Đọc những tình huống dưới đây và đánh dấu X vào các quyền tương ứng
15 lượt xem
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
Đọc những tình huống dưới đây và đánh dấu X vào các quyền tương ứng
| Tình huống | Quyền tham gia xây dựng nhà nước và các tổ chức xã hội | Quyền tham gia bàn bạc, thảo luận các vấn đề chung của đất nước, địa phương | Quyền tổ chức thực hiện giám sát và đánh giá các hoạt động, các công việc chung của nhà nước và xã hội. |
| Ngày 22/5/2016, cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu quốc hội khoá XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2016 - 2021 | |||
| Anh H thấy mình đủ các điều kiện theo pháp luật quy định đồng thời được người thân ủng hộ, nên đã ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. | |||
| Mọi người trong tổ dân phố X tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về việc xây dựng Quỹ khuyến học cho trẻ em trong khi phô | |||
| Các thầy, cô giáo của Trường tiểu học M viết các ý kiến đóng góp cho dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bổ sung. | |||
| Anh A tố cáo ông H về hành vi tham nhũng trong cơ quan | |||
| Ông K thay mặt nhân dan huyện X chất vấn đại biểu quốc Hội về vấn đề an toàn thực phẩm | |||
| Bà X thay mặt nhân dân xã Y của huyện X chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân về giải pháp ứng phó với tình trạng sụt lở đất do nạn khai thác cát trái phép. |
Bài làm:
| Tình huống | Quyền tham gia xây dựng nhà nước và các tổ chức xã hội | Quyền tham gia bàn bạc, thảo luận các vấn đề chung của đất nước, địa phương | Quyền tổ chức thực hiện giám sát và đánh giá các hoạt động, các công việc chung của nhà nước và xã hội. |
| Ngày 22/5/2016, cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu quốc hội khoá XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2016 - 2021 | x | ||
| Anh H thấy mình đủ các điều kiện theo pháp luật quy định đồng thời được người thân ủng hộ, nên đã ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. | x | ||
| Mọi người trong tổ dân phố X tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về việc xây dựng Quỹ khuyến học cho trẻ em trong khi phô | x | ||
| Các thầy, cô giáo của Trường tiểu học M viết các ý kiến đóng góp cho dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bổ sung. | x | ||
| Anh A tố cáo ông H về hành vi tham nhũng trong cơ quan | x | ||
| Ông K thay mặt nhân dân huyện X chất vấn đại biểu quốc Hội về vấn đề an toàn thực phẩm | x | ||
| Bà X thay mặt nhân dân xã Y của huyện X chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân về giải pháp ứng phó với tình trạng sụt lở đất do nạn khai thác cát trái phép. | x |
Xem thêm bài viết khác
- Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân - Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi
- Chỉ ra những biểu hiện cụ thể người có trách nhiệm và người thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc
- Anh M được người thân ủng hộ và thấy mình đủ điều kiện theo quy định của pháp luận nên có dự định sẽ tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân....
- Đặt tên cho trò chơi? Trò chơi có ý nghĩa như thế nào? Muốn thu được nhiều tiền lãi thì người bán hàng, kinh doanh cần phải làm gì?
- Dựa vào quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, em hãy nhận xét suy nghĩ và việc làm của các nhân vật trong tình huống trên.
- Theo em, những hành động, lời nói nào của Tô Hiến Thành trong câu chuyện dưới đây thể hiện sự chí công vô tư ? Hãy viết ra giấy hoặc gạch chân những câu, cụm từ chỉ điều đó.
- Vẽ tranh để kêu gọi cộng đồng cùng chung tay phòng, chống tệ nạn xã hội
- Hùng đã mắc tệ nạn gì? Theo em, Hùng sẽ bị xử lí như thế nào?
- Tìm hiểu các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội tại trường, lớp và địa phương của em.
- Sắp xếp những hình ảnh dưới đây vào bảng cho phù hợp:
- Em hãy trao đổi với bạn ngồi cạnh về biểu hiện của sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật để hoàn thành bảng 1
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm, trong lớp xây dựng kế hoạch và thực hiện một hoạt động cụ thể để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc