Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi bên dưới :
22 lượt xem
C.Hoạt động luyện tập
1.Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi bên dưới :
a) Người ta là hoa đất.
b) Người sống , đống vàng.
c) Muốn làm nghề , chớ nề học hỏi.
d) Chớ thấy sóng cả mà rã tay chèo.
e) Chết trong còn hơn sống đục.
(1) Ý nghĩa của câu tục ngữ trên là gì?
(2) Những kinh nghiệm bài học mà nhân dân đúc kết qua câu tục ngữ này còn có giá trị trong thời đị ngày nay hay không? Vì sao?
(3) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghê thuật được sử dụng trong các câu trên?
Bài làm:
(1) Ý nghĩa:
- a. Đề cao giá trị của con người
- b. Đề cao giá trị của con người, tính mạng của con người là quý trong nhất.
- c. Muốn giỏi nghề thì không ngại khó khăn mà học hỏi
- d.Chớ thấy khó khăn mà nản lòng bỏ cuộc
- e. Thà chết trong danh dự còn hơn sống trong nhục nhã, hèn hạ
(2) Những kinh nghiệm mà ông cha ta đúc kết trên đều có giá trị đến ngày nay vì nó khuyên nhủ răn dậy ra bài học, giá trị cuộc sống vô cùng ý nghĩa.
(3) Nghệ thuật:
- a. So sánh con người với hoa đất, ẩn dụ:" hoa đất" từ đó đề cao giá trị, phẩm chất con người.
- b. Gieo vần lưng:" sống đống" giúp câu tục ngữ có vần có nhịp, dễ nhớ hơn đồng thời thể hiện được ý nghĩa của câu tục ngữ
- c. Gieo vần lưng:" nghề- nề" giúp câu tục ngữ có vần có nhịp, dễ nhớ hơn đồng thời thể hiện được ý nghĩa của câu tục ngữ
- d.Nghệ thuật ẩn dụ:" sóng cả" chỉ những khó khăn, gian truân mà người ta gặp phải.
- e. Dùng từ trái nghĩa:" chết- sống", "trong-đục" nhằm nổi bật lên phẩm chất của con người, ngay thẳng trung thực còn hơn sống mà làm nhiều điều sai trái.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, lí do viết đơn và lí do viết giấy đề nghị giống và khác nhau ở điểm nào ?
- Ở mỗi câu có trạng ngữ, em có thể chuyển trạng ngữ sang những vị trí nào trong câu ?
- Các câu ca dao sau cho em am hiểu gì về sự phân biệt giai cấp trong xã hội phong kiến Việt Nam xưa ?
- Soạn văn 7 VNEN bài 30: Văn bản báo cáo
- Đọc đoạn văn sau và thực hiện nhiệm vụ giao ở dưới.
- Đọc lại văn bản Cần tạo ra thói quen tốt trong xã hội (bài 17-trang 8-9) và xác định luận điểm luận cứ cách lập luận trong bài
- Giải thích cho người thân hoặc bạn bè ý nghĩa một câu tục ngữ mà em thích.
- Nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp em thấy cần viết giấy đề nghị.
- Phân tích lô gích lựa chọn và sắp xếp các câu tục ngữ sau đây của người sưu tầm :
- Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ sau : Ăn trông nồi, ngồi trông hướng.
- Chứng minh là phương pháp được vận dụng nhiều để giải quyết các tình huống thực trong thực tiễn.
- Từ việc tìm hiểu trên hãy hoàn thành phiếu học tập sau: