Làm bài tập chính tả a) Điền x hay s vào chỗ trống ...
27 lượt xem
B. Hoạt động luyện tập
1.Viết các đoạn, bài chứa âm, vần dễ mắc lỗi
2. Làm bài tập chính tả
a) Điền x hay s vào chỗ trống :
...ử lí, ...ử dụng; giả ...ử, bổ ...ung; ...ung phong.
b) Điền dấu hỏi, dấu ngã trên chữ in nghiêng : tiêu sử, tuần tiêu ; manh trăng, manh liệt ; dũng manh, manh bom.
c) Điền vào chỗ trống : chung hay trung
... sức, ... thành, ... cuộc, tập ...
d) Tìm từ theo yêu cầu :
- Tìm các từ chứa tiếng có âm đầu là ch, tr
- Tìm từ chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã.
- Tìm ba từ có tiếng mở đầu bằng phụ âm r, gi, d.
- Tìm hai từ có chứa vần ơn, ên.
e) Đặt câu :
- Đặt câu trong đó có hai tiếng mở đầu bằng phụ âm x, s.
- Đặt câu trong đó có hai tiếng chứa vần in, inh.
- Đặt câu trong đó có hai tiếng chứa vần an, ang.
Bài làm:
a. xử lí, sử dụng, giả sử, xét xử, bổ sung, xung phong.
b. tiểu sử, tuần tiễu, mảnh trăng, mãnh liệt, dũng mãnh, mảnh bom.
c. chung sức, trung thành, chung cuộc, tập trung.
d.
- Tìm các từ chứa tiếng có âm đầu là ch, tr: trang trải, chung thủy, trân trọng
- Tìm từ chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã: tĩnh tâm, bướng bỉnh
- Tìm ba từ có tiếng mở đầu bằng phụ âm r, gi, d.: ra vào, gia đình, dành dụm
- Tìm hai từ có chứa vần ơn, ên: ơn nghĩa, lên xuống
e.
- Đặt câu trong đó có hai tiếng mở đầu bằng phụ âm x, s: Sao chúng ta không thể đi xem phim nhỉ?
- Đặt câu trong đó có hai tiếng chứa vần in, inh.: Mình vừa nhận được tin thông báo bữa tiệc sẽ được tổ chức rất linh đình
- Đặt câu trong đó có hai tiếng chứa vần an, ang: Năm mới, chúc gia đình an khang thịnh vượng
Xem thêm bài viết khác
- Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa văn chương đối với đời sống
- Từ hoạt động đọc hiểu trên hãy tìm hiểu hiểu iết của em về tục ngữ (chủ đề thiên nhiên và lao động sản xuất) bằng cách điền các từ ngữ trong ngoặc đơn vào chỗ trống thích hợp:
- Kể bảng sau vào vở và điền các nội dung khái quát về văn biểu cảm.
- Trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ:" Muốn lành nghề. chớ nề học hỏi"
- Soạn văn 7 VNEN bài 19: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Phân công các nhóm làm Sổ tay chính tả.
- Kể tên và ghi nhanh công dụng của các dấu câu đươc học ở lớp 7
- Dựa vào kiến thức đã học ở Tiểu học , hãy xác định trạng ngữ và nội dung thông tin mà trạng ngữ bổ sung cho câu trong đoạn trích sau :
- Trình bày giá trị nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm tự sự Việt Nam đầu thế kỉ XX (Ví dụ: truyện ngắn Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn)...
- Chép lại những câu ca dao, dân ca đã học ở học kì I vào vở bài tập ; nêu ngắn gọn tình cảm, thái độ của nhân dân thể hiện trong mỗi câu hát đó theo bảng sau :
- Giải thích địa danh, tên người, sản vật, phong tục có trong các câu tục ngữ, ca dao, dân ca mà em sưu tầm được.
- Soạn văn 7 VNEN bài 28: Dấu câu- Văn bản đề nghị