Giải bài 4: Cách mạng mùa thu và Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập
Giải bài 4: Cách mạng mùa thu và Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 5 trang 25. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Tìm hiểu thời cơ cách mạng tháng Tám
a. Đọc các thông tin dưới đây
b. Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi:
- Tại sao vào giữa tháng 8 - 1945, ở nước ta xuất hiện thời cơ cách mạng "ngàn năm có một"?
- Trước thời cơ ấy, Đảng và Bác Hồ đã có quyết định như thế nào?
2. Tìm hiểu cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám năm 1945
a. Đọc đoạn thông tin kết hợp quan sát các bức ảnh (sgk trang 26, 27).
b. Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Không khí Tổng khởi nghĩa ở Hà Nội và các địa phương như thế nào?
- Tại sao ngày 19-8 hằng năm được chọn làm ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám?
3. Tìm hiểu sự kiện Bác Hồ đọc "Tuyên ngôn độc lập"
| Câu hỏi | Trả lời |
| Quang cảnh ngày 2-9-1945 ở Hà Nội như thế nào? | |
| Mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập, Bác Hồ nêu chân lí gì? |
B. Hoạt động thực hành
1. Quan sát các hình 1, 2, 3 (SGK/38), viết vào vở một đoạn văn ngắn, hay làm thơ hoặc vè tranh thế hiện cảm xúc của em trước không khí Cách mạng tháng Tám ở Hà Nội.
2. Những hình (1, 2, 3, 4, 5 trang 30 sgk) liên quan đến sự kiện nào? (Cách mạng tháng Tám hay Xô viết Nghệ - Tĩnh). Viết vào vở số thứ tự hình và cụm từ phù hợp cho trước trong ngoặc.
3. Đọc đoạn trích từ bài viết của Bác Hồ, vận dụng kiến thức đã học để thảo luận và trình bày ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945
4. Trong hồi kí của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể lại: “Bác Hồ đọc xong Tuyên ngôn Độc lập, cả biển người hoan hô vang dậy, cả rừng cờ vẫy lên không ngớt”.
Hãy lí giải tại sao lại như vậy.
C. Hoạt động ứng dụng
1. Với sự giúp đỡ của người thân, tìm hiểu thời gian diễn ra khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám ở địa phương em.
2. Hãy kể tên các trường học, tên phố, di tích lịch sử... liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử trong bài học
3. Hãy kể lại một cách ngắn gọn về chuyên tham quan (nếu có) di tích lịch sử liên quan đến bài học mà em cùng người thân đã thực hiện.
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao phải hợp nhất các tổ chức cộng sản? Ai là người có đủ uy tín đứng ra hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam?
- Nếu có điều kiện, em hãy đi thăm một trong các di tích lịch sử về chiến dịch Việt Bắc hoặc chiến dịch Biên giới. Ghi chép lại những điều em thấy hay và bổ ích
- Kể với bạn những hiểu biết của mình về đất nước Việt Nam.
- Thảo luận và nêu ý kiến của em về ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu - đông năm 1947 đối với cuộc kháng chiến của nhân dân ta.
- Nhớ lại các kiến thức đã học ở lớp 3 về tên và đặc điểm của các đới khí hậu. Chỉ trên quả Địa cầu và nói tên các đới khí hậu ở bán cầu Bắc và bán cầu Nam.
- Quan sát hình 1, 2 và vốn hiểu biết của mình, cho biết địa phương em có loại đất nào?
- Thảo luận cùng gia đình đế liệt kê một số hành động em có thể tham gia để góp phần bảo vệ dòng sông và ứng phó với biển đổi khí hậu ở địa phương em.
- Địa phương em thuộc đồng bằng, ven biển hay vùng núi trung du? Trong ba ngành kinh tế vừa học, ngành nào là thế mạnh của địa phương em?
- Giải phiếu kiểm tra 1: Em đã học được những gì về địa lí tự nhiên Việt Nam
- Giải bài 6: Nông, lâm nghiệp và thủy sản
- Chọn và viết tên các nhân vật, các địa danh vào ba cột trong bảng cho thích hợp
- Âm mưu của Mĩ trong việc dùng không quân hủy diệt Hà Nội và các thành phố lớn ở miền Bắc năm 1972 là gì?