Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Xe đạp
4. Tìm hiểu về đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh.
a. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Xe đạp
Câu hỏi:
(1) Văn bản trên viết về chủ đề gì ?
(2) Bố cục của văn bản gồm mấy phần ? Cho biết nội dung của mỗi phần.
(3) Văn bản diễn đạt có dễ hiểu không ? Vì sao ?
(4) Phương pháp thuyết minh được sử dụng trong văn bản đã thích hợp chưa ? Vì sao ?
b) Từ làm bài tập trên, em hãy cho biết :
(1) Bố cục của 1 văn bản thuyết minh.
(2) Những công việc cần phải hoàn thiện để làm 1 bài văn thuyết minh.
Bài làm:
a.
(1) Đối tượng thuyết minh là chiếc xe đạp
(2) Bố cục:
- Mở bài (đoạn văn đầu. : Giới thiệu khái quát về chiếc xe đạp.
- Thân bài (tiếp theo đến “tay cầm”.: Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của xe đạp.
- Kết bài (còn lại. : Tiện ích, vị trí của xe đạp trong đời sống.
(3) Văn bản diễn đạt rất dễ hiểu bởi các phần được trình bày dễ hiểu, chi tiết, rõ ràng về từng chi tiết xe đạp, công dụng và nguyên tắc sử dụng của nó một cách rõ ràng mạch lạc
(4) Các phương pháp sử dụng: Phương pháp nêu định nghĩa, so sánh, liệt kê, phân loại, phân tích rất phù hợp để thuyết minh một đồ vật
b.
(1) Bố cục bài văn thuyết minh thường có ba phần:
- Mở bài: giới thiệu đối tượng thuyết minh.
- Thân bài: trình bày cấu tạo, các đặc điểm, lợi ích... của đối tượng.
- Kết bài: bày tỏ thái độ đối với đối tượng
(2) Để hoàn thiên một bài văn thuyết minh cần nêu các đối tượng để người làm bài trình bày tri thức về chúng, tìm hiểu kĩ đối tượng thuyết minh, xác định rõ phạm vi tri thức về đối tượng đó; sử dụng phương pháp thuyết minh thích hợp, ngôn từ chính xác, dễ hiểu.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy cho biết văn bản Huế đã trình bày các đặc điểm của thành phố Huế theo những phương diện nào? Tác giả đã sử dụng phương pháp thuyết minh gì?
- Tìm câu ghép trong các đoạn trích dưới đây. Cho biết trong mỗi câu ghép, các vế câu được nối với nahu bằng những cách nào?
- Gạch dưới những từ ngữ thể hiện cách nói quá và giải thcish ý nghĩa của chúng trong các ví dụ sau:
- Văn bản trên về đối tượng nào? Đối tượng này được trình bày theo trình tự nào trong các đoạn văn trên? Theo em có thể thay đổi được trình tự trong đoạn văn này không, vì sao?
- Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các về trong những câu ghép dưới đây và cho biết mỗi vế câu biểu thị ý nghĩa gì cho mối quan hệ ấy
- Đọc văn bản Muốn làm thằng cuội
- Đọc kĩ bài thơ Đập đá ở Côn Luôn rồi trả lời các câu sau:
- Đọc câu ghép sau và hoàn thành phiếu bài tập ở dưới:
- Mối quan hề đó thường được đánh dấu bằng những dấu hiệu nào?
- Viết bài tập làm văn số 2 (làm tại lớp) - Văn tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm.
- Đặt câu ghép với mỗi cặp từ hô ứng dưới đây:
- Tìm các từ ngữ có cùng nghĩa nhưng được sử dụng ở các vùng miền khác nhau.