Giải vnen tin 8 bài 6: Mô phỏng chuyển động thực tế
Giải bài 6: Mô phỏng chuyển động thực tế - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 35. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Các em hãy thảo luận và cho biết:
Quả bóng sẽ chuyển động như thế nào nếu ta bỏ hoạt động dòng thứ 2 trong kịch bản? Biết rằng lúc ban đầu quả bóng quay về hướng 90 độ.
Những hoạt động nào trong kịch bản của bạn Dũng mà ta đã biết cách chuyển nó sang lệnh Scratch?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Chương trình mô phỏng chuyển động của quả bóng
Hãy dự đoán xem quả bóng sẽ chuyển động như thế nào nếu chương trình trên, ta thay lệnh lặp vô hạn lần forever bằng lệnh lặp repeat với số lần lặp nào đó, chẳng hạn 50 lần.
Hãy thực hiện chương trình trước và sau khi thực hiện lệnh lặp forever bằng lệnh lặp repeat và quan sát chuyển động của quả bóng. Từ đó hãy cho biết trong trường hợp này ta nên sử dụng lệnh lặp forever hay repeat?
2. Chương trình mô phỏng chuyển động của những nhân vật khác
Quan sát sự chuyển động của chú mèo. Từ đó hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau giữa chuyển động của quả bóng (trong chương trình của Dũng) và chuyển động của chứ mèo (trong chương trình của Minh)
3. Tìm hiểu lệnh điều kiện if - then
Bạn Quỳnh đã gỡ bỏ lệnh điều kiện if - then trong chương trình của bạn Minh và giữ nguyên các lệnh còn lại. Hình bên là chương trình bạn Quỳnh tạo được. Hãy dự đoán kết quả thực hiện chương trình của bạn Quỳnh.
C. Hoạt động luyện tập
1. Các biểu thức sau nhận giá trị số hay giá trị logic (đúng/sai)?
a, 4 + 6
b, 4 = 6
c,
2. Bài thực hành 1
a, Hãy tạo và thực hiện chương trình mô phỏng chuyển động có va chạm của quả bóng ở hình bên
b, Hãy so sánh chương trình này với chương trình của bạn Dũng được giới thiệu trong hoạt động Hình thành kiến thức.
3. Bài thực hành 2
Chương trình ở hình sau mô phỏng chuyển động của quả bóng.
a, Hãy cho biết:
Khi nảo quả bóng đổi hướng đổi hướng chuyển động?
Khi nào quả bóng đổi màu?
b, Tạo và thực hiện chương trình nay để quan sát kết quả chạy chương trình và kiểm chứng lại câu trả lời cho các câu hỏi ở mục a.
c, Cần bổ sung lệnh tạm dừng chương trình 0,2 giây vào vị trí nào trong chương trình để quan sát được rõ quả bóng lúc nó đổi hướng và đổi màu. Hãy thực hiện chương trình sau khi bổ sung lệnh này để quan sát và kiểm chứng kết quả.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy mô tả chương trình Scratch của bạn Hạnh theo đúng kịch bản mà bạn Hạnh đã nêu...
- Hãy kéo thả lệnh play drum từ nhóm sound (âm thanh) vào chương trình rồi chạy lại chương trình...
- Em hãy thực hiện một trong hai sửa đổi sau: Thay lệnh write bằng writeln...
- Em có thể tìm hiểu xem từng lệnh trong chương trình của bạn Hồng ở mục B.1...
- Các em hãy cùng thảo luận và cho biết đoạn chương trình sau đây cho kết quả gì? x := 1;...
- Giả sử em muốn viết một chương trình như sau: Người dùng gõ một số nguyên vào bàn phím...
- Hãy nối các tọa độ sau đúng với các điểm đã ghi ở hình trên
- Có n vật khi ở ngoài không khí, vật thứ i có trọng lượng là Pi (Newton), khi treo vật vào lực kế...
- Hình bên là chương trình của bạn Dũng điều khiển một nhân vật. Các em hãy trao đổi, thảo luận và cho biết:
- Giải vnen tin 8 bài 6: Hằng và biến
- Giải vnen tin 8 bài 5: Các kiểu dữ liệu của Pascal
- Giải vnen tin 8 bài 4: Vẽ hình