Em đồng ý với quan niệm của bạn nào? Giải thích vì sao? Theo em, thế nào là người có phẩm chất chí công vô tư?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về chí công vô tư
Anh cho rằng: Người có phẩm chất chí công vô tư là người luôn công bằng, khách quan trong nhìn nhận, đánh giá và xử lí những công việc hằng ngày, biết làm những việc lợi mình, lợi người.
Bình cho rằng: Người có phẩm chất chí công vô tư là người luôn công bằng, khách quan trong cuộc sống, ủng hộ những việc làm vì lợi ích chung của tập thể.
a. Em đồng ý với quan niệm của bạn nào? Giải thích vì sao?
b. Theo em, thế nào là người có phẩm chất chí công vô tư? Cho ví dụ minh họa?
Bài làm:
a. Em đồng ý với ý kiến của bạn Bình. Vì người chí công vô tư là những người luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu chứ không phải đặt lợi ích của cá nhân lên hàng đầu như bạn Anh nói.
b. Theo em, ngươi có phẩm chất chí công vô tư là người công bằng không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên lợi ích cá nhân.
Ví dụ: Anh Tú cậy anh trai là chủ tịch xã nên đã lấn chiếm bờ rào của nhà hàng xóm là anh Tuấn. Anh Tuấn biết anh Tú lấn chiếm nên đã viết đơn khiếu nại. Anh Tú biết chuyện nên đã đến nhà anh trai nhờ anh ấy xử lí phần thắng về mình. Nhưng anh trai đã không làm như vậy, anh trai thấy a Tú rõ ràng sai nên đã xử lí công bằng và lấy lại bờ rào như cũ cho nhà hàng xóm.
Xem thêm bài viết khác
- Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân - Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Đặt tên cho trò chơi? Trò chơi có ý nghĩa như thế nào? Muốn thu được nhiều tiền lãi thì người bán hàng, kinh doanh cần phải làm gì?
- GDCD VNEN lớp 9 bài 10 - Quan sát ảnh và trả lời câu hỏi GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Các loại hàng hoá, dịch vụ nào Nhà nước đánh thuế cao? Các loại hàng hoá, dịch vụ nào Nhà nước đánh thuế thấp?
- Trong các hình thức thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước dưới đây, hình thức nào là trực tiếp, hình thức nào là gián tiếp? Giải thích vì sao?
- Em hiểu thế nào là quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội? Dựa vào đâu để nhận biết về quyền này?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ chú ý đến tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm đến phát triển xã hội và phát triển con người? Cho ví dụ thực tế để chứng minh
- Tự chủ sẽ mang đến cho chúng ta những lợi ích gì? Chúng ta sẽ như thế nào nếu không làm chủ được bản thân?
- Tìm hiểu một số thành tựu phát triển nổi bật của địa phương em, của nước ta (trên các lĩnh vực: kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường)
- Qua câu chuyện em hiểu thế nào là tự chủ? Chi tiết nào cho em thấy Dũng là người tự chủ?
- Trao đổi với bạn ngồi cạnh bên để làm rõ hành vi nào dưới đây phải chịu trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm pháp lí
- Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. Hãy viết một đoạn văn khoảng nửa trang A4 để chia sẻ suy nghĩ của em về ý nghĩa câu ca dao trên Soạn GDCD VNEN 9 bài 2: Tự chủ