Giải vnen tin 8 bài 3: Cấu trúc của một chương trình Pascal
Giải bài 3: Cấu trúc của một chương trình Pascal - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 98. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Theo em khi học một ngôn ngữ lập trình, có gì giống và khác so với quá trình học một ngoại ngữ?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Em hãy quan sát những chương trình Pascal dưới đây và tìm ra những điểm chung giữa chúng:
1. Cấu trúc chương trình Pascal
Theo cấu trúc chương trình Pascal ở trên, em phát hiện được những lỗi nào trong chương trình dưới đây:
programme SyntaxError;
begin
WriteLn ('Hello');
WriteLn ('How are you?');
end
2. Từ khóa
Em hãy đọc nội dung dưới đây để biết một số từ khóa trong Pascal và chỉ ra các từ khóa em gặp trong hai chương trình ở mục B.1
3. Tên
Theo quy ước đặt tên của ngôn ngữ lập trình pascal, em hãy chỉ ra tên nào không hợp lệ trong những tên cho trong bảng:
A. Birthday B. see you
C. Too_hot? D. OldName
E. First_Initial F. case
G. 1stprogram H. One+Two
I. down.to.earth J. nghiem_cua_chuong_trinh
4. Cấu trúc tuần tự
Hình dưới đây giải thích ý nghĩa của hai dòng lệnh trong chương trình. Hãy dự đoán khi thực hiện chương trình sau:
program ChuongTrinh;
begin
WritenLn ('Chao cac ban!');
WritenLn ('Day la chuong trinh dau tien');
end.
Máy tính sẽ in ra màn hình phương án nào?
A. Day la chuong trinh dau tien
Chao cac ban!
B. Chao cac ban!
Day la chuong trinh dau tien
Giải thích vì sao em chọn phương án đó.
D. Hoạt động vận dụng
Em hãy quan sát cách hiển thị các từ khóa trong Free Pascal, nhận xét về sự khác biệt giữa màu từ khóa với màu những từ khác.
D. Hoạt động vận dụng
Em hãy quan sát cách hiển thị các từ khóa trong Free Pascal, nhận xét về sự khác biệt giữa màu từ khóa với màu những từ khác.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Nhập vào 2 số thực rồi thông báo tổng của hai số thực đó.
Xem thêm bài viết khác
- Viết chương trình điều khiển nhân vật mèo chuyển động ngẫu nhiên trên màn hình...
- Hãy sửa lại chương trình để nó điều khiển quả bóng chuyển động liên tục qua 4 vị trí A, B, C, D một số lần nào đó
- Em hãy thực hiện lại chương trình ở mục B.3 và nhập vào giá trị của R là 3.141592. Hãy cho biết kết quả hiển thị...
- Sau khi thực hiện xong dãy lệnh dưới đây, giá trị của x và y bằng bao nhiêu?
- Dưới đây là kịch bản của bạn Hồng tạo ra hoạt cảnh nhân vật múa. Các em có thể giúp bạn Hồng chuyển kịch bản...
- Em hãy cho biết ý nghĩa và chức năng của các biến: i, c, a[i]...
- Các em hãy sửa lại chương trình trên để màn hình kết quả có dạng như sau:
- Coi R là cạnh hình vuông, em hãy viết chương trình để: hiển thị lên màn hình thông báo
- Hình dưới đây giải thích ý nghĩa của hai dòng lệnh trong chương trình. Hãy dự đoán khi thực hiện chương trình...
- Xét bài toán sau, em hãy mô tả thuật toán của em để giải quyết bài toán này bằng hai trong những cách sau:...
- Giải vnen tin 8 bài 11: Xử lý số
- Hãy tạo chương trình để thực hiện vẽ các hình sau: tam giác đều, hình vuông, ngũ giác đều