Nội dung chính bài Thao tác lập luận bác bỏ
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Thao tác lập luận bác bỏ". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 10 tập 2.
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm
Lập luận bác bỏ: là cách thức đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng khoa học của mình để phủ nhận ý kiến, quan điểm thiếu chính xác của người khác. Từ đó, nêu ý kiến đúng của mình để thuyết phục người nghe.
B. Nội dung chính cụ thể
I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ
Khái niệm lập luận bác bỏ: là cách thức đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng khoa học của mình để phủ nhận ý kiến, quan điểm thiếu chính xác của người khác. Từ đó, nêu ý kiến đúng của mình để thuyết phục người nghe.
Lập luận bác bỏ dùng những lí lẽ, dẫn chứng đúng đắn, khoa học để chỉ rõ những sai lầm, thiếu khoa học của một ý kiến, quan điểm nào đó; đồng thời bày tỏ và bênh vực ý kiến đúng đắn.
Tác dụng của lập luận bác bỏ là thao tác quan trọng giúp cho bài nghị luận thêm sâu sắc và giàu tính thuyết phục; là thao tác rất cần thiết trong cuộc sống.
Yêu cầu của lập luận bác bỏ tỏ thái độ khách quan, có chừng mực; phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng tranh luận.
II. Cách bác bỏ
Có thể bác bỏ một luận điểm, luận cứ hoặc cách lập luận bằng cách nêu tác hại, chỉ ra nguyên nhân hoặc phân tích những khía cạnh sai lệch, thiếu chính xác,… của luận điểm, luận cứ, lập luận ấy.
Ví dụ: Trong lớp có bạn cho rằng: Không kết bạn với những người học yếu.
- Khẳng định đây là một quan điểm sai.
- Phân tích : học yếu không phải là thói xấu mà chỉ là một nhược điểm chủ quan do điều kiện khách quan chi phối ( sức khỏe, khả năng..)
- Chỉ ra nguyên nhân và tác hại của quan điểm trên.
Xem thêm bài viết khác
- Xác định những từ ngữ thể hiện nghĩa tình thái trong các câu sau
- Phân tích ý nghĩa tư tưởng nghệ thuật của biểu tượng "cái bao"; từ đó khái quát chủ đề tư tưởng của truyện ngắn "Người trong bao"
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chiều tối
- Soạn văn 11 bài: Ôn tập phần làm văn trang 124 sgk
- Chủ trương gây dựng nên nền luân lí xã hội ở Việt Nam của Phan Châu Trinh đến nay có còn ý nghĩa thời sự không? Tại sao?
- Đề 3 bài viết số 6 văn lớp 11 trang 35 sgk: thái độ thi cử...
- Ở khổ thơ thứ ba, nhà thơ bộc lộ tâm sự của mình như thế nào
- Vì sao nói bức tranh thiên nhiên trong bài thơ đậm màu sắc cổ điển mà vẫn gần gũi, thân thuộc
- Phân tích những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ
- Vì sao có thể khẳng định đoạn văn sau đây thuộc phong cách chính luận
- Hãy phân tích những ngữ liệu dưới đây về mặt từ ngữ để chứng minh tiếng Việt thuộc loại hình ngôn ngữ đơn lập
- Nội dung chính Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận