Giải bài 8: Đồng bằng Nam Bộ
Giải bài 8: Đồng bằng Nam Bộ - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 4 trang 48. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam và thực hiện
- Chỉ đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ?
- Cho biết đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nào của đất nước?
- Hãy nhận xét diện tích của đồng bằng Nam Bộ so với đồng bằng Bắc Bộ?
2. Quan sát hình, đọc thông tin và thảo luận
- Đồng bằng Nam Bộ do những sông nào bồi đắp nên?
- Chỉ tên các vùng ngập nước trên lược đồ hình 1?
- Kể tên các nhóm đất chính ở đồng bằng Nam Bộ. Cho biết nhóm đất nào cần phải cải tạo?
3. Đọc đoạn hội thoại và cùng trao đổi
4. Đọc thông tin, trả lời câu hỏi
- Vì sao đồng bằng Nam Bộ có đất đai màu mỡ?
- Vào mùa khô, đồng bằng Nam Bộ gặp khó khăn gì?
- Để có nước sản xuất và sinh hoạt vào mùa khô, người dân ở đồng bằng Nam Bộ đã làm gì?
5. Quan sát hình 2 và thảo luận
- Ở đồng bằng Nam Bộ, chủ yếu do dân tộc nào sinh sống?
- Nhận xét trang phục phổ biến của phụ nữ thuộc các dân tộc ở đồng bằng Nam Bộ.
6. Quan sát hình 3, 4 và trả lời câu hỏi
- Nhà của người dân đồng bằng Nam Bộ thường tập trung ở đâu?
- Phương tiện đi lại phổ biến của người dân ở đây là gì?
7. Quan sát và liên hệ thực tế
- Quan sát hình 5 và nhận xét chùa của người Khmer.
- Quan sát và đọc tên các lễ hội ở các hình 6, 7.
- Ở địa phương em có những lễ hội nào?
8. Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
- Nêu một số đặc điểm tự nhiên của đồng bằng Nam Bộ?
- Kể tên những dân tộc và lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng Nam Bộ?
B. Hoạt động thực hành
1. Viết tên các sông (sông Đồng Nai, sông Mê Công, sông Tiền, sông Hậu), các thành phố và các vùng dễ ngập nước trên lược đồ.
2. Hoàn thành các câu sau bằng cách chọn 1 trong hai phương án trong ngoặc (....).
- Các (người dân/ dân tộc) sống chủ yếu ở đồng bằng Nam Bộ là: (Kinh, Khmer, Chăm, Hoa/ Kinh, Mường, Ba-na, Hoa).
- Ở Tây Nam Bộ, người dân thường làm nhà (dọc theo/ trên) sông ngòi, kênh rạch
- (Xe đạp, xe máy/ Xuồng, ghe) là phương tiện đi lại phổ biến ở đồng bằng Nam Bộ trước đây.
2. Sưu tầm thông tin, tranh ảnh về đồng bằng Nam Bộ
C. Hoạt động ứng dụng
1. Vẽ một bức tranh hoặc viết một đoạn văn ngắn về một chủ đề mà em thích ở Đồng bằng Nam Bộ
Xem thêm bài viết khác
- Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về Đà Lạt cho bạn bè và người thân
- Kể tên các loại rau, quả em đã được ăn hoặc em biết. Trong các loại rau, quả đó, loại nào được trồng ở Đà Lạt
- Hãy lấy những sự kiện tiêu biểu dưới đây để điền vào chỗ chấm (....) trong bảng sau cho đúng?
- Nhà Hậu Lê đã làm gì để quản lí đất nước?
- Giải bài 6: Nhà Hồ (từ năm 1400 đến năm 1407)
- Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào hoàn cảnh như thế nào? Em hãy tóm tắt ý kiến của em và ghi vào chỗ trống:
- Cùng với sự hỗ trợ của gia đình, em hãy kể tên những cách sản xuất, ăn, mặc, ở, vui chơi, nhảy múa, có từ thời Hùng Vương mà vẫn còn được lưu lại cho tới ngày nay.
- Giải bài 4: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên Giải Lịch sử và Địa lí lớp 4
- Thành phố Cần Thơ có những ngành công nghiệp nào phát triển? Vì sao? Hãy kể tên một số sản phẩm công nghiệp của thành phố Cần Thơ?
- Dựa vào bảng số liệu dưới đây, hãy sắp xếp các cao nguyên theo thứ tự từ thấp đến cao. Em hãy chỉ vị trí của thành phố Buôn Ma Thuột trên lược đồ hình 2.
- Giải bài 4: Nước Đại Việt thời Lý (từ năm 1009 đến năm 1226)
- Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở vùng trung du Bắc Bộ. Cùng phát hiện xem nơi em ở có những hoạt động nào của người dân liên quan đến việc phá rừng hoặc phá hoại cây cối?