Khoa học xã hội 6 bài 15: Địa hình bề mặt trái đất
Giải bài 15: Địa hình bề mặt trái đất- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 96. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hãy cho biết trong các hình, hình nào là dạng đọa hình núi. đồng bằng, cao nguyên và đồi. Mô tả đặc điểm của các dạng địa hình đó
(Hình 1,2,3,4 sách vnen khoa học xã hội 6 trang 96)
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu địa hình núi
Quan sát hình 5 đọc và khai thác các thông tin sau đây:
- Cho biết các đặc điểm địa hình núi
- Dựa vào độ cao tuyệt đối, núi được phân thành mấy loại
- Phân biệt núi già và núi trẻ bằng cách hoàn thành bảng theo gơi ý dưới đây:
Sự khác nhau giữa núi già và núi trẻ
Núi | Thời gian hình thành | Đỉnh núi | Sườn núi | Thung lũng |
Núi già | ||||
Núi trẻ |
2. Khám phá địa hình cacxto và các hang động
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình 6.7 dựa vào hiểu biết của em hãy:
- Kể tên một số hang động mà em biết
- Cho biết vì sao các hang động thường có sức hấp dẫn với khách du lịch
3. Tìm hiểu địa hình đồng bằng
Quan sát hình 8, 9 đọc thông tin hãy:
- Cho biết đặc điểm địa hình đồng bằng
- Dựa vào nguyên nhân hình thành hãy cho biết có mấy loại đồng bằng. Kể tên một số đồng bằng mà em biết
- Nêu ý nghĩa của đại hình đồng bằng đối với sản xuất nông nghiệp
4. Nhận biết địa hình cao nguyên, đồi núi
Dựa vào thông tin dưới đây, hãy:
- Cho biết đặc điểm địa hình cao nguyên và đồi
- Nêu ý nghĩa của địa hình này với sản xuất nông nghiệp
C. Hoạt động luyện tập
1. Căn cứ vào các phân loại theo độ cao, hãy cho biết các núi sau, núi nào thuộc loại núi thấp, núi trung bình, núi cao
Đỉnh núi | Độ cao tuyệt đối |
Bà Đen ( Tây Ninh) | 986 |
Ngọc Linh (Kon Tum) | 2598 |
Phan-xi-pang(Lào Cai) | 3143 |
Tản Viên (Hà Nội) | 1287 |
Yên Tử (Quảng Ninh) | 1068 |
2. Dựa vào hình 8 và kiến thức đã học hãy:
a. So sánh điểm giống và khác nhau giữa đồng bằng và cao nguyên
b. Cho biết tại sao người ta lại xếp cao nguyên vào dạng địa hình miền núi
D-E. Hoạt động vận dụng- tìm tòi mở rộng
1. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) mô tả đại hình quê hương em hoặc nơi ở em biết và nêu ý nghĩa của dạng địa hình đó đối với sản xuất
Xem thêm bài viết khác
- Khoa học xã hội 6 bài 13: Cấu tạo bên trong của trái đất
- Đọc thông tin dưới đây và nêu ý kiến của em về các nội dung :
- Đọc đoạn thông tin, kết hợp với hình 1,2,3 tahor luận để thực hiện các yêu cầu và trả lời câu hỏi sau:
- Quan sát hình 2 và 3 dưới đây, kết hợp đọc thông tin, hãy cho biết :
- Dựa vào hình 8, hãy: Xác định và ghi tọa độ địa lý của các điểm A, B, C.
- Đọc hiểu đoạn thông tin kết hợp quan sát các hình 1,2,3 để hoàn thành bài tập dưới đây vào vở:
- Em hãy đóng vai một nhà nghiên cứu lịch sử "nhí" giới thiệu cho người thân và bạn bè nội dung sau: đặc điểm về công cụ lao động, cách kiếm sống, nhà ở và trang phục của con người nguyên thủy
- Đọc các thông tin, quan sát bảng 2, hình 2, thảo luận, hãy:
- Nước Cham-pa và nước Phù Nam ra đời dựa trên cơ sở của nền văn hóa nào?
- Núi lửa đã gây ra nhiều tác hại cho con người, nhưng tại sao quanh các núi lửa vẫn còn dân cư sinh sống?
- Đọc thông tin quan sát hình 3, 4 đọc bảng 1, hãy:
- Tìm hiểu lớp đất, thành phần của đất Đọc thông tin quan sát hình 3, hãy: Nêu đặc điểm lớp đất( thổ nhưỡng), các tầng của lớp đất....