Khoa học xã hội 6 bài 7: Cham-pa và Phù Nam
Giải bài 6: Cham-pa và Phù Nam- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 42. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi đông.
- Nêu những hiểu biết của em về một trong những khu di tích: Mĩ Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo
- Em biết gì về nhà nước Cham-pa và nhà nước Phù Nam? Nêu những hiểu biết của em về nhà nước đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Tìm hiểu về sự ra đời của nước Cham-pa
- Quan sát lược đồ hình 1, xác định giới hạn một số vùng đất và một số đại danh của nước Cham-pa
- Trình bày hoàn cảnh và sự ra đời của nhà nước Cham-pa
2. Tìm hiểu về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của nước Cham-pa
Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình 2,3 để thảo luận trả lời câu hỏi sau:
- Nêu các ngành kinh tế chính của cư dân Cham-pa
- Đời sống văn hóa, tín ngưỡng của cư dân Cham-pa như thế nào?
3. Tìm hiểu sự ra đời của nước Phù Nam
Đọc thông tin và thảo luận để trả lời các câu hỏi sau:
- Nước Phù Nam ra đời dựa trên cơ sở của nên văn hóa nào? Nêu những hiểu biết về văn hóa Óc Eo
- Hãy cho biết thể chế chính trị của nước Phù Nam.
4. Nêu tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của nước Phù Nam
Đọc đoạn thông tin, kết hợp quan sát hình 4,5 và thảo luận để trả lời các câu hỏi sau:
- Nêu tình hình nông nghiệp, thủ công nghiệp, ngoại thương của cư dân Phù Nam
- Đời sống vật chất, tinh thần của cư dân Phù Nam như thế nào?
C. Hoạt động luyện tập
1. Hoàn thành phiếu học tập:
Phiếu học tập
Lập bảng thống kê về quốc gia Cham-pa và Phù Nam theo nội dung sau:
Nội dung thống kê | Cham-pa | Phù Nam |
Hoàn cảnh ra đời | ||
Thể chế chính trị | ||
Các ngành kinh tế chính | ||
Văn hóa |
2. Nước Cham-pa và nước Phù Nam ra đời dựa trên cơ sở của nền văn hóa nào?
D-E. Hoạt động vận dụng- Tìm tòi mở rộng
1. Những di sản văn hóa của người Chăm còn được lưu truyền đến ngày nay phản ánh sự phát triển của ngành nào? Theo em cần làm gì để gìn giữ và phát triển những di sản văn hóa đó
Xem thêm bài viết khác
- Có phải nước Âu Lạc sụp đổ là do mất cảnh giác không? Qua đó em hiểu bài học gì về công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước hiện nay?
- Chọn đung hoặc sai cho các câu sau:
- Tìm hiểu lớp đất, thành phần của đất Đọc thông tin quan sát hình 3, hãy: Nêu đặc điểm lớp đất( thổ nhưỡng), các tầng của lớp đất....
- Cho biết thế nào và khoáng sản, mỏ khoáng sản Phân biệt mỏ khoảng sản nội sinh, ngoại sinh Kể tên một số khoáng sản và nêu công dụng của chúng
- Kể tên những thành tựu văn hóa cổ đại tiêu biểu mà em biết? Em có nhận xét gì về một trong những thành tựu đó?
- Hãy ghép nội dung ở cột bên trái với nội dung ở cột bên phải sao cho phù hợp với các khái niệm về hệ thống sông, phụ lưu, chi lưu, lưu vực sông.
- Đọc đoạn thông tin, kết hợp với hình 1,2,3 tahor luận để thực hiện các yêu cầu và trả lời câu hỏi sau:
- Dựa vào hình dưới đây và sự hiểu biết của em, hãy cho biết :
- Ngày 22/6 nửa cầu nào được chiếu sáng nhiều hơn Ngày 22-12 nửa cầu nào được chiếu sáng nhiều hơn
- Khi xã hội nguyên thủy tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước đã ra đời. Trước khi tìm hiểu về các quốc gia cổ đại trên thế giới, các em hãy thảo luận một số vấn đề sau:
- Con người có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phân bố động vật và thực vật
- Đọc hội thoại, quan sát hình 2 ( sách vnen khoa học xã hội 6 trang 107), hãy cho biết: