Soạn VNEN khoa học 5 bài 18: Tơ sợi
Giải bài 18: Tơ sợi - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 54. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
Kế tên một số sản phẩm làm từ tơ sợi mà em biết.
2. Quan sát, liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi:
a. Sợi bông có nguồn gốc từ đâu? Chúng được sử dụng để làm gì?
b. Sợi lanh có nguồn gốc từ đâu? Chúng được sử dụng để làm gì?
c. Sợi tơ tằm có nguồn gốc từ đâu? Chúng được sử dụng để làm gì?
d. Sợi ni lông được dùng để làm gì?
3. Đọc và trả lời
a. Đọc nội dung sau
b. Trả lời câu hỏi:
- Có mấy loại tơ sợi? Đó là những loại nào?
- Chúng thường được sử dụng để làm gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Thực hành “phân biệt tơ sợi tự nhiên và nhân tạo”.
a. Đến góc học tập lấy bộ dụng cụ thực hành (nến, diêm, kéo, kẹp) và một số mẫu tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
b. Cách tiến hành:
- Đốt nến.
- Dùng kéo cắt các mẫu tơ sợi ra một đoạn ngắn.
- Dùng kẹp, kẹp lần lượt từng đoạn sợi để đôt trên ngọn nến.
- Quan sát hiện tượng, ghi nhận xét và kết luận vào vở.
2. Nối tính chất ở cột A với tên ở cột B của từng loại tơ sợi cho phù hợp
| A | B |
| Óng ả, rất nhẹ, thấm nước | Sợi bông |
| Bền, dai, không thấm nước | Tơ tằm |
| Thấm nước, có thể dệt thành vải mỏng nhẹ hoặc dày | Ni lông |
Xem thêm bài viết khác
- Giải VNEN khoa học 5 bài 32: Sinh sản và nuôi dạy con của chim và thú
- Quan sát các hình từ 1 đến 4 và nêu những hành vi mà thủ phạm thường dùng để dụ dỗ trẻ em
- Ghi chú thích vào hình bên cho phù hợp
- Trên đường đi về nhà, xe đạp của bạn B bị hỏng. Trời sắp tối. Một anh thanh niên đi qua bảo bạn B về nhà anh ấy để anh ấy sửa xe giúp. Theo em, bạn B nên làm gì?
- Cần phải làm gì để phòng bệnh viêm gan A?
- Liệt kê những thứ môi trường cung cấp cho con người và những thứ môi trường tiếp nhận lại từ hoạt động sống và sản xuất của con người
- Dựa vào tính chất trong suốt, người ta dùng thủy tinh để làm gì? Dựa vào tính chất không gỉ, không bị hút ẩm, không bị axit ăn mòn, người ta dùng thủy tinh để làm gì?
- Đóng vai xử lí tình huống:
- Tre, mây, song có thể được sử dụng vào những việc gì?
- Hãy viết vào chỗ chấm (...) để hoàn thành các câu sau:
- Nói với người thân những việc cần làm để phòng tránh HIV/AIDS. Thực hiện không dùng chung bơm kim tiêm
- Với sự giúp đỡ của gia đình, hãy tìm hiểu những con vật xung quanh hoặc trong nhà mình: Chúng đẻ trứng hay đẻ con?