Giải bài 1: Dãy Hoàng Liên Sơn
Soạn bài 1: Dãy Hoàng Liên Sơn - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 4 tập 1 trang 50. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Nói về một dãy núi em biết theo các câu hỏi gợi ý sau:
a. Nêu tân dãy núi. Dãy núi đó ở đâu?
b. Hãy mô tả dãy núi đó.
2. Quan sát lược đồ hình 1 và cùng trao đổi
a. Đọc tên những dãy núi được thể hiện trên lược đồ hình 1
b. Chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn trên lược đồ hình 1
c. Đỉnh núi Phan-xi-păng thuộc dãy núi nào và cao bao nhiêu mét?
d. Chỉ vị trí của Sapa trên lược đồ hình 1
e. Dựa vào bảng số liệu sau, nhận xét về nhiệt độ trung bình của Sapa vào tháng 1 và tháng 7.
3. Đọc đoạn hội thoại và cùng trao đổi
Ghép 1 từ ở cột A với một cụm từ thích hợp ở cột B để nói về đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn
4. Chỉ trên bản đồ và mô tả dãy núi Hoàng Liên Sơn
5. Quan sát hình và trả lời
- Kể tên các dân tộc theo thứ tự địa bàn cư trú từ nơi thấp đến nơi cao?
- Nhận xét về trang phục truyền thống của các dân tộc có trong hình 3
- Em biết gì về bản làng, nhà sàn và lễ hội ở Hoàng Liên Sơn?
6. Khám phá chợ phiên ở vùng cao
- Người dân đến chợ bằng phương tiện gì?
- Kể tên một số hàng hóa bán ở chợ
7. Tìm hiểu về hoạt động sản xuất của người dân của Hoàng Liên Sơn
8. Đọc và ghi vào vở
B. Hoạt động thực hành
1. Làm bài tập
a. Đọc các câu sau và cho biết câu nào đúng, câu nào sai
A1. Hoàng Liên Sơn là dãy núi cao nhất nước ta, có đỉnh nhọn, sườn dốc
A2. Ở Hoàng Liên Sơn, dân cư đông đúc, có nhiều dân tộc cùng chung sống
A3. Các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn sống thành làng quây quần bên nhau
A4. Để tránh thú dữ và ẩm thấp, một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn đã dựng nhà sàn để ở.
A5. Các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn thường có trang phục nhiều màu sắc.
2. Liên hệ thực tế
Chợ nơi em sống có gì giống và khác với phiên chợ vùng cao?
3. Hoàn thành phiếu học tập
Vẽ mũi tên nối các ô thích hợp với nhau để thể hiện mối quan hệ giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở Hoàng Liên Sơn.
4. Chơi trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”
Quan sát hình 5 cùng thảo luận về quy trình sản xuất phân lân
C. Hoạt động ứng dụng
Chọn một chủ đề mà em quan tâm (gợi ý: một lễ hội, nhà sàn, ruộng bậc thang, Sapa, đỉnh núi Phan-xi-păng)
Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy tìm hiểu về chủ đề đã chọn và tạo ra một sản phẩm về chủ đề đó.
Xem thêm bài viết khác
- Thảo luận và điền thông tin đúng vào các ô trong bảng dưới đây:
- Dưới thời Trịnh - Nguyễn phân tranh, tỉnh hay thành phố mà em và gia đình em đang sống thuộc Đàng Trong hay Đàng Ngoài? Có phải vùng đất Chúa Nguyễn tổ chức khẩn hoang không?
- Em hãy viết một đoạn văn ngắn về một trong những trận đánh hoặc nhân vật lịch sư tiêu biểu đã học mà em thích nhất?
- Vì sao đồng bằng Nam Bộ có đất đai màu mỡ? Vào mùa khô, đồng bằng Nam Bộ gặp khó khăn gì? Để có nước sản xuất và sinh hoạt vào mùa khô, người dân ở đồng bằng Nam Bộ đã làm gì?
- Điền dấu (x) vào ô trống trước ý đúng về ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng (năm 938)
- Kể tên một số dân tộc sống lâu đời ở Tây Nguyên? Nhận xét về trang phục truyền thống của các dân tộc có trong hình 3
- Đánh dấu (x) vào ô trống trước ý đúng về ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40).
- Hãy kể tên các tác giả thơ, văn tiêu biểu thời Hậu Lê? Nội dung các tác phẩm thơ, văn thời Hậu Lê nói về những điều gì?
- Hãy liên hệ kiến thức đã học, giải thích vì sao Quang Trung ban hành các chính sách kinh tế và văn hóa?
- Giải bài 2: Làm quen với bản đồ
- Trước sự suy yếu của nhà Trần, Hồ Qúy Ly đã làm gì? Hồ Qúy Ly đã thực hiện chính sách gì để ổn đinh tình hình đất nước?
- Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về Đà Lạt cho bạn bè và người thân