Phân tích các bộ phận cấu tạo của 6 tiếng đầu trong câu tục ngữ dưới đây. Viết kết quả phân tích vào bảng theo mẫu:
B. Hoạt động thực hành
1. Phân tích các bộ phận cấu tạo của 6 tiếng đầu trong câu tục ngữ dưới đây. Viết kết quả phân tích vào bảng theo mẫu:
Nhiều điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước thì thương nhau cùng
M.
Tiếng | âm đầu | vần | thanh |
Nhiễu | nh | iêu | ngã |
Bài làm:
Tiếng | âm đầu | vần | thanh |
Nhiễu | nh | iêu | ngã |
điều | đ | iêu | huyền |
phủ | ph | u | hỏi |
lấy | l | ây | sắc |
giá | gi | a | sắc |
gương | g | ương | ngang |
người | ng | ươi | huyền |
trong | tr | ong | ngang |
một | m | ôt | ngang |
nước | n | ươc | ngang |
thì | th | i | huyền |
thương | th | ương | ngang |
nhau | nh | au | ngang |
cùng | c | ung | huyền |
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 5C: Ở hiền gặp lành
- Kể một câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã nghe, đã đọc
- Viết tiếp vào chỗ trống để hoàn thiện một trong ba đoạn văn sau:
- Dựa vào câu chuyện Bàn chân kì diệu, em và một bạn (đóng vai người thân) để trao đổi về tính cách đáng khâm phục của anh Nguyễn Ngọc Ký.
- Giải bài 4B: Con người Việt Nam
- Tìm hiểu xem xung quanh em có những ai gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Em và gia đình đã làm gì để giúp đỡ họ.
- Lập bảng tổng kết về hai dấu câu mới học theo mẫu sau:
- Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Những câu in đậm trong hai đoạn văn dùng để làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A:
- Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ trên và viết vào vở:
- Điền vào chỗ trống: tiếng có âm đầu l hoặc n? Tiếng có vần âc hoặc ât?
- Hãy quan sát kĩ chiếc cặp của em hoặc bạn em và viết vào vở một đoạn văn miêu tả đặc điểm bên ngoài chiếc cặp đó