Giải bài 1: Dãy Hoàng Liên Sơn
Soạn bài 1: Dãy Hoàng Liên Sơn - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 4 tập 1 trang 50. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Nói về một dãy núi em biết theo các câu hỏi gợi ý sau:
a. Nêu tân dãy núi. Dãy núi đó ở đâu?
b. Hãy mô tả dãy núi đó.
2. Quan sát lược đồ hình 1 và cùng trao đổi
a. Đọc tên những dãy núi được thể hiện trên lược đồ hình 1
b. Chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn trên lược đồ hình 1
c. Đỉnh núi Phan-xi-păng thuộc dãy núi nào và cao bao nhiêu mét?
d. Chỉ vị trí của Sapa trên lược đồ hình 1
e. Dựa vào bảng số liệu sau, nhận xét về nhiệt độ trung bình của Sapa vào tháng 1 và tháng 7.
3. Đọc đoạn hội thoại và cùng trao đổi
Ghép 1 từ ở cột A với một cụm từ thích hợp ở cột B để nói về đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn
4. Chỉ trên bản đồ và mô tả dãy núi Hoàng Liên Sơn
5. Quan sát hình và trả lời
- Kể tên các dân tộc theo thứ tự địa bàn cư trú từ nơi thấp đến nơi cao?
- Nhận xét về trang phục truyền thống của các dân tộc có trong hình 3
- Em biết gì về bản làng, nhà sàn và lễ hội ở Hoàng Liên Sơn?
6. Khám phá chợ phiên ở vùng cao
- Người dân đến chợ bằng phương tiện gì?
- Kể tên một số hàng hóa bán ở chợ
7. Tìm hiểu về hoạt động sản xuất của người dân của Hoàng Liên Sơn
8. Đọc và ghi vào vở
B. Hoạt động thực hành
1. Làm bài tập
a. Đọc các câu sau và cho biết câu nào đúng, câu nào sai
A1. Hoàng Liên Sơn là dãy núi cao nhất nước ta, có đỉnh nhọn, sườn dốc
A2. Ở Hoàng Liên Sơn, dân cư đông đúc, có nhiều dân tộc cùng chung sống
A3. Các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn sống thành làng quây quần bên nhau
A4. Để tránh thú dữ và ẩm thấp, một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn đã dựng nhà sàn để ở.
A5. Các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn thường có trang phục nhiều màu sắc.
2. Liên hệ thực tế
Chợ nơi em sống có gì giống và khác với phiên chợ vùng cao?
3. Hoàn thành phiếu học tập
Vẽ mũi tên nối các ô thích hợp với nhau để thể hiện mối quan hệ giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở Hoàng Liên Sơn.
4. Chơi trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”
Quan sát hình 5 cùng thảo luận về quy trình sản xuất phân lân
C. Hoạt động ứng dụng
Chọn một chủ đề mà em quan tâm (gợi ý: một lễ hội, nhà sàn, ruộng bậc thang, Sapa, đỉnh núi Phan-xi-păng)
Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy tìm hiểu về chủ đề đã chọn và tạo ra một sản phẩm về chủ đề đó.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 6: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ
- Giải bài 8: Đồng bằng Nam Bộ
- Em biết trường học, đường phố, hay xã, phường nào mang tên Lý Công Uẩn, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt? Em hãy kể cho các bạn biết
- Dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm ở giữa hai con sông nào? Kê tên các cao nguyên ở Tây Nguyên?
- Quan sát hình 1, kể tên một số cây trồng và vật nuôi chính ở Tây Nguyên. Quan sát hình 2 và hoàn thành phiếu học tập sau:
- Ghi vào vở câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau:
- Giải bài 2: Làm quen với bản đồ
- Viết những điều nhóm đã cam kết theo mẫu dưới đây:
- Cùng với sự giúp đỡ của người thân, thầy/cô giáo và các bạn, em hãy giới thiệu về em và gia đình em theo sự gợi ý sau:
- Chọn và viết các ý vào cột hoạt động sản xuất trong bảng 2 cho thích hợp
- Giải bài 13: Biển, đảo và quần đảo
- Kể tên một số hoạt động sản uất của người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung? Giải thích vì sao đồng bằng duyên hải miền Trung lại có những hoạt động sản xuất này?