Quan sát hình 12.11 và cho biết số lượng tế bào tăng lên sau mỗi lần phân chia
V. SỰ LỚN LÊN VÀ SINH SẢN CỦA TẾ BÀO
1/ Quan sát hình 12.11 và cho biết số lượng tế bào tăng lên sau mỗi lần phân chia
2/ Dựa vào hình 12.11, hãy tính số tế bào con mới được tạo ra sau lần phân chia thứ tư.
3/
a. Nhận xét sự thay đổi về chiều cao cơ thể qua các giai đoạn khác nhau của cây xanh và người
b. Xác định chiều cao của người trong hình 12.12b khi ở giai đoạn thiếu nhi và thanh niên. Hãy cho biết nhờ đâu có sự thay đổi chiều cao đó.
Bài làm:
1/ Sau lần phân chia thứ nhất: tế bào tăng lên gấp 2 lần (2^1=2)
Sau lần phân chia thứ hai: tế bào tăng lên thành 4 tế bào (2^2=4)
Sau lần phân chia thứ ba: tế bào tăng lên thành 8 tế bào (2^3=8)
2/ Sau lần phân chia thứ tư số tế bào tăng lên là: 2^4= 16 (tế bào)
3/
a. Qua các giai đoạn, cây xanh và người tăng lên về chiều cao
b. Ở giai đoạn thiếu nhi chiều cao của bé gái là 100 cm, ở giai đoạn trưởng thành chiều cao tăng thêm 60 cm. Có sự thay đổi này là nhờ quá trình phân bào. Các tế bào ở người lớn lên và thực hiện quá trình sinh sản (phân chia tạo thành nhiều tế bào mới)
Xem thêm bài viết khác
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài: Bài tập (Chủ đề 11)
- Hãy tìm các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên đem lại lợi ích cho cuộc sống của con người theo gợi ý trong bảng 1.1
- Sự nóng chảy là gì, sự đông đặc là gì?
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài: Bài tập (Chủ đề 9 và 10)
- Nêu những đặc điểm giúp em nhận biết được cây hạt kín và cho biết môi trường sống của chúng.
- Phiếu nhận xét môn khoa học tự nhiên 6 sách cánh diều
- Hãy lấy ví dụ chứng tỏ các giác quan có thể cảm nhận sai một số hiện tượng
- Câu hỏi: Dùng nhiệt kế y tế để thảo luận về cách đo nhiệt độ cơ thể
- Kể tên một số lương thực - thực phẩm tươi sống hoặc đã qua chế biến.
- 1. Khi đo thời gian chuyển động của một vật, nếu em bấm START/STOP trước hoặc sau lúc vật bắt đầu chuyển động thì kết quả đo bị ảnh hưởng thế nào? 2. Nếu không điều chỉnh về đúng số 0 (hình 3,9) trước khi bắt đầu đo thì kết quả đo được tính thế nào?
- Sắp xếp những vật thể trong hình 5.1 theo nhóm: vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật không sống, vật sống.
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 5: Sự đa dạng của chất