Soạn GDCD VNEN 9 bài 9: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của nhân dân
Soạn GDCD VNEN 9 bài 9: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của nhân dân - Sách VNEN GDCD lớp 9 trang 71. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Nhận diện
a. Em hãy ghi nhận định của em về các quyền dưới đây vào ô tương ứng trên bảng:
- Quyền bầu cử đại biểu quốc hội
- Quyền được chăm sóc sức khoẻ
- Quyền được ứng cử vào Hội đồng nhân dân
- Quyền được học tập, được sáng tạo
- Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân
- Quyền tự do kinh doanh
- Quyền giám sát của hoạt động cơ qian nhà nước
- Quyền bất khả xâm phạm về thân thể
Đây là quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lí xã hội | Đây không phải là quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội | Không biết |
b. Cùng thảo luận
Em hiểu thế nào là quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội? Dựa vào đâu để nhận biết về quyền này?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
Đọc những tình huống dưới đây và đánh dấu X vào các quyền tương ứng
Tình huống | Quyền tham gia xây dựng nhà nước và các tổ chức xã hội | Quyền tham gia bàn bạc, thảo luận các vấn đề chung của đất nước, địa phương | Quyền tổ chức thực hiện giám sát và đánh giá các hoạt động, các công việc chung của nhà nước và xã hội. |
Ngày 22/5/2016, cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu quốc hội khoá XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2016 - 2021 | |||
Anh H thấy mình đủ các điều kiện theo pháp luật quy định đồng thời được người thân ủng hộ, nên đã ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. | |||
Mọi người trong tổ dân phố X tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về việc xây dựng Quỹ khuyến học cho trẻ em trong khi phô | |||
Các thầy, cô giáo của Trường tiểu học M viết các ý kiến đóng góp cho dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bổ sung. | |||
Anh A tố cáo ông H về hành vi tham nhũng trong cơ quan | |||
Ông K thay mặt nhân dan huyện X chất vấn đại biểu quốc Hội về vấn đề an toàn thực phẩm | |||
Bà X thay mặt nhân dân xã Y của huyện X chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân về giải pháp ứng phó với tình trạng sụt lở đất do nạn khai thác cát trái phép. |
b. Trao đổi với bạn ngồi cạnh các quy định của pháp luật theo thông tin dưới đây để trả lời câu hỏi:
- Vì sao công dân có quyền quản lí nhà nước và xã hội?
- Nhà nước tạo điều kiện để công dân tham gia quản lí nhà nước và xã hội bằng cách nào?
c. Đọc đoạn hội thoại dưới đây và giải quyết tranh luận:
Nếu là nhà tư vấn, em sẽ giải quyết cuộc tranh luận trên như thế nào?
d. Đọc thông tin, quan sát các hình ảnh để hoàn thành phiếu học tập số 2
Câu hỏi | Trả lời |
1. Theo quy định tại điều 10 và điều 13 - Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn thì việc nhân dân được tham gia quyết định trực tiếp những vấn đề chung sẽ đem lại lợi ích như thế nào? | |
2. Các hoạt động trong hình ảnh (1), (2) và (3) được tổ chức nhằm mục đích gì? | |
3. Công dân có cần thiết phải tham gia các hoạt động này không? Vì sao? |
2. Tìm hiểu các hình thức tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
a. Sắp xếp những hình ảnh dưới đây vào bảng cho phù hợp:
Tham gia quản lí nhà nước và xã hội trực tiếp | Tham gia quản lí nhà nước và xã hội gián tiếp |
b. Thảo luận theo nhóm để chỉ ra đặc điểm của từng hình thức tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội.
3. Tìm hiểu trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội
a. Đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Nhà nước quản lí xã hội bằng công cụ gì?
- Các cán bộ, công chức, viên chức nhà nước khi làm việc với nhân dân cần có thái độ như thế nào?
b. Tư vấn pháp luật:
Tai nơi cư trú, bác Tổ trưởng tổ dân phố yêu cầu mỗi nhà góp 500.000 đồng để xây dựng quỹ Khuyến học. Theo em, bác Tổ trưởng làm như vậy là đúng hay sai? Nếu là An, em sẽ làm gì trong tình huống đó?
Ông K là giám đốc của một doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, ông thường xuyên đi sớm về muộn, sử dụng của doanh nghiệp vào mục đích cá nhân. Chị C (là nhân viên) nhiều lần phát hiện sự việc, song lại e sợ bị đuổi việc nên không dám nói. Nếu là chị C, trong tình huống đó em sẽ làm gì?
Anh M được người thân ủng hộ và thấy mình đủ điều kiện theo quy định của pháp luận nên có dự định sẽ tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong đợt này. Thấy vậy, bác T (hàng xóm với anh): "Thôi cháu à, người ta có nhiều tiền, có địa vị cao mới ra ứng cử cũng chẳng trúng được đâu, chỉ phí công phí sức". Nếu là anh M, trong tình huống đó em sẽ nói gì với bác T?
Chị B và bạn cùng đi bầu cử đại biểu Quốc Hội, thế nhưng chị lại không hề đọc và tìm hiểu thông tin về các đại biểu. Chị nói với bạn: "Ôi dào, mình cứ gạch bừa đi cho xong rồi về". Theo em, việc làm của chị B là đúng là hay sai? Vì sao? Nếu là bạn của chị B, trong tình huống đó em sẽ nói gì với chị B?
C. Hoạt động luyện tập
1. Lựa chọn phương án đúng
Trong các quyền dưới đây của công dân, quyền nào thể hiện sự tham gia của công dân vào quản lí nhà nước và quản lí xã hội?
A. Quyền bầu cử đại biểu quốc hội
B. Quyền tự do ngôn luận
C. Quyền tự do kinh doanh
D. Quyền được phát triển
2. Hoàn thiện khái niệm
Em hãy điền vào chỗ trống những từ hoặc cụm từ phù hợp:
Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội là quyền của công dân tham gia........ bộ máy nhà nước và các tổ chức xã hội; tham gia ........, tổ chức ........, giám sát và đánh giá các hoạt động, các công việc chung của Nhà nước và xã hội".
3. Nhận định
Trong các hình thức thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước dưới đây, hình thức nào là trực tiếp, hình thức nào là gián tiếp? Giải thích vì sao?
Quyền | trực tiếp | gián tiếp | giải thích |
1. Tự ứng cử vào Quốc hội | |||
2. Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và đại biểu Quốc hội | |||
3. Chất vấn đại biểu quốc hội | |||
4. Khiếu nại về việc làm sai trái của cơ quan quản lí nhà nước | |||
5. Tham gia đóng góp ý kiến khi Nhà nước tiến hành trưng cầu ý kiến |
4. Xác định ai có quyền
Tình huống 1: Trang 79 sgk
Câu hỏi:
- Theo em, Vân có quyền tham gia đóng góp ý kiến không? Vì sao?
- Vân có thể tham gia đóng góp ý kiến bằng cách nào?
Tình huống 2: (sgk trang 79)
Câu hỏi:
Em có đồng ý với ý kiến của bạn Hải không? Vì sao?
5. Tư vấn pháp luật
Tình huống (sgk trang 80)
Câu hỏi:
- Anh M suy nghĩ như vậy có đúng không? Vì sao?
- Theo em, việc tổ chức họp tổ dân phố có ý nghĩa như thế nào? Em sẽ làm gì để giúp anh M thấy được ý nghĩa của hoạt động này?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Sưu tầm
Tim hiểu thông tin về quyền bầu cử, ứng cử một số quốc gia trên thế giới như Anh, Pháp, Mĩ
Xem thêm bài viết khác
- Sự chí công vô tư sẽ mang lại cho chúng ta và cộng đồng những lợi ích nào? Chúng ta cần làm gì để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư ?
- Cùng các bạn trong nhóm vẽ một bức tranh hoặc xây dựng một thông điệp để bảo vệ hòa bình/ về hợp tác/ về phát triển cộng đồng, đất nước.
- Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến dưới đây? Giải thích lí do?
- Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
- GDCD VNEN lớp 9 bài 10 - Hoạt động luyện tập
- Hùng đã mắc tệ nạn gì? Theo em, Hùng sẽ bị xử lí như thế nào?
- Em có đồng tình với quan niệm trên không? Tại sao? Nêu ví dụ về những hành động, việc làm thể hiện sự tự chủ.
- Theo em, hôn nhân và gia đình có ý nghĩa gì đối với mỗi người, với xã hội?
- Đọc câu ca dao sau và trả lời câu hỏi: Có khó mới có miếng ăn/ Không dưng ai dễ đem phần đến cho.
- Luân phiên phụng dưỡng mẹ có phải là bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của con đối với cha mẹ không? Vì sao?
- Soạn GDCD VNEN 9 bài 9: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của nhân dân
- Em có suy nghĩ gì về lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh " Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà?