Đọc những tình huống dưới đây và đánh dấu X vào các quyền tương ứng
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
Đọc những tình huống dưới đây và đánh dấu X vào các quyền tương ứng
| Tình huống | Quyền tham gia xây dựng nhà nước và các tổ chức xã hội | Quyền tham gia bàn bạc, thảo luận các vấn đề chung của đất nước, địa phương | Quyền tổ chức thực hiện giám sát và đánh giá các hoạt động, các công việc chung của nhà nước và xã hội. |
| Ngày 22/5/2016, cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu quốc hội khoá XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2016 - 2021 | |||
| Anh H thấy mình đủ các điều kiện theo pháp luật quy định đồng thời được người thân ủng hộ, nên đã ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. | |||
| Mọi người trong tổ dân phố X tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về việc xây dựng Quỹ khuyến học cho trẻ em trong khi phô | |||
| Các thầy, cô giáo của Trường tiểu học M viết các ý kiến đóng góp cho dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bổ sung. | |||
| Anh A tố cáo ông H về hành vi tham nhũng trong cơ quan | |||
| Ông K thay mặt nhân dan huyện X chất vấn đại biểu quốc Hội về vấn đề an toàn thực phẩm | |||
| Bà X thay mặt nhân dân xã Y của huyện X chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân về giải pháp ứng phó với tình trạng sụt lở đất do nạn khai thác cát trái phép. |
Bài làm:
| Tình huống | Quyền tham gia xây dựng nhà nước và các tổ chức xã hội | Quyền tham gia bàn bạc, thảo luận các vấn đề chung của đất nước, địa phương | Quyền tổ chức thực hiện giám sát và đánh giá các hoạt động, các công việc chung của nhà nước và xã hội. |
| Ngày 22/5/2016, cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu quốc hội khoá XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2016 - 2021 | x | ||
| Anh H thấy mình đủ các điều kiện theo pháp luật quy định đồng thời được người thân ủng hộ, nên đã ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. | x | ||
| Mọi người trong tổ dân phố X tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về việc xây dựng Quỹ khuyến học cho trẻ em trong khi phô | x | ||
| Các thầy, cô giáo của Trường tiểu học M viết các ý kiến đóng góp cho dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bổ sung. | x | ||
| Anh A tố cáo ông H về hành vi tham nhũng trong cơ quan | x | ||
| Ông K thay mặt nhân dân huyện X chất vấn đại biểu quốc Hội về vấn đề an toàn thực phẩm | x | ||
| Bà X thay mặt nhân dân xã Y của huyện X chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân về giải pháp ứng phó với tình trạng sụt lở đất do nạn khai thác cát trái phép. | x |
Xem thêm bài viết khác
- Em hiểu thế nào là quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội? Dựa vào đâu để nhận biết về quyền này?
- Tìm hiểu các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội tại trường, lớp và địa phương của em.
- Đọc tình huống và trả lời câu hỏi: Em có đồng ý với quan điểm trên của Hùng không? Vì sao?
- Chúng ta cần làm gì để trở thành một người tự chủ? Hãy viết ra những điều em cần rèn luyện để có thể tự chủ tốt hơn
- Theo em, mỗi người dân Việt Nam nói chung và học sinh chúng ta nói riêng cần có thái độ, việc làm như thế nào đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao?
- Ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ trên. Anh chị em trong gia đình có quyền và nghĩa vụ như thế nào với nhau?
- Hiện nay, tình trạng trẻ em lang thang cơ nhỡ ở các đô thị, thành phố ngày càng nhiều. Các em phải tự làm nhiều việc để kiếm sống....
- Đặt tên cho trò chơi? Trò chơi có ý nghĩa như thế nào? Muốn thu được nhiều tiền lãi thì người bán hàng, kinh doanh cần phải làm gì?
- Soạn GDCD VNEN 9 bài 9: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của nhân dân
- Nêu ví dụ kinh doanh bằng cách hoàn thành Phiếu học tập sau:
- Em có suy nghĩ gì về lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh " Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà?
- GDCD VNEN lớp 9 bài 10 - Giải quyết tình huống 2 GDCD VNEN lớp 9 bài 10