Giải bài 4: Cách mạng mùa thu và Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập
Giải bài 4: Cách mạng mùa thu và Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 5 trang 25. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Tìm hiểu thời cơ cách mạng tháng Tám
a. Đọc các thông tin dưới đây
b. Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi:
- Tại sao vào giữa tháng 8 - 1945, ở nước ta xuất hiện thời cơ cách mạng "ngàn năm có một"?
- Trước thời cơ ấy, Đảng và Bác Hồ đã có quyết định như thế nào?
2. Tìm hiểu cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám năm 1945
a. Đọc đoạn thông tin kết hợp quan sát các bức ảnh (sgk trang 26, 27).
b. Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Không khí Tổng khởi nghĩa ở Hà Nội và các địa phương như thế nào?
- Tại sao ngày 19-8 hằng năm được chọn làm ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám?
3. Tìm hiểu sự kiện Bác Hồ đọc "Tuyên ngôn độc lập"
Câu hỏi | Trả lời |
Quang cảnh ngày 2-9-1945 ở Hà Nội như thế nào? | |
Mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập, Bác Hồ nêu chân lí gì? |
B. Hoạt động thực hành
1. Quan sát các hình 1, 2, 3 (SGK/38), viết vào vở một đoạn văn ngắn, hay làm thơ hoặc vè tranh thế hiện cảm xúc của em trước không khí Cách mạng tháng Tám ở Hà Nội.
2. Những hình (1, 2, 3, 4, 5 trang 30 sgk) liên quan đến sự kiện nào? (Cách mạng tháng Tám hay Xô viết Nghệ - Tĩnh). Viết vào vở số thứ tự hình và cụm từ phù hợp cho trước trong ngoặc.
3. Đọc đoạn trích từ bài viết của Bác Hồ, vận dụng kiến thức đã học để thảo luận và trình bày ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945
4. Trong hồi kí của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể lại: “Bác Hồ đọc xong Tuyên ngôn Độc lập, cả biển người hoan hô vang dậy, cả rừng cờ vẫy lên không ngớt”.
Hãy lí giải tại sao lại như vậy.
C. Hoạt động ứng dụng
1. Với sự giúp đỡ của người thân, tìm hiểu thời gian diễn ra khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám ở địa phương em.
2. Hãy kể tên các trường học, tên phố, di tích lịch sử... liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử trong bài học
3. Hãy kể lại một cách ngắn gọn về chuyên tham quan (nếu có) di tích lịch sử liên quan đến bài học mà em cùng người thân đã thực hiện.
Xem thêm bài viết khác
- Thảo luận và nêu ý kiến của em về ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu - đông năm 1947 đối với cuộc kháng chiến của nhân dân ta.
- Hai bức ảnh trên nói lên điều gì về lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc?
- Hãy viết một đoạn văn ngắn về một sự kiện lịch sử mà em ấn tượng nhất thông qua các bài học Lịch sử lớp 5.
- Đọc các câu sau và cho biết câu nào đúng, câu nào sai (trang 66)
- Sưu tầm những tư liệu về các nhân vật lịch sử có công với đát nước (chống Pháp xâm lược, canh tân đất nước...) ở cuối thế kỉ XIX tại địa phương em
- Viết một bài văn hoặc vẽ một bức tranh để tuyên truyền cho mọi người cùng tham gia bảo vệ đất và rừng.
- Điền tên các châu lục, các đại dương và nước Việt Nam vào lược đồ
- Ngày 12-9-1930, tại Nghệ An đã diễn ra sự kiện gì? Vào những tháng cuối nầm 1930, ở nhiều xã, thôn ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh diễn ra sự kiện gì? Sự kiện đó có ý nghĩa như thế nào?
- Giải bài 4: Đất và rừng
- Kể tên một số mặt hàng được sản xuất ở địa phương em và một số mặt hàng được mua từ nơi khác về
- Có nên chơi ở đường sắt không? Vì sao?
- Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy tìm hiểu về chủ đề mà em đã chọn (thông qua sách báo, internet, lời để của người lớn tuổi, ...) và tạo ra một sản phẩm (bài viết, tranh ảnh sưu tầm) về chủ đề đó.