Giải bài 5C: Ở hiền gặp lành
Giải bài 5C: Ở hiền gặp lành - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 59. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Tìm hiểu về danh từ
a. Cùng đọc đoạn văn sau:
Trời rạng sáng. Gió nhè nhẹ thổi. Trên những cây sấu, cây phượng gần nhà, ve đua nhau kêu ra rả. Ngoài suối, tiếng chim cuốc vọng vào đều đều. Mọi người trong bản đã thức giấc. Đó đây, những ngọn lửa hồng đã bập bùng trên các bếp.
b. Xếp các từ chỉ sự vật (được in đậm) vào cột thích hợp (trong bảng nhóm):
Từ chỉ người | Từ chỉ con vật | Từ chỉ cây cối | Từ chỉ vật | Từ chỉ hiện tượng |
c. Các từ tìm được là danh từ. Danh từ là gì?
2. Tìm và viết vào vở 3 danh từ cho mỗi dòng sau:
a. Chỉ người: ...
b. Chỉ vật: ...
c. Chỉ hiện tượng thiên nhiên: ...
3. Viết vào vở câu có dùng một danh từ em tìm được ở hoạt động 2
4. Tìm hiểu về đoạn văn trong bài văn kể chuyện.
a. Đọc các sự việc sau:
1. Chôm gieo trồng, thóc không nảy mầm, đến vụ thu hoạch, mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp còn Chòm tàu vua sự thật.
2. Nhà vua ra lệnh phát thóc giống cho người dân gieo trồng, hẹn rằng ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi.
3. Nhà vua khen Chôm trung trực, dũng cảm và truyền ngôi cho cậu bé.
4. Nhà vua giải thích thóc giống không nảy mầm vì vua đã cho luộc chín trước khi phát cho mọi người.
b. Hãy sắp xếp lại các sự việc trên theo đúng trình tự của câu chuyện Những hạt thóc giống.
c. Xem lại bài đọc Những hạt thóc giống (bài 5A) và tìm đoạn truyện kê về mỗi sự việc.
d. Tìm dấu hiệu mở đầu và kết thúc của mỗi đoạn truyện.
B. Hoạt động thực hành
1. Sắp xếp các sự việc dưới đây theo đúng trình tự câu chuyện Gà Trống và Cáo:
a. Gà không nghe lời Cáo và nói có cặp chó săn đang chạy lại.
b. Cáo khiếp sợ phải bỏ chạy làm lộ rõ mưu gian.
c. Gà Trống vắt vẻo trên cành cây cao, Cáo đến và dụ dỗ Gà Trống xuống để bày tỏ tình thân.
2. Mỗi bạn chọn một trong ba sự việc trên, đọc lại đoạn thơ ứng với mỗi sự việc và kể lại sự việc đó.
3. Viết tiếp vào chỗ trống để hoàn thiện một trong ba đoạn văn sau:
Đoạn 1: Một hôm, chú Gà Trống tinh nhanh đang vắt vẻo trên cành cây ngắm nhìn trời đất thì Cáo đi tới. Cáo...
Đoạn 2: Gà Trống tìm cách để Cáo lộ mưu gian. Nó nói với Cáo:
Đoạn 3: Gà Trống nói có cặp chó săn đang chạy tới. Cáo...
C. Hoạt động ứng dụng
Cùng người thân đố nhau về một hiện tượng thiên nhiên.
(Một người gọi tên một hiện tượng thiên nhiên; người kia nói một từ ngữ chỉ trạng thái, hoạt động hoặc tính chất của hiện tượng đó. Cứ thế luân phiên nhau, ai không tìm được từ thì thua cuộc. M: Mưa -> rơi lộp bộp).
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát tranh trả lời câu hỏi: Những người trong tranh là ai? Họ đang làm gì?
- Sắp xếp các từ: tự tin, tự ti, tự trọng, tự kiêu, tự hào, tự ái vào hai nhóm, viết vào vở
- Giải bài 5C: Ở hiền gặp lành
- Vì sao nơi Tin-tin và Mi-tin đến có tên là Vương quốc Tương Lai? Em thích những gì ở Vương quốc tương lai?
- Chơi trò chơi: Tìm 10 từ có tiếng nhân với nghĩa là "người" hoặc "lòng thường người"
- Viết vào vở đoạn văn kể về các công việc trong một buổi sáng của mọi người trong gia đình em.
- Vua Mi-dát xin thần Đi-ô-ni-dốt điều gì? Thoạt đầu, điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào?
- Tác giả đã chọn những chi tiết nào để miếu tả cánh diều? Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn như thế nào?
- Xếp các nhân vật trong những truyện em vừa học (Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện, con giao long, bà cụ ăn xin, mẹ con bà góa, những người dự lễ hội) vào hai nhóm:
- Trong câu trên: Những từ ngữ nào chỉ gồm một tiếng? Những từ nào gồm nhiều tiếng? Tiếng khác từ ở chỗ nào?
- Giải bài 15C: Quan sát đồ vật
- Cây tre rất gần gũi, thân thuộc với con người Việt Nam. Hãy giới thiệu một số tư liệu về tre đã được chuẩn bị sẵn.