Đọc các đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
4. Tìm hiểu về thể thơ năm chữ.
a.Đọc các đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Đoạn1:
Anh đội viên mơ màng
Như nằm trong giấc mộng
Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng
Đoạn 2:
Ông đồ vẫn ngồi đấy
Qua đường không ai hay
Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài trời mưa bụi bay.
Đoạn 3:
Em đi, như chiều đi
Gợi chim vườn bay hết
Em về, tựa mai về
Rừng non xanh lộc biếc
Em ở, rừng mưa ở
Nắng sáng màu xanh che
(1) Các câu trong mỗi đoạn thơ trên ngắt theo nhịp nào?
(2) Các đoạn thơ trên gieo theo vần nào? Xác định các tiếng hiệp vần với nhau trong mỗi đoạn thơ.
Bài làm:
(1) Cách ngắt nhịp:
- Đoạn 1: 3/2
- Đoạn 2: 2/3
- Đoạn 3: 2/3
(2)
Đoạn 1: Gieo vần:
Anh đội viên mơ màng
Như nằm trong giấc mộng
Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng
Đoạn 2: Gieo vần:
Ông đồ vẫn ngồi đấy
Qua đường không ai hay
Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài trời mưa bụi bay.
Đoạn 3: Gieo vần
Em đi, như chiều đi
Gọi chim vườn bay hết
Em về, tựa mai về
Rừng non xanh lộc biếc
Em ở, rừng mưa ở
Nắng sáng màu xanh che
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 6 VNEN bài 25: Cây tre Việt Nam
- Tìm hiểu trên Internet về giá trị của kho tàng truyện kể dân gian Việt Nam
- Giả sử trong kì nghỉ hè, gia đình em và một số gia đình khác cùng tổ chức một chuyến du lịch biển. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi theo gợi ý sau:
- Tìm phép so sánh, xác định kiểu so sánh và chỉ ra tác dụng của chúng trong đoạn văn dưới đây:
- Đọc văn bản Cô Tô ( Nguyễn Tuân), em có cảm xúc và suy nghĩ gì về biển đảo Việt Nam
- Đọc đoạn thơ sau và thảo luận về điều tác giả muốn nhắn gửi:
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói ấy?
- Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển trong đoạn trích Cô Tô (Nguyễn Tuân). Theo em điều gì tạo lên cái hay và độc đáo cho mỗi đoạn văn ?
- Tìm câu trần thuật đơn có từ là trong nhưng câu sau:
- Soạn văn 6 VNEN bài 24: Cô Tô
- Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.
- Đọc lại một văn bản truyện, kí đã đọc ở kì II và nhận xét về các sử dụng từ loại (danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ); các cumh từ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) của tác giả.