Quan sát các bức ảnh sau. Những hình ảnh này gợi cho em điều gì? Vì sao mỗi người dân Việt Nam đều tự hào về hình ảnh đó?
3. Tìm hiểu những điều làm nên niềm tự hòa là công dân Việt Nam
a. Phong cảnh quê hương, đất nước
Quan sát các bức ảnh sau. Những hình ảnh này gợi cho em điều gì? Vì sao mỗi người dân Việt Nam đều tự hào về hình ảnh đó? (trang 5 và 6 sgk)
Hãy lắng nghe giai điệu và lời ca (hoặc đọc lời bài hát) trong bài Việt Nam quê hương tôi của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, và chỉ ra những hình ảnh làm cho em thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước Việt Nam.
Bài làm:
Quan sát các bức ảnh trang 5 và 6 sgk em thấy, khi nhìn những hình ảnh này gợi cho em nghĩ về một đất nước Việt Nam cong cong hình chữ S vô cùng tươi đẹp và tự hào.
Mỗi người dân Việt Nam đều tự hào về hình ảnh đó vì đó là những hình ảnh gần gũi với bao thế hệ con người Việt Nam, là lũy tre xanh, là đồng lúa vàng, là mái ấm gia đình, là đất nước có truyền thống hiếu học. Hay nói đến Việt Nam ta luôn tự hào về chiếc áo dài thiết tha và cả những bông hoa sen đẹp tinh khiết. Đó là tất cả những hình ảnh mà con người Việt Nam luôn tự hào với bạn bè khắp muôn nơi.
Những hình ảnh làm cho em thấy thêm yêu và tự hào quê hương, đất nước Việt Nam là:
- Mặt biển xanh xa tít chân trời
- Rừng dừa xanh xa tít chân trời
- Mía ngọt chè xanh bông trắng lưng đồi
- Đồng xanh lúa thẳng cánh cò bay
- Xanh xanh lũy tre…
Xem thêm bài viết khác
- Học sinh cả lớp cùng hát bài Chim vành khuyên (sáng tác: nhạc sĩ Hoàng Vân) vừa hát vừa thực hiện động tác chào theo lời bài hát. Em có thể rút ra điều gì từ bài hát?
- Hãy mô tả hành vi mà em quan sát được từ những bức ảnh? Theo em, các hành vi ấy thể hiện lòng biết ơn trong những tình huống nào?
- Em hãy viết một thông điệp ngắn để kêu gọi, nhắc nhở bạn bè và mọi người hãy giao tiếp có văn hóa với nhau.
- Hãy đánh dấu việc làm thể hiện sự biết ơn, việc làm không thể hiện sự biết ơn vào cột tương ứng. Giải thích tại sao?
- Cột bên trái là hành vi thực hiện đúng hoặc vi phạm quyền của công dân. Em hãy xác định tên các quyền tương ứng với mỗi hành vi vào bảng mẫu sau:
- Lớp em có bạn Tâm thấp bé, nhẹ cân nhất lớp. Bạn rất hay bị ốm khi thời tiết thay đổi. Lúc nào Tâm cũng buồn phiền về tình trạng sức khỏe của mình.
- Khi thư tín, điện tín của mình bị xâm phạm, chúng ta phải làm gì?
- Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp? Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?
- Chiều nay lớp em có buổi lao động ở trường nhưng trời rất lạnh, lại có mưa nhỏ. Một bạn trong lớp rủ em giả vờ ốm khỏi phải đi lao động. Em nên ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Hãy nêu những biểu hiện quyền trẻ em được thực hiện tốt và những biểu hiện quyền trẻ em bị vi phạm mà em biết theo bảng mẫu:
- Em sẽ hành động như thế nào trong mỗi tình huống sau đây để thể hiện la một người giao tiếp có văn hóa? (Khoanh tròn vào chữ cái trước hành động em chọn):
- Chọn câu trả lời: "Thường xuyên/ thỉnh thoảng/ Không bao giờ" tương ứng với mỗi câu trong bảng: