Soạn bài 29: Các miền địa lí tự nhiên
Soạn bài 29: Các miền địa lí tự nhiên - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 tập 2 trang 87. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Dựa vào hình 1, hãy cho biết em đang sinh sống ở miền địa lí tự nhiên nào? Nêu hiểu biết của em về miền tự nhiên đó
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ
1. Tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ
Dựa vào hình 2, hãy xác định vị trí địa lí và giới hạn của miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ
2. Tìm hiểu về địa hình, khí hậu và sông ngòi
Dựa vào hình 2, đọc thông tin, hãy:
Hoàn thành bảng theo mẫu sau.
Cho biết trong miền có những hệ thống sông lớn nào. Việc đắp đê ngăn lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng đã ảnh hưởng tới sự biến đổi địa hình ở đây như thế nào?
Đặc điểm | Biểu hiện nổi bật |
Địa hình đa dạng, phần lớn là đồi núi thấp | |
Tính chất nhiệt đới giảm sút, mùa đông lạnh nhất cả nước |
3. Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên khác
- Hãy tìm những mỏ khoáng sản: than, sắt, thiếc, vàng, bôxit trên hình 2, nêu sự phân bố của chúng
- Em hãy kể tên một số cảnh đẹp của miền mà em biết
II. Miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ
1. Tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ
Dựa vào hình 3, xác định vị trí địa lí và giới hạn của miền Bắc và Bắc Trung Bộ
2. Tìm hiểu địa hình, khí hậu và sông ngòi
Dựa vào kiến thức đã học, quan sát hình 3, 4 và đọc thông tin, hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Đặc điểm | Biểu hiện nổi bật |
Địa hình cao nhất nước ta, có nhiều dãy núi và sông lớn chảy theo hướng tây bắc - đông nam | |
Khí hậu đặc biệt do tác động của địa hình |
Tại sao nói miền này có tiềm năng thuỷ điện lớn nhất cả nước. Hãy kể tên các nhà máy thuỷ điện lớn trên sông Đà.
3. Tìm hiểu về các đặc điểm tự nhiên khác và vấn đề bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai
Quan sát hình 3, đọc thông tin, cho biết:
- Sự phân bố các mỏ khoáng sản trong miền: apatit, sắt, đá vôi, crôm, titan, đất hiếm.
- Đặc điểm sinh vật và biển của miền.
- Tại sao vấn đề bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai luôn là vấn đề phải quan tâm hàng đầu của miền.
III. Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ
1. Tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ
Quan sát hình 5, đọc thông tin, hãy xác định vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của miền
2. Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên của miền
Dựa vào kiến thức đã học và đọc thông tin, kết hợp với quan sát hình 5, hãy:
Hoàn thành bảng theo mẫu sau
Cho biết tại sao mùa khô ở miền này lại diễn ra gay gắt hơn so với hai miền phía Bắc.
Thành phần tự nhiên | Đặc điểm nổi bật |
Địa hình và khoáng sản | |
Khí hậu | |
Sông ngòi | |
Rừng | |
Biển |
C. Hoạt động luyện tập
Dựa vào kiến thức đã học, hãy so sánh các yếu tố của ba miền địa lí tự nhiên Việt Nam theo bảng sau:
yếu tố/ miền | Miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ | Miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ | Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ |
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin, hãy cho biết: Quý tộc mới là gì
- Nêu những hiểu biết của em về khu vực Đông Á
- Quan sát ảnh trong hình 1 và nêu những hiểu biết của em về tài nguyên đất và sinh vật ở nước ta
- Soạn bài 23: Vị trí địa lí, giới hạn và lịch sử hình thành lãnh thổ Việt Nam
- Quan sát các hình 4, 5 và đọc thông tin, hãy hoàn thành bảng sau
- Các em hãy tham gia vào bài học để tìm hiểu: Nền văn minh nông nghiệp bắt đầu chuyển sang nền văn minh công nghiệp từ bao giờ? Vì sao lại diễn ra trước tiên ở nước Anh?
- Em hãy sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ phản ánh khí hậu, thời tiết ở nước ta
- Đọc thông tin, quan sát bảng 2 hãy: So sánh giá trị nhập khẩu của từng quốc gia trong bảng
- Đọc thông tin, hãy: Nêu nhận xét về tình hình Nhật Bản trong những năm 1918 – 1929.
- Hãy sưu tầm tranh ảnh, thông tin về tình trạng sạt lở bờ biển ở các vùng ven biển hoặc vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ địa hình bờ biển
- So sánh số dân, mật độ dân số và tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên của khu vực Đông Nam Á với châu Á và thế giới
- Soạn bài 22: Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)