Giải bài 10A: Ôn tập 1
Giải bài 10A: Ôn tập 1 - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 102. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
I. Hoạt động thực hành
1. Thi đọc thuộc lòng (theo phiếu) (trang 102 sgk)
Trả lời:
Lá phiếu: Thư gửi các học sinh (Non sông Việt Nam... ở công học tập của các em).
=> Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.
Lá phiếu: Bài ca trái đất ( đọc một khổ thơ trong bài)
=> Đọc khổ 2 của bài thơ:
Trái đất trẻ của bạn trẻ năm châu
Vàng, trắng, đen . . . dù da khác màu da
Ta là nụ là hoa của đất
Gió đẫm hương thơm nắng tô sắc thắm
Màu hoa nào, cũng quý cũng thơm !
Màu hoa nào, cũng quý cũng thơm !
Lá phiếu: Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (đọc một khổ thơ)
=> Đọc khổ thơ thứ 2 của bài:
Lúc ấy
Cả công trường đang ngủ cạnh dòng sôg
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ
Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ
Chỉ có tiếng đàn ngân nga
Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà,
Lá phiếu: Sắc màu em yêu ( chọn hai khổ thơ em yêu thích)
=> Đọc khổ 3 và 4 của bài:
Em yêu màu nâu:
Áo mẹ sờn bạc,
Đất đai cần cù,
Gỗ rừng bát ngát.
Em yêu màu trắng:
Trang giấy tuổi thơ,
Đoá hoa hồng bạch,
Mái tóc của bà.
Lá phiếu: Ê-mi-li, con...(đọc khổ thơ thứ ba và thứ tư)
=> Đọc hai khổ thơ yêu cầu:
Hỡi tất cả chúng bay, một bầy ma quỷ
Nhân danh ai?
Bay mang những B52
Những na-pan, hơi độc
Từ toà Bạch Ốc
Từ đảo Guy-am
Đến Việt Nam
Để ám sát hoà bình và tự do dân tộc
Để đốt những nhà thương, trường học
Giết những con người chỉ biết yêu thương
Giết những trẻ em chỉ biết đi trường
Giết những đồng xanh bốn mùa hoa lá
Và giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc hoạ!
Nhân danh ai?
Bay chôn tuổi thanh xuân của chúng ta trong những quan tài
Ôi những người con trai khoẻ đẹp
Có thể biến thiên nhiên thành điện, thép
Cho con người hạnh phúc hôm nay!
Lá phiếu: Trước cổng trời (chọn hai khổ em thích)
=> Đọc hai khổ thơ:
Giữa hai bên vách đá
Mở ra một khoảng trời
Có gió thoảng, mây trôi
Cổng trời trên mặt đất?
Nhìn ra xa ngút ngát
Bao sắc màu cỏ hoa
Con thác réo ngân nga
Đàn dê soi đáy suối
Giữa ngút ngàn cây trái
Dọc vùng rừng nguyên sơ
Không biết thực hay mơ
Ráng chiều như hơi khói...
2. Lập bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ bài 1A đến bài 9C theo mẫu sau:
Trả lời:
3. Thi học thuộc lòng theo phiếu (như hoạt động 1)
4. Nghe thầy cô đọc và viết bài chính tả sau: Nỗi niềm giữ nước, giữ rừng
Tôi biết tờ giấy tôi đang viết là cuốn sách này làm bằng bột nứa, bột gỗ của rừng. Ngôi trong lòng đò ngược sông Đà, nhìn lên nhiều đám cháy nghĩ mà giận người đốt rừng. Chính người đốt rừng đang đốt cơ man nào là sách.
Tôi còn biết rừng cầm trịch cho mực nước sông Hồng, sông Đà. Mỗi năm lũ to kéo về như dòng nước mắt đỏ lừ của rừng, những người chủ nhân của đất nước lại thêm canh cánh nỗi niềm giữ nước, giữ rừng.
5. Thi học thuộc lòng theo phiếu (như hoạt động 1)
6. Nêu chi tiết mà em thích nhất trong một bài văn miêu tả đã học dưới đây, theo mẫu:
a. Quang cảnh làng mạc ngày mùa.
b. Một chuyên gia máy xúc.
c. Kì diệu rừng xanh
d. Đất Cà Mau
Trả lời:
Những chi tiết em thích nhất trong các bài văn miêu tả đã học là
- a. Quang cảnh làng mạc ngày mùa: "Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng."
=> Em thích chi tiết trên vì hình ảnh so sánh rất sinh động, gần gũi và hấp dẫn, gợi cho người đọc những chùm xoan trĩu quả.
- b. Một chuyên gia máy xúc: chi tiết "Bộ quần áo xanh màu công nhân, thân hình chắc và khỏe, khuôn mặt to chất phác.. tất cả gợi lên ngay từ phút đầu những nét giản dị, thân mật."
=> Em thích chi tiết trên vì cách miêu tả hình ảnh người chuyên gia ngoại quốc đã thể hiện tình cảm của tác giả trong đó.
- c. Kì diệu rừng xanh: chi tiết "Mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp đang ăn cỏ non. Những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó".
=> Em thích chi tiết trên vì nó gợi ra một bức tranh được nhuộm bởi sắc vàng của nắng, của lá và những con mang đang ăn cỏ ở cánh rừng.
- d. Đất Cà Mau: chi tiết "Họ thích nghe những huyền thoại về người vật hổ, bắt cá sấu, bắt rắn hổ mây."
=> Em thích chi tiết trên vì đã miêu tả được tính cách con người Cà Mau, thể hiện tinh thần muốn chinh phục và cải tạo thiên nhiên vùng đất còn hoang sơ nơi đây.
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao địa điểm miêu tả trong bài thơ được gọi là “cổng trời”? Hình ảnh cổng Trời được miêu tả trong khổ thơ đầu đẹp như thế nào?
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Hành động nào của anh Trọng khiến em khâm phục nhất?
- Giải bài 8C: Cảnh vật quê hương
- Quan sát bầu trời và nói cho người thân những điều mà em quan sát được?
- Giải bài 17C: Ôn tập về câu
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở bài chính tả sau: Chợ Ta-sken
- Loại cây nào mọc nhiều nhất hoặc được trồng nhiều nhất? Chúng mọc thế nào hoặc được trồng thế nào? Nhà cửa ở địa phương em được xây dựng thế nào?
- Tìm trong bài thơ một từ đồng nghĩa với từ biên cương và ghi vào vở. Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Tìm ở cột B lời giải nghĩa thích hợp cho từ xuân trong mỗi câu ở cột A và viết kết quả vào vở
- Cùng người thân sưu tầm những câu chuyện, những bài thơ về tình quân dân, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ?
- Hỏi người thân về một số cây thuốc Nam và công dụng của chúng
- Bài đọc có những nhân vật nào? Anh Thuỷ gặp anh A - lếch - xây ở đâu? Cảnh vật hôm đó có gì đẹp?