Hãy sắp xếp lại các sự việc trên theo đúng trình tự của câu chuyện Những hạt thóc giống.
4. Tìm hiểu về đoạn văn trong bài văn kể chuyện.
a. Đọc các sự việc sau:
1. Chôm gieo trồng, thóc không nảy mầm, đến vụ thu hoạch, mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp còn Chòm tàu vua sự thật.
2. Nhà vua ra lệnh phát thóc giống cho người dân gieo trồng, hẹn rằng ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi.
3. Nhà vua khen Chôm trung trực, dũng cảm và truyền ngôi cho cậu bé.
4. Nhà vua giải thích thóc giống không nảy mầm vì vua đã cho luộc chín trước khi phát cho mọi người.
b. Hãy sắp xếp lại các sự việc trên theo đúng trình tự của câu chuyện Những hạt thóc giống.
c. Xem lại bài đọc Những hạt thóc giống (bài 5A) và tìm đoạn truyện kê về mỗi sự việc.
d. Tìm dấu hiệu mở đầu và kết thúc của mỗi đoạn truyện.
Bài làm:
(b). Sắp xếp các sự việc trên theo đúng trình tự câu chuyện: 2 - 1 - 4 - 3
2. Nhà vua ra lệnh phát thóc giống cho người dân gieo trồng, hẹn rằng ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi.
1. Chôm gieo trồng, thóc không nảy mầm, đến vụ thu hoạch, mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp còn Chòm tàu vua sự thật.
4. Nhà vua giải thích thóc giống không nảy mầm vì vua đã cho luộc chín trước khi phát cho mọi người.
3. Nhà vua khen Chôm trung trực, dũng cảm và truyền ngôi cho cậu bé.
(d). Dấu hiệu mở đầu và kết thúc của mỗi đoạn truyện là:
- Mở đầu đoạn truyện: đầu dòng viết hoa và lùi vào.
- Kết thúc đoạn truyện: chấm xuống dòng.
Xem thêm bài viết khác
- Kể từng đoạn câu chuyện "Lời ước dưới trăng"
- Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dần gián tiếp:
- Kể lại câu chuyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca bằng lời của cậu bé An- đrây-ca.
- Quan sát tranh và cùng đoán xem vì sao cậu bé đeo đôi giày và những người trong tranh đều rất vui?
- Dòng nào sâu đây nêu đúng nghĩa của từ nghị lực?
- Tìm câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn sau và chỉ ra bộ phận vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được.
- Quan sát tranh, hỏi - đáp về mơ ước của bạn nhỏ được thể hiện trong tranh
- Đặt câu hỏi để hỏi về nội dung bức ảnh sau:
- Nói về bức tranh theo gợi ý: Tranh vẽ cảnh mọi người đang làm gì? Bạn nhỏ đang làm gì?
- Kể lại câu chuyện Ở vương quốc Tương Lai theo trình tự không gian: Trong khi Mi-tin đi thăm công xưởng xanh thì Tin-tin đã đi thăm khu vườn kì diệu.
- Ghép các tiếng đã cho ở dưới để tạo từ cùng nghĩa với từ “ước mơ”. Ai ghép được nhiều từ hơn sẽ thắng cuộc
- Giải bài 14C: Đồ vật quanh em