kiến thức về từ Hán Việt, em hãy giải thích nghĩa của từ tường trình.
- Mỗi mục đích nói có thể được thực hiện bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Cho ví dụ cụ thể theo mẫu:
- Hiện nay, tình trạng săn bắt thú rừng quý hiếm (trong đó có loài hổ) đang ở mức báo động...
- Đặt hai câu bộc lộ cảm xúc:
- Dựa vào kết cấu của bài thơ Đi đường (khai – thừa – chuyển – hợp), mối liên hệ lô – gic giữa các câu thơ và vị trí của câu thơ thứ ba, hãy hoàn thành bảng sau:
- Cả ba văn bản Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Bàn luận về phép học đều thể hiện những khát vọng cao cả, mãnh liệt của người viết.
- Viết một đoạn văn nghị luận nói về lợi ích của việc đi bộ. Trong đoạn văn có sử dụng yếu tố biểu cảm.
- Viết lại những câu sau bằng cách đặt những từ in đậm vào vị trí khác trong câu.
- Soạn văn 8 VNEN bài 29: Chương trình địa phương