Soạn văn 11 bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm trang 125 sgk
Để chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra cuối năm, các bạn có thể luyện tập trước những câu hỏi trong bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm để biết dạng đề và hướng ra câu hỏi. KhoaHoc xin tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn bài đầy đủ, chi tiết để các bạn cùng tham khảo.
I. Hướng dẫn chung: Theo dõi sgk
II. Gợi ý đề bài
Phần trắc nghiệm (3đ)
1. Sắp xếp các bài thơ sau theo trình tự thời gian sáng tác:
Đáp án: A (Lưu biệt khi xuất dương - 1905) -> D (Nhớ rừng - 1934) -> B (Từ ấy - 1938) -> C (Chiều tối - 1942)
Câu | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đáp án | B | D | B | A | C | D | B | B | C | B | A |
Phần tự luận (7 điểm) (Chọn một trong hai đề):
Đề 1: Nêu những suy nghĩ và cảm xúc riêng của anh (chị) về một bài thơ (hoặc một truyện ngắn) đã học.
Trả lời
Đây là đề bài dạng nghị luận văn học. Tùy thuộc vào yêu cầu của để bài, học sinh vận dụng phần kiến thức đã học và ôn tập trước đó để có thể hoàn thành tốt bài tập. Vì là để nêu suy nghĩ và cảm xúc nên các bạn cần chú ý bộc lộ cảm xúc, quan điểm cá nhân của mình về bài thơ hoặc truyện ngắn đó, chứ không chỉ đơn thuần đi phân tích. Các bạn có thể dựa vào dàn ý sau đây để có thể viết bài:
Mở bài: Giới thiệu bài thơ hoặc truyện ngắn định viết (Phần này chỉ cần từ 3-5 câu, không cần quá dài) bao gồm: Tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận
Thân bài:
- Trình bày những hiểu biết về tác giả, tác phẩm, các vấn đề xoay quanh tác phẩm (Bao gồm những hiểu biết về cuộc đời, các yếu tố ảnh hưởng tới sự nghiệp sáng tác của tác giả, phong cách hoặc quan điểm của ông/bà ấy hoặc nhan đề, lời đề từ, tình huống truyện...)
- Phân tích bài thơ hoặc truyện ngắn theo một trình tự nhất định, đặc biệt chú ý tới các chi tiết hoặc tình huống độc đáo, từ ngữ, hình ảnh đặc sắc....để nêu nhận xét, cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân mình
- Từ bài thơ hoặc truyện ngắn đó, các bạn rút ra được điều gì cho bản thân mình?
Kết bài: Khẳng định lại giá trị của tác phẩm và cảm xúc của bản thân
Đề 2: Trình bày quan điểm của anh (chị) về việc chọn nghề trong tương lai (Chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình; chọn nghề đang được ưa chuộng trong xã hội hay quyết theo đuổi nghề mà mình yêu thích nhất?)
Trả lời
Đây là đề bài dạng nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống. Các bạn có thể triển khai bài viết theo nhiều các khác nhau. Có thể tham khảo cách triển khai đề bài trên như dàn bài dưới đây:
Mở bài: Dẫn dắt vấn đề để nêu lên quan điểm của mình về việc chọn nghề trong tương lai (Có thể là một trong 3 quan điểm theo gợi ý của đề bài: Chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình; chọn nghề đang được ưa chuộng trong xã hội hay quyết theo đuổi nghề mà mình yêu thích nhất)
Thân bài:
- Giải thích "nghề" là gì? Tại sao chúng ta phải "chọn nghề trong tương lai"?
- Đưa ra những lí do vì sao bạn quyết định lựa chọn quan điểm đó? (Có ít nhất 2 lí do)
- Bác bỏ những quan điểm còn lại
- Chọn nghề quá sức với năng lực thực tế của bản thân chỉ làm ta cảm thấy mệt mỏi, đuối sức và dễ dàng bỏ cuộc hơn
- Chọn nghề đang được ưa chuộng trong xã hội rủi ro rất cao, vì trong giai đoạn này có thể nó được ưa chuộng nhưng vào giai đoạn khác nó có thể sẽ bị gạt bỏ, ruồng rẫy
- Chọn nghề mà mình yêu thích nhưng nó lại quá viển vông, không thực tế cũng không thể giúp ta có cái nhìn lí trí để đi đến đích của hành trình ấy được.
- Liên hệ, mở rộng: với thế hệ thanh niên ngày nay, có phải ai cũng có cái nhìn đúng đắn trong việc chọn nghề trong tương lai hay không?
Kết bài: Khẳng định lại tầm quan trọng của việc chọn nghề trong tương lai và quan điểm của bản thân về việc chọn nghề
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Đề 2: Trình bày quan điểm của anh (chị) về việc chọn nghề trong tương lai (Chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình; chọn nghề đang được ưa chuộng trong xã hội hay quyết theo đuổi nghề mà mình yêu thích nhất?)
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài Tôi yêu em
- Soạn văn bài: Nghĩa của câu
- Soạn văn bài: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận
- Soạn văn bài: Phong cách ngôn ngữ chính luận
- Soạn văn 11 bài: Luyện tập viết tiếu sử tóm tắt trang 63 sgk
- Nghị luận về: Làm thế nào để môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh, sạch đẹp
- Vì sao Bê-li-cốp chết? Giải thích thái độ, tình cảm của mọi người đối với Bê-li-cốp lúc y còn sống và khi y đã qua đời
- Nội dung chính bài Thao tác lập luận bác bỏ
- Soạn văn 11 bài: Ôn tập phần làm văn trang 124 sgk
- Soạn văn bài: Thao tác lập luận bác bỏ
- Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật trong Vội vàng Nội dung và nghệ thuật bài Vội vàng
- Nhà thơ Huy Cận đã từng viết: “Chàng Huy Cận khi xưa hay sầu lắm.” Em hãy làm rõ điều này thông qua việc phân tích tác phẩm “Tràng giang” của Huy Cận.