Kể tên một số văn bản tự sự mà em đã học hoặc đã đọc. Chọn một trong số các văn bản tự sự vừa kể tên và cho biết: câu chuyện kể về ai? ...
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu chung về văn tự
a. Kể tên một số văn bản tự sự mà em đã học hoặc đã đọc.
b. Chọn một trong số các văn bản tự sự vừa kể tên và cho biết: câu chuyện kể về ai? Có những sự việc nào? Câu chuyện đó được kể nhằm mục đích gì?
Bài làm:
a. VD: Truyền thuyết Thánh Gióng, Sơn Tinh Thủy Tinh.
b. Câu chuyện: Truyền thuyết Thánh Gióng
- Truyện kể về cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm của Gióng
- Những sự việc trong truyện: Gióng ra đời=> Gióng biết nói và nhận lời xứ giả=> Gióng lớn bổng, cưỡi ngựa đi đánh giặc=> Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa về trời=> Vua lập đền thờ Gióng.
- Mục đích: để tưởng nhớ và ca ngợi chiến công của người anh hùng Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam - người có công đánh thắng giặc Ân, mở đầu trang sử vàng son chống ngoại xâm.
Xem thêm bài viết khác
- Trong các trường hợp sau đây, từ "bụng" có nghĩa gì?
- Đọc các văn bản sau và trả lời câu hỏi:
- Chi tiết nào chứng minh sự thông minh, tài trí của nhân vật?
- ìm các từ láy rồi viết vào vở:
- Hoàn thành sơ đồ sau để xác định bố cục của truyện.
- Hãy sắp xếp từ chỉ các loại quả vào bảng sau sao cho phù hợp với nội dung giải thích về nghĩa của từ:
- Soạn văn 6 VNEN bài 3: Sơn Tinh, Thủy Tinh
- Viết một đoạn văn khoảng 5-7 dòng kể về một người thân của em, trong đó sử dụng ít nhất 2 cụm danh từ. Gạch dưới các cụm danh từ ấy
- Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) ghi lại cảm nhận của em về nhân vật Thái y lệnh họ Phạm, trong đó có sử dụng tính từ và cụm tính từ. Gạch dưới các tính từ và cụm tính từ trong đoạn văn.
- Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu ở dưới
- Trong vai một họa sĩ em hãy tìm ý tưởng cho một bức tranh về nơi em đang ở sau mười năm nữa. Nói với bạn em về những ý tưởng đó.
- Từ loại nào dưới đây không được học ở kì 1 lớp 6? Chọn phương án đúng