Trần Quốc Tuấn phê phán những hành động sai trái gì của tướng sĩ, đồng thời khẳng định những việc đúng nên làm là gì?
d) Trần Quốc Tuấn phê phán những hành động sai trái gì của tướng sĩ, đồng thời khẳng định những việc đúng nên làm là gì?
Bài làm:
Trần Quốc Tuấn nghiêm khắc phê phán những hành động sai trái của tướng sĩ: thái độ bàng quan, vô trách nhiệm của tướng sĩ trước vận mệnh của đất nước ngàn cân treo sợi tóc, không biết hổ thẹn khi bị kẻ thù làm nhục, không biết căm tức khi phải hầu hạ bọn giặc... tập trung phê phán hành động sai trái, sa vào những thú vui tầm thường (vui chọi gà, cờ bạc, ham săn bắn, thích rượu ngon, mê gái đẹp) của tướng sĩ. Những thú vui ấy tưởng như nhỏ nhặt nhưng tác hại ghê gớm (thái ấp, bổng lộc không còn; vợ con khốn cùng, gia quyến tan nát; xã tắc, tổ tông bị giày xéo; thanh danh bị ô nhục...).
Đồng thời ông cũng vạch ra hướng đi đúng đắn, những việc nên làm cho tướng sĩ của mình:
- Khuyên bảo họ cần “đặt mồi lửa” – biết lo xa. Nêu cao tinh thần cảnh giác.
- Huấn luyện quân sĩ, tăng cường tập luyện võ nghệ, học tập binh thư yếu lược.
=> Chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước cùng lợi ích của bản thân.
Xem thêm bài viết khác
- Điền tiếp vào chỗ trống để hoàn thành phiếu học tập sau:
- Những chi tiết nào miêu tả sự ngang ngược và tội ác của giặc?
- Soạn Văn 8 VNEN bài 30: Văn bản tường trình Soạn Văn 8
- Phần kết thúc của văn bản tường trình cần có những thông tin gì?
- Ghi lại một đoạn hội thoại ngắn (khoảng 3- 4 hành động nói) giữa một người bán hàng và một người mua hàng.
- Mục đích của văn bản tường trình là gì?
- Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận in đậm dưới đây:
- Những chi tiết nào trong văn bản Đi bộ ngao du giúp em hiểu rõ hơn về nhân vật Ê – min? Nêu một vài nhận xét của em về nhân vật này
- (2) Dựa vào dàn ý vừa lập, em hãy chỉ ra: - Các nội dung chính trong văn bản...
- Cách sắp xếp các luận điểm của văn bản đã thể hiện trình tự lo-gic như thế nào?
- Xác định kiểu câu và chức năng của những câu sau đây:
- Viết đoạn văn (khoảng 6 – 8 câu) theo chủ đề tự chọn, ...