Theo em, thế nào là biết ơn? Những lời nói nào của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu lòng biết ơn
Câu hỏi:
- Theo em, thế nào là biết ơn?
- Những lời nói nào của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố?
- Khi Hoàng nói: tôi biết có hai cách để thể hiện lòng biết ơn, đôi khi hai chữ “cảm ơn” thôi chưa đủ; theo em cách nữa mà Hoàng muốn thể hiện lòng biết ơn là gì?
- Tại sao Hoàng lại dằn vặt về chiếc kem nhiều đến thế?
- Nếu là Hoàng, em sẽ giải quyết tình huống này như thế nào khi bố đề nghị em chiêu đãi kem?
- Hoàng rất buồn vì đã không mời bố ăn kem. Em sẽ khuyên Hoàng nên làm gì tiếp theo?
Bài làm:
- Theo em, biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, những người có công với dân tộc, đất nước.
- Những lời nói của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố là:
- Ôi, con cảm ơn bố
- Ôi, con yêu bố, sướng quá.
- Khi Hoàng nói: tôi biết có hai cách để thể hiện lòng biết ơn, đôi khi hai chữ “cảm ơn” thôi chưa đủ; theo em cách nữa mà Hoàng muốn thể hiện lòng biết ơn đó là sử dụng 2000 mua que kem “Nữ hoàng” để đãi bố.
- Hoàng dằn vặt về chiếc kem nhiều đến thế vì Hoàng cảm thấy hổ thẹn với lòng mình, cảm thấy thật xấu hổ khi bố mua cho mình biết bao nhiêu que kem, vậy mà mình có tiền nhưng lại không mua đãi bố một que kem.
- Nếu là Hoàng, khi nghe câu đề nghị của bố, em sẽ vui vẻ đồng ý và dùng 2000 tiêu vặt của mình để mua hai chiếc kem “Nữ hoàng”, mình một que và bố một que, hai bố con ăn kem trong niềm vui và đầy tình thương của bố con.
- Hoàng rất buồn vì đã không mời bố ăn kem. Bởi vậy, em sẽ khuyên Hoàng nên dùng 2000 đó chạy đi mua hai que kem, về xin lỗi bố và nói với bố: Đãng lẽ con chỉ có thể mời bố được một que kem, nhưng vì con chưa tốt, nên con tự phạt mình bằng cách dành cả hai que kem tặng bố để bố không buồn vì đứa con hư này nữa ạ.
Xem thêm bài viết khác
- Trước khi được nhận về nuôi, em bé trong câu chuyện trên đã bị tước đi những quyền gì của trẻ em? Vì sao?
- Các nhóm xây dựng kế hoạch thực hiện một hoạt động vì cuộc sống hòa bình
- Chỉ ra các lỗi vi phạm của những người tham gia giao thông trong các bức ảnh dưới đây? Hãy viết một đoạn văn khoảng 600 chữ thể hiện thái độ của mình đối với các hiện tượng này
- Vì sao người ta lại chào hỏi nhau mỗi khi gặp gỡ? Cách chào hỏi trong mỗi tình huống có giống nhau không?
- Em hãy nêu những biểu hiện và ý nghĩa của lối sống cần kiệm trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động xã hội khác.
- Học sinh cả lớp cùng hát bài Chim vành khuyên (sáng tác: nhạc sĩ Hoàng Vân) vừa hát vừa thực hiện động tác chào theo lời bài hát. Em có thể rút ra điều gì từ bài hát?
- Để góp phần bảo vệ hòa bình cho thế giới, để chiến tranh không còn xảy ra, để các em nhỏ không phải mất cha mẹ, không phải sống lang thang, đói khát, thất học... chúng ta cần làm gì?
- Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Tuấn? Nếu em là bạn của Tuấn, em sẽ khuyên Tuấn như thế nào?
- Em hãy nhớ về một tình huống em đã được người khác giúp đỡ. Khi đó em cảm thấy thế nào?
- Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây? Vì sao?
- Vẽ tranh triển lãm về chủ đề: "Bảo vệ quyền trẻ em".
- Tại sao mỗi chúng ta cần tuân thủ quy định về trật tự, an toàn giao thông?