Soạn bài 23: Vị trí địa lí, giới hạn và lịch sử hình thành lãnh thổ Việt Nam
Soạn bài 23: Vị trí địa lí, giới hạn và lịch sử hình thành lãnh thổ Việt Nam - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 tập 2 trang 50. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Dựa vào hình 1, kể tên các quốc gia có biên giới chung trên đất liền, trên biển với nước ta. Xác định vị trí địa lí Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ
Quan sát hình 1 (bài 21), hình 1 và đọc thông tin dưới đây, hãy cho biết:
- Giới hạn, đặc điểm lãnh thổ phần đất liền và phần biển của nước ta.
- Đặc điểm vị trí địa lí có ảnh hưởng gì tới môi trường tự nhiên nước ta
2. Tìm hiểu lịch sử hình thành lãnh thổ nước ta
Quan sát hình 2, kết hợp với thông tin, hãy hoàn thành bảng theo mẫu sau:
| Giai đoạn | Thời gian cách ngày nay ít nhất | Đặc điểm | Các mảng nền được hình thành |
| Tiền Cambri | |||
| Cổ kiến tạo | |||
| Tân kiến tạo |
C. Hoạt động luyện tập
1. Xác định trên bản đồ:
- Các điểm cực của phần đất liền nước ta.
- Tên một số quần đảo xa bờ của nước ta. Chúng thuộc tỉnh, thành phố nào?
2. Vị trí địa lí và hình dạng lãng thổ Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì cho công cuộc phát triển kinh tế -xã hội và bảo vệ tổ quốc hiện nay?
D-E. Hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng
Hãy sưu tầm một số bài thơ, bài ca dao, bài hát ca ngợi đất nước ta và có thể cùng với các bạn tổ chức sinh hoạt văn hoá theo chủ đề trên
Xem thêm bài viết khác
- Cho biết những hình ảnh đó gợi cho em nhớ đến thời kì nào của lịch sử Việt Nam? Trình bày hiểu biết của em về thời ki lịch sử liên quan đến hình ảnh đó
- Nêu những hiểu biết của em về khu vực Đông Á
- Quan sát hình 1, hãy: Nêu hiểu biết của em về lãnh thổ nước ta.
- Đọc thông tin và dựa vào kiến thức đã học về mối quan hệ giữa khí hậu và thực vật, tìm những nội dung cần thiết để hoàn thành sơ đồ theo mẫu sau:
- Nêu các chính sách về văn hoá, giáo dục của Pháp ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX
- Dựa vào kiến thức đã học trong các bài học địa lí tự nhiên Việt Nam, hãy cho biết tự nhiên nước ta có những đặc điểm chung nào?
- Quan sát bảng 1 và dựa vào kiến thức đã học, hãy so sánh: Số dân của khu vực Đông Á với số dân của một số châu lục
- Tại sao nói miền này có tiềm năng thuỷ điện lớn nhất cả nước. Hãy kể tên các nhà máy thuỷ điện lớn trên sông Đà.
- Quan sát các hình ảnh và cho biết hình ảnh đó liên quan đến sự kiện lịch sử nào. Nêu những hiểu biết của em về sự kiện lịch sử đó
- Quan sát thông tin hình 2, hãy: Kể tên các nước thuộc ASEAN đã thay đổi như thế nào qua thời gian. Nêu những nguyên tắc hợp tác của ASEAN
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Giải thích tại sao Hít-le lại tấn công các nước châu Âu trước.
- Cho biết tại sao thực dân Pháp xâm lược nước ta? Trình bày diễn biến chiến sự Đà Nẵng và Gia Định