Sưu tầm hoặc vẽ những bức ảnh/tranh minh họa cho nọi dung câu chuyện: Một người bạn quá say mê trò chơi điện tử. Hãy quan sát bức ảnh/ tranh này và thực hiện yêu cầu ở dưới:
D. Hoạt động vận dụng.
1. Sưu tầm hoặc vẽ những bức ảnh/tranh minh họa cho nọi dung câu chuyện: Một người bạn quá say mê trò chơi điện tử. Hãy quan sát bức ảnh/ tranh này và thực hiện yêu cầu ở dưới:
a. Em hãy đặt tên cho các nhân vật và dựng lại nội dung câu chuyện đó.
b. Câu chuyện gồm mấy sự việc? Những sự việc này diễn ra như thế nào?
c. Kết cục của câu chuyện là gì? Nó có ý nghĩa ra sao?
Bài làm:
Sưu tập:
a. Nhân vật chính: Nam
Câu chuyện:
Nam vốn là một cậu học sinh chăm ngoan học giỏi, Một lần trên đường đi học về, Nam bị các bạn rủ rê đi chơi điện tử. Nam không đi. Nhưng nhiều lần bị bạn bè rủ rê, Nam nghĩ:" Chơi một lần chắc không sao đâu". Dần dà, cậu ngày càng ham mê điện tử. Trốn cha, trốn mẹ, bỏ học cũng bạn bè chơi game online, game dã chiến trên mạng. Thành tích học tập trên lớp ngày càng giảm sút. Thời gian cậu dành cho điện tử nhiều hơn cả thời gian ăn ngủ và học. Nam chơi hăng say đến mức nhập tâm vào nhân vật. Bố mẹ can ngăn như thế nào cũng không được. Dần dần cậu mắc chứng hoang tưởng, tưởng mình như các võ sĩ kiếm hiệp trên game, múa dao vô cùng đáng sợ. Bố mẹ Nam vô cùng sợ hãi trước hành động của cậu bèn đưa cậu đi chữa trị tại bệnh viện nhưng vô cùng nan giải. Câu chuyện về Nam chính là bài học cho chúng ta về tác hại chơi game.
b. Câu chuyện có:
Những sự việc này diễn ra theo trình tự thời gian vô cùng hợp lí và lôgic
c. Kết cục câu chuyện: Nam phải đi chữa trị tại bệnh viện tâm thần.
Bài học: về tác hại chơi game.
Xem thêm bài viết khác
- Viết vào chỗ trống trong bảng dưới đây những kiến thức thật ngắn gọn và nội dung nghệ thuật của các truyện dân gian đã học
- Hãy kể lại cho các bạn trong nhóm/lớp cùng nghe một câu chuyện đời thường mà em thấy có nhiều ý nghĩa.
- Hoàn thành sơ đồ sau để xác định bố cục của truyện.
- Chọn tr/ch, s/x, r/d/gi, l/n vào chỗ trống
- Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
- Người kể chuyện trong đoạn văn nào có thể kể tự do mọi chuyện xảy ra với nhân vật?
- Lập dàn ý chi tiết cho bài kể miệng về bản thân và gia đình (theo mẫu):
- Cho các từ ngữ sau: thuần Việt, tiếng Hán, dấu gạch nối, tiếng Ấn-Âu. Hãy điền vào chỗ trống từ ngữ thích hợp để hiểu đúng cách viết từ mượn trong tiếng Việt:
- Chọn từ thích hợp trong các từ sau: thông minh, thông thái, thông thạo để điền vào các chỗ trống dưới đây.
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật hoặc một sự việc trong các truyện Thánh Gióng; Sơn Tinh, Thủy Tinh, trong đó có sử dụng ít nhất 1 từ được dùng với nghĩa chuyển
- Chọn s/x điền vào chỗ trống:
- Xác định nạo thành nghĩa của từ tiếng tạo thành các từ Hán Việt sau đây và cho biết nghĩa của các từ Hán Việt này: Khán giả, thính giả, độc giảm tác giả, yếu điểm, yêu nhân ( có thể sử dụng từ điển)