Dựa vào những kiến thức đã học ờ các lớp dưới, hãy nêu thêm những quan hệ ý nghĩa có thê có giữa các vế câu. Cho ví dụ minh hoạ.
23 lượt xem
b. Dựa vào những kiến thức đã học ờ các lớp dưới, hãy nêu thêm những quan hệ ý nghĩa có thê có giữa các vế câu. Cho ví dụ minh hoạ.
Bài làm:
Có thế nêu thêm những quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép:
- Điều kiện (giả thiết). Ví dụ: Nếu trời nắng chúng tôi sẽ đi bơi
- Tương phản. Ví dụ : Chúng tôi đến chơi nhưng Lan không có nhà
- Tăng tiến. Ví dụ : Không những học giỏi mà Hoa còn rất năng động trong công việc
- Lựa chọn. Ví dụ : Anh đi hay anh ở lại?
- Tiếp nối. Ví dụ : Mọi người đến đông đủ rồi chúng tôi bắt đầu công việc
- Đồng thời. Ví dụ : Mặt trời mọc và sương tan dần.
- Nhượng bộ. Ví dụ : Tuy tôi đã phân tích những lẽ phải nhưng nó vẫn bướng bỉnh không nghe lời.
Xem thêm bài viết khác
- Giải thích tại sao trong các ví dụ sau đây, tác giả vẫn dùng một số từ ngữ địa phương hoặc biệt ngữ xã hội.
- Viết bài tập làm văn số 2 (làm tại lớp) - Văn tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm.
- Soạn văn 8 VNEN bài 12: Ôn dịch thuốc lá
- Thảo luận để trả lời các câu hỏi: chỉ nên sử dụng từ ngữ địa phương hoặc biệt ngữ xã hội trong các tình huống nào?
- Đoạn văn có câu chủ đề không? Nếu có thì nằm ở vị trí nào? Nội dung của đoạn văn được trình bày theo trình tự nào (diễn dịch, quy nạp hay song hành)?
- Đặt câu ghép với mỗi cặp từ hô ứng dưới đây:
- Trong mạch kể của người kể chuyện xưng "toi" nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện?
- em hãy vận dụng tinh thần đó vào thực tiễn cuộc sống như thế nào? Hãy nêu một vài tình huống khó khăn mà em gặp phải hướng giải quyết của bản thân
- Phân tích diễn biến tâm lí của chị Dậu trong đoạn trích( trước và sau khi cai lệ đến) thông qua thái độ và cử chỉ, lời nói... của chị với mọi người xung quanh.
- Dựa vào gợi ý, hãy lập dàn ý cho đề văn Thuyết minh về cây hoa đào
- Viết đoạn văn hoặc trình bày trước lớp cảm nhận của em về dòng cảm xúc của nhân vật"tôi" trong truyện ngắn tôi đi học
- Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một sô hình ảnh so sánh trong tác phẩm